Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau căng cơ mông: Nguyên nhân và cách chữa trị

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau căng cơ mông là một hiện tượng rất phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Vậy nguyên nhân do đâu và cách chữa trị bệnh như thế nào?

Tình trạng đau cơ mông diễn ra khiến người bệnh có cảm giác vô cùng khó chịu. Nó đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và cũng tùy thuộc vào các trường hợp mà bệnh có thể tự khỏi hoặc đau âm ỉ kéo dài. Không loại trừ khả năng đây chính là dấu hiệu cảnh báo các loại bệnh lý khác. 

Hội chứng đau căng cơ mông

Chức năng của cơ mông

Cơ mông có cấu tạo từ ba loại cơ chính bao gồm cơ mông minimus, cơ mông medimus và cơ mông tối đa. Trong đó cơ mông tối đa đóng vai trò chính yếu khi có kích thước lớn, tạo nên diện mạo và hình dáng của hai bên hông.

Chức năng chính của cơ mông là đóng vai trò giữ cho tư thế đi của con người được ổn định khi chuyển động. Cơ mông mở rộng, nâng đỡ khung xương chậu để giảm áp lực cho phần thắt lưng. Đồng thời, cơ mông kết nối các khớp xương cụ thể, tạo sự ổn định cho toàn bộ phần thân dưới. 

Đau căng cơ mông

Đau cơ mông chính xác là tình trạng căng giãn quá mức hoặc bị các tổn thương gây đau nhức, căng cơ vùng mông. Điều này có thể liên quan đến các cơ mông, cấu trúc xương hoặc dây thần kinh.

Đau căng cơ mông: Nguyên nhân và cách chữa trị 1 Đau căng cơ mông đa số có thể tự hết sau một thời gian.

Người bệnh thường có cảm giác đau nhói đột ngột, đặc biệt khi vận động mạnh như chạy bộ, lên cầu thang, khuân vác vật nặng hoặc thậm chí ngồi xuống. Ở vị trí mông sẽ bị đau khi ấn vào. 

Đa số các trường hợp đau cơ mông đều không nghiêm trọng và có thể tự hết sau một thời gian. Tuy nhiên cũng có những cơn đau âm ỉ kéo dài không thuyên giảm, lúc này người bệnh nên thăm khám bác sĩ để biết rõ nguyên do và cách điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân gây đau cơ mông

Đau cơ mông có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau và nguy hiểm nhất là một số nguyên do xuất hiện từ bệnh lý. 

Do chấn thương

Chấn thương trong khi vận động thể thao, vui chơi, lao động hoặc những va đập làm tổn thương đến cơ mông. Những nguyên do này có thể đã tác động lực gây ảnh hưởng đến các mao mạch, cụ thể là vỡ mạch máu và ứ huyết. Hậu quả là xuất hiện các vết bầm tím hoặc xanh đen, dấu hiệu của việc đau nhức cơ mông.

Nếu chấn thương không quá nghiêm trọng, thông thường sẽ tự biến mất sau một khoảng thời gian.

Do căng cơ

Căng cơ là nguyên nhân gây nên tình trạng đau mông phổ biến nhất. Nó cũng xuất phát từ việc cử động đột ngột, sai cách trong lúc vận động và khiến vùng cơ mông tổn thương. Nếu thực hiện các hoạt động thể thao với cường độ mạnh, mở rộng khớp quá mức cũng có thể gây nên hội chứng này. 

Đau căng cơ mông: Nguyên nhân và cách chữa trị 2 Căng cơ mông xuất phát từ việc cử động đột ngột hay sai cách trong lúc vận động.

Các cơn đau thường đến rất đột ngột kèm theo triệu chứng sưng, tương tự như chuột rút. Tình hình sẽ nhanh chóng được cải thiện với các biện pháp đơn giản hoặc thuyên giảm theo thời gian.

Do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Đôi lúc người bệnh rất dễ nhầm lẫn cơn đau chính đến từ vùng thắt lưng chứ không phải ở mông. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng xuất hiện phổ biến ở nam giới và người lớn tuổi. Bệnh khởi phát khi mà đĩa đệm cột sống lưng không có khả năng nâng đỡ phần trên, giúp cơ thể di chuyển theo các hướng khác nhau. Nhân nhầy thoát khỏi từ vết nứt của đĩa đệm cột sống rồi chèn ép các dây thần kinh cùng các sợi cơ xung quanh gây nên tình trạng đau nhức cơ mông.

Do bệnh lý trĩ

Trĩ là do áp lực trong tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng khi cố gắng đi vệ sinh hoặc táo bón. Nó tạo ra các cơn đau rát, tổn thương vùng hậu môn. Điều này gây ra các cơn đau lan ra các cơ mông và những vùng xung quanh khác.

Một số nguyên nhân khác

Đau cơ mông còn xuất hiện do một số nguyên nhân khác như các bệnh lý về xương khớp, áp xe quanh hậu môn và trực tràng, bệnh zona, hội chứng cơ hình lê hay thậm chí do béo phì,...

Cách chữa căng cơ mông

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, đau căng cơ mông thường sẽ tự khỏi sau một khoảng thời gian. Với các trường hợp đau nhẹ bạn có thể áp dụng một số cách để cải thiện các triệu chứng bệnh như:

  • Chườm ấm để giúp thư giãn cơ, lưu thông khí huyết, hạn chế cứng khớp và làm dịu cơn đau hiệu quả.
  • Xoa bóp sâu cũng là cách chữa căng cơ mông rất tốt. Lực tác động vừa phải từ ngón tay sẽ giải nén dây thần kinh, từ đó các cơn đau được xoa dịu đi. Bạn có thể xoa bóp kết hợp với các loại tinh dầu có khả năng làm ấm, nóng.
  • Một số bài tập vật lý trị liệu hay yoga nhẹ nhàng có thể giúp giảm căng cơ mông, thư giãn khớp, tăng độ dẻo dai và duy trì các chức năng của cơ. Ngoài ra vận động thể dục nhẹ nhàng, đúng cách sẽ nâng cao tinh thần, sức khỏe và hệ miễn dịch để chống chọi với các loại bệnh tật hiệu quả.
Đau căng cơ mông: Nguyên nhân và cách chữa trị 3 Các bài tập vật lý trị liệu hay yoga nhẹ nhàng có thể giúp giảm căng cơ mông.

Đau căng cơ mông không phải là bệnh lý quá nguy hiểm hay có thể gây ra các di chứng nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, bạn cần chú ý tình trạng sức khỏe, những dấu hiệu khác thường để có thể thăm khám, tìm ra nguyên nhân bệnh và được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm