Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cho thanh thiếu niên khi bạn vừa biết rằng cha mẹ bạn bị ung thư

Ngày 21/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi người bệnh biết bản thân bị ung thư thường không nói ra, giấu kín, tâm trạng hay cảm xúc đều nghĩ về nó, thậm chí là cái chết. Vậy khi bạn biết cha mẹ bị ung thư nên có thái độ, hành xử, ra sao? Hãy cùng Long Châu tìm hiểu nhé.

Khi bạn phát hiện ra người thân, người quan trọng trong cuộc đời của bạn bị ung thư. Bạn sẽ có cảm giác sợ hãi, bị sốc, không tin điều đó là sự thật, thậm chí là tức giận. Bản cảm thấy cuộc sống thật không công bằng, không kiềm chế được cảm xúc của bản thân. Hãy để Nhà thuốc Long Châu hướng dẫn cho thanh thiếu niên khi bạn vừa biết rằng cha mẹ bạn bị ung thư qua bài viết dưới đây nhé!

Căn bệnh ung thư là gì?

Hướng dẫn cho thanh thiếu niên khi bạn vừa biết rằng cha mẹ bạn bị ung thư 1 Bất cứ ai cũng có thể phải đối mặt với căn bệnh ung thư

Ung thư là căn bệnh có thể xuất hiện trên cơ thể, bộ phận con người ở bất cứ ai. Tương tự như tế bào chết đi, và khi căn bệnh này xuất hiện trên cơ thể con người vào giai đoạn cuối thì chắc chắn không có cơ hội cứu chữa. Có rất nhiều căn bệnh ung thư khác nhau như ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thận,... gây nguy hiểm đến tính mạng nếu mắc phải, không thể cứu chữa.

Tin người thân bị bệnh ung thư là sự thật 

Hướng dẫn cho thanh thiếu niên khi bạn vừa biết rằng cha mẹ bạn bị ung thư 2 Bạn cần phải hiểu rõ rằng việc người thân bị ung thư là sự thật

Bạn hãy luôn giúp cha mẹ có niềm tin vào sự sống và tin tưởng sẽ có phép màu xảy ra để chiến đấu tới cùng với căn bệnh ung thư tai quái.

Sau ung thư có thể sống sót

Nhiều người có thể sống sót sau khi bị ung thư. Các nhà nghiên cứu luôn tìm ra phương pháp điều trị nhanh chất và hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân. Một trong những lý do khiến người bệnh có hy vọng chính là nền ý học.

Luôn có người thân bên cạnh

Người thân ở bên cạnh, luôn cho cho bạn động lực để hy vọng những phép màu kỳ diệu đến với người bệnh. Tâm trạng người bệnh sẽ được cải thiện tốt hơn, không quá lo nghĩ.

Trách nhiệm không phải chỉ là mình bạn

Nguyên nhân gây ra bệnh không phải là những việc bạn đã làm và nói ra. Nhiều yếu tố tạo nên căn bệnh ung thư. Đừng tự trách bản thân.

Cảm xúc phải được cân bằng

Tâm trí của người con, người thân luôn nghĩ về căn bệnh ung thư. Một số người luôn tránh né, tìm lý do để tránh không ảnh hưởng đến người bệnh.

Hai cảm xúc này phải cân bằng. Cần quan tâm, hỏi han người bệnh, công việc vẫn không được chểnh mảng. 

Tìm hiểu về căn bệnh ung thư đó

Tìm hiểu những kiến thức, phương pháp điều trị tốt nhất của căn bệnh này kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, điều chỉnh cảm xúc tốt lên, vui vẻ hơn trong cuộc sống.

Cảm xúc thường gặp khi cha mẹ bạn bị mắc bệnh ung thư 

Hướng dẫn cho thanh thiếu niên khi bạn vừa biết rằng cha mẹ bạn bị ung thư 3 Những cảm xúc mà bạn thường phải đối mặt khi biết ba mẹ bị ung thư

Nhiều bạn trẻ khi biết tin cha mẹ bị ung thư thường có những cảm xúc sau:

Sợ hãi

  • Cảm giác mọi thứ đến với bạn đều tồi tệ khiến bạn rất stress.
  • Sợ cha mẹ mất đi, rời xa bạn mãi mãi. 
  • Sợ những người thân trong gia đình cũng sẽ mắc căn bệnh này.
  • Những cảm xúc sợ hãi này là điều sẽ có khi người thân, quan trọng với bạn bị mắc căn bệnh ung thư. 

Xuất hiện cảm giác tội lỗi

Khi phát hiện cha mẹ bị ung thư bạn sẽ cảm thấy mình nên là người bị bệnh, chứ không phải cha mẹ. Mỗi khi cười đùa vui vẻ nhưng cảm giác rất tội lỗi với cha mẹ. Lúc này bạn nên hình thành cho mình suy nghĩ tích cực, bạn cười không phải là làm chỗ cha mẹ bị bệnh, không phải là không quan tâm cha mẹ. Mà ngược lại khi bạn luôn vui vẻ, cha mẹ bạn sẽ cảm thấy an tâm, kể cả khi không có cha mẹ bên cạnh bạn vẫn tự lập, sống tốt.

Tức giận

  • Tức giận khi bác sĩ không thể chữa khỏi bệnh cho cha mẹ bạn.
  • Tức giận vô cớ, tại sao lại bị bệnh.
  • Tức giận vì những điều đen đủi đều đến với bạn và gia đình. 

Khi cha mẹ bạn bị ung thư mà bạn có những cảm xúc trên thì là điều rất bình thường. Có thể thấy được những cảm xúc này ở những bạn trẻ khi có cha mẹ mắc căn bệnh ung thư. Từ những cảm xúc này, một số bạn trẻ sẽ thương ba mẹ nhiều hơn, trưởng thành và mạnh mẽ hơn. 

Nên làm thế nào khi bạn vừa biết cha mẹ bị ung thư

Dưới đây là một vài lời khuyên khi biết cha mẹ của bạn mắc bệnh ung thư:

  • Nhẹ nhàng chia sẻ với ba mẹ hầu hết các sự thật về kế hoạch chẩn đoán và điều trị ung thư. 
  • Chọn nơi yên tĩnh để nói chuyện, giải thích cho cha mẹ hiểu về bệnh tình của mình và tạo dụng tâm lý tốt để cha mẹ yên tâm chữa trị
  • Khuyến khích ba mẹ chia sẻ với bạn về cảm xúc của bạn và lắng nghe những suy nghĩ của cha mẹ.
  • Chuẩn bị tâm lý, cố gắng giữ những thói quen hằng ngày để hạn chế gây suy nhược thần kinh và đón nhận những thay đổi trong cuộc sống gia đình.
  • Theo dõi những thay đổi về hành vi và tâm trạng của cha mẹ ở nhà để đưa ra giải pháp kịp thời nếu cha mẹ lâm vào tình trạng chán nản, tuyệt vọng.
  • Giữ thái độ vui vẻ, cởi mở và thể hiện tình cảm của mình đối với cha mẹ

Hy vọng những thông tin mà Long Châu cung cấp trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn cùng gia đình có thật nhiều sức khỏe và luôn hạnh phúc, vượt qua được khó khăn bệnh tật. 

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm