Long Châu

Đạp xe bị đau mông: Nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục thế nào?

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đi xe đạp là xu hướng luyện tập được mọi người ưa thích bởi vừa phục vụ nhu cầu đi lại, vừa là môn thể thao rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, với những người bị đau mông khi đi xe đạp, phương pháp này cũng khiến họ gặp nhiều ái ngại khi thực hiện.

Đi xe đạp là bài tập nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất rất tốt, đừng vì những cơn đau mà bỏ qua phương pháp rèn luyện này. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu đi tìm hiểu các cách ngồi xe đạp không đau mông hiệu quả bạn nhé!

Tình trạng đạp xe bị đau mông là như thế nào?

Đau căng cơ mông là hiện tượng rất hay gặp ở những người đi xe đạp. Những cơn đau thường xuất hiện khi phần mô mềm dưới mông trở nên khó chịu, có thể sưng phồng hoặc hình thành bọng nước và vỡ ra. Mặc dù những cơn đau này không kéo dài mãi mãi nhưng nó sẽ làm người đi xe đạp cảm thấy khó chịu, không thoải mái trong quá trình luyện tập.

Để khắc phục tình trạng này, trước tiên ta hãy cùng tìm hiểu về những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau mông khi đạp xe ở một số người trong nội dung dưới đây.

Đau rát mông là hiện tượng rất hay gặp ở những người đi xe đạp

Nguyên nhân đau mông khi đi xe đạp

Thông thường do yên xe đạp quá cứng, quá hẹp hoặc có hình dạng không phù hợp với kích thước của xương chậu sẽ làm người đạp xe cảm thấy không thoải mái ở mông. Ngoài nguyên nhân khách quan này, vẫn có một số lý do khác xuất phát từ chính bản thân người luyện tập khiến gây ra tình trạng đau mông.

Đạp xe sai tư thế

Nguyên nhân phổ biến nhất phải nhắc đến đầu tiên chính là người đạp xe dùng sai tư thế khi luyện tập. Tư thế đạp xe chuẩn xác bị ảnh hưởng rất lớn bởi chiều cao yên xe, kích cỡ tay lái và kích thước khung xe. Nếu bạn cố rướn người hoặc sử dụng tư thế không phù hợp khi đạp xe, cơ thể của bạn có thể sẽ phải chịu nhiều áp lực, nhất là phần mông. 

Độ nghiêng yên xe và chiều dài ghi đông cũng là các tác nhân dẫn đến tình trạng đau mông ở người đạp xe. Nếu những nguyên nhân này không được khắc phục sớm, người đạp vẫn duy trì tư thế không đúng này thì theo thời gian chúng sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng cho người luyện tập. 

Những cách ngồi xe đạp không bị đau mông ai cũng nên biết 2

Người đạp xe dùng sai tư thế khi luyện tập sẽ gây đau mông

Các nhóm cơ chính hoạt động không hiệu quả

Cơ bụng, cơ liên sườn, cơ lưng và vùng dưới lưng là những nhóm cơ chịu tác động chính khi bạn thực hiện việc đạp xe. Vì vậy, nếu bạn không thường xuyên luyện tập, nâng cao sức bền cho các bó cơ này thì việc các cơn đau vùng mông và lưng xuất hiện khi đạp xe là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Cơ mông kém linh hoạt và dẻo dai

Những đối tượng có phần cơ mông kém linh hoạt, dẻo dai sẽ rất hay gặp phải tình trạng căng cơ. Lúc đạp xe, khu vực xương chậu tăng cường chuyển động nhanh và mạnh nên sẽ dẫn đến việc đau mỏi lưng và mông. Bên cạnh đó, sự kém linh hoạt của cơ mông cũng thường gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác khi đi xe đạp chẳng hạn như đau đầu gối hay hội chứng bó đờm.

Cách khắc phục tình trạng đạp xe bị đau mông 

Tình trạng đau mông khi đạp xe sẽ ít nhiều gây cản trở đến việc tập luyện của bạn. Hãy thử các biện pháp dưới đây để có thể đạp xe một cách thoải mái, dễ dàng hơn.

Điều chỉnh yên xe 

Những chiếc yên có phần đầu nhọn, cao sẽ gây ra các cơn đau phần trước háng ở cả nam lẫn nữ. Lúc mới bắt đầu đạp, bạn có thể không nhận ra, nhưng dần dần, phần trước háng sẽ cảm nhận sự đau đớn do mũi yên xe quá cao. Hãy điều chỉnh yên xe sao có mũi yên nghiêng nhẹ xuống phía dưới một chút, bạn sẽ không còn gặp phải những cơn mông do tình trạng này gây ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những loại yên xe giảm xóc để đạp xe êm ái hơn, giảm va chạm và hạn chế cơn đau.

Những cách ngồi xe đạp không bị đau mông ai cũng nên biết 3

Nên chọn những loại yên xe giảm xóc để đạp xe êm ái hơn

Sử dụng quần short thể thao khi đi xe đạp

Quần short chuyên dành cho người đi xe đạp thường có phần đệm lót để mọi người tránh được cảm giác đau nhức mông khi đạp xe. Chất liệu vải trơn trước cho phép bạn dịch chuyển linh động, thoải mái trên yên xe, hạn chế tình trạng đau nhức do phải ngồi liên tục một tư thế mông trong quá trình đạp xe.

Những cách ngồi xe đạp không bị đau mông ai cũng nên biết 4

Sử dụng quần short thể thao chuyên dụng khi đi xe đạp

Tập luyện phần mông

Việc tăng cường rèn luyện cơ bắp bằng các bài tập săn mông sẽ giúp bạn hạn chế được cảm giác đau mông khi đạp xe. Bạn chỉ cần nằm ngửa lưng, hai tay duỗi thẳng dọc theo thân người, lòng bàn tay úp xuống, 2 đầu gối gập lại. Siết chặt phần mông rồi từ từ nâng người lên khỏi mặt sàn, lưu ý lưng vẫn được giữ thẳng. Duy trì tư thế này trong 1-2 giây rồi hạ người từ từ xuống sau đó lặp lại động tác trên vài lần nữa.

Những cách ngồi xe đạp không bị đau mông ai cũng nên biết 5

Tăng cường rèn luyện cơ bắp phần mông để giảm đau

Đau mông khi đạp xe là hiện tượng khá nhiều người gặp phải và điều này cũng khiến họ cảm thấy ngần ngại hơn khi lựa chọn phương pháp luyện tập này. Hy vọng những cách ngồi xe đạp không bị đau mông mà Nhà thuốc Long Châu chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng này, đạp xe thoải mái hơn để góp phần nâng cao sức khỏe bản thân!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm