Long Châu

Cuộc sống sau ung thư - Từng bước lấy lại “cuộc sống bình thường mới”

Ngày 25/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thật may mắn cho những ai được điều trị thành công căn bệnh thế kỷ - ung thư. Tuy nhiên việc gặp phải các vấn để như rối loạn căng thẳng sau ung thư, khó thích nghi được với cuộc sống bình thường.

Khi việc điều trị được kết thúc với kết quả thành công tốt đẹp, thì phía sau đó lại là cả một quá trình thử thách tiếp theo với người bệnh. Vậy làm sao để bạn có thể nhanh chóng quay trở về cuộc sống bình thường, bớt suy nghĩ về bệnh tật? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những phương pháp hỗ trợ điều trị cuộc sống sau ung thư ở bài viết sau đây nhé!

Những lời khuyên để thích nghi với cuộc sống sau khi điều trị

Những lời khuyên để thích nghi với cuộc sống sau khi điều trị 1 Nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới sau khi điều trị khỏi ung thư

Ung thư là cả một quá trình chiến đấu rất dài không chỉ dừng lại ở điều trị thành công, mà cuộc sống sau ung thư cũng rất quan trọng. Việc người nhà hỗ trợ bệnh nhân ung thư bước qua được hậu điều trị cũng cần nhiều sự kiên nhẫn, cảm thông. Tuy nhiên phần lớn là phụ thuộc rất nhiều vào người bệnh, sẽ rất tốt nếu bạn tận dụng được theo vài gợi ý sau đây: 

  • Suy ngẫm về cuộc sống của bạn: Trước tiên bạn cần có một nơi yên tĩnh và thật sự thoải mái để dành thời gian cho việc suy nghĩ về cuộc sống của bạn, điều này sẽ làm giảm bớt những rối loạn căng thẳng, stress không cần thiết. hãy nghĩ về những điều khiến bạn hạnh phúc, mang lại giá trị, ý nghĩa cho cuộc sống của bạn và điều gì quan trọng nhất đối với bạn.
  • Chăm sóc bản thân: Một trong những cách chăm sóc sau điều trị ung thư tốt nhất đó là, dành thời gian để làm quen với bất kỳ thay đổi nào trong cơ thể. Hoàn thành mọi việc phù hợp với năng lượng, sức khỏe của riêng bạn, thời gian đầu mỗi lần đi ra ngoài bạn có thể đi cùng người thân. 
  • Dành thời gian cho bản thân: Cuộc sống sau ung thư để cơ thể và tâm trí dần làm quen, hãy bắt đầu từ những thói quen thú vị như: Nghe nhạc, tắm nắng, đi dạo hoặc đọc sách. 
  • Chia sẻ cảm xúc của bạn: Việc thừa nhận hay chấp nhận những cảm xúc tiêu cực và tích cực đều rất quan trọng, hãy chia sẻ niềm vui và cả những điều bạn đang lo lắng cho người thân hoặc các cố vấn tâm lý của bạn. 
  • Chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt tránh gây viêm lợi, sưng môi: Đừng vội vàng ăn những món thức ăn thuộc nhóm có hại, hãy để cơ thể được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, ăn ngon và đủ chất không chỉ giúp bạn khỏe lên mà còn làm giảm bớt căng thẳng.

Tập điều chỉnh cuộc sống sau ung thư nhằm giảm nguy cơ tái phát 

Chăm sóc theo dõi cuộc sống sau ung thư nhằm loại bỏ nguy cơ tái phát rất quan trọng, cơ thể vừa dứt bệnh cần phải được bồi bổ và bảo dưỡng bởi những thói quen tốt. Dưới đây là những thói quen bạn cần phải làm nếu muốn trở thành một con người khỏe mạnh, tâm trí thoải mái tràn đầy năng lượng.

Cuộc sống sau ung thư - Từng bước lấy lại “cuộc sống bình thường mới”2 Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Từ bỏ hút thuốc

Hút thuốc là một trong những thói quen xấu mang đến những hậu quả không lường trước được với ung thư nói riêng, các bệnh lý khác nói chung. nếu muốn cuộc sống sau ung thư tốt đẹp các chuyên gia đặc biệt khuyên bạn nên bỏ thuốc lá ngay từ ngày hôm nay.

Việc bỏ thuốc lá còn giúp cho cơ thể bạn không còn cảm thấy thèm rượu, cả hai thói quen này khi không còn sự kết hợp “ăn ý trong cơ thể của bạn” nữa, thì việc duy trì cân nặng trở lên rất dễ dàng. Chỉ cần loại bỏ đi một thói quen xấu, tình hình của bạn đã được cải thiện hơn rất nhiều. 

Hút thuốc là nguyên nhân lớn nhất có thể phòng ngừa được của bệnh ung thư. 

Hoạt động thể chất và ngồi ít hơn

Tham gia bất kỳ các hoạt động thể chất nào giúp cho cơ thể của bạn di chuyển và làm tăng nhịp tim, nhịp thở. Tuy nhiên yêu cầu lựa chọn những bộ môn phù hợp với tình trạng của cơ thể, không khuyến khích tập cố hay tập quá nặng sẽ xảy ra phản tác dụng.

Việc hoạt động sẽ giúp cho quá trình chăm sóc sau ung thư trở nên tốt đẹp, hơn hết còn làm giảm một vài nguy cơ sau:

  • Nguy cơ một số bệnh ung thư tái phát.
  • Ngăn ngừa tăng cân - thừa cân hoặc béo phì là một yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh ung thư.
  • Hỗ trợ bệnh nhân ung thư phục hồi sau điều trị bằng cách tăng mức năng lượng, cải thiện giấc ngủ, tăng sức mạnh cơ bắp, cải thiện khả năng vận động và cân bằng, giảm rối loạn căng thẳng và giảm mệt mỏi, lo lắng và trầm cảm.
  • giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tim, loãng xương và bệnh tiểu đường loại 2.

Uống ít rượu

Có thể bạn chưa biết uống ít rượu cũng là cách chăm sóc hỗ trợ bệnh nhân sống sót sau ung thư, việc uống nhiều rượu sẽ làm cho bệnh ung thư tái phát, làm rối loạn nhịp tim dù chỉ là một lượng nhỏ cũng sẽ làm tăng nguy cơ bệnh quay trở lại.

Vì trong thành phần chính của rượu chứa nhiều kilojoules hoặc calo, làm cho cân nặng của bạn bị mất kiểm soát, gây lên nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim hay các loại bệnh khác. 

Lập kế hoạch đến gặp bác sĩ định kỳ 

Lập kế hoạch đến gặp bác sĩ định kỳ 3 Đến thăm khám bác sĩ định kỳ, để nhanh chóng xử lý kịp thời các dấu hiệu của bệnh

Đừng quên rằng mặc dù đã điều trị khỏi hay thậm chí là ngay cả khi bạn có một cuộc sống sau ung thư rất mỹ mãn, thì bạn vẫn cần thường xuyên có cuộc hẹn với bác sĩ chuyên khoa ung thư, tái khám định kỳ để theo dõi sức khỏe liên tục.

Việc tái khám có chỉ định sẽ giúp bạn kiểm soát bất kỳ tác dụng phụ lâu dài, kiểm tra xem ung thư không tái phát hoặc lây lan hay không. Đặc biệt nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm hỗ trợ sinh sản sau ung thư, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

Nhà thuốc Long Châu mong rằng những thông tin về cuộc sống sau ung thư được chia sẻ ở bài viết trên đây, sẽ phần nào giúp được bạn đọc có thêm kiến thức để vững tin hơn vào một “cuộc sống bình thường mới” trở lên tốt đẹp, hạnh phúc. 

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm