Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đạp xe trong nhà có tốt không?

Ngày 15/06/2022
Kích thước chữ

Nhiều người đắn đo lựa chọn giữa đạp xe ngoài trời và trong nhà vì chưa biết đạp xe trong nhà có tốt không, đạp xe trong nhà có giảm cân không. Cùng xem câu trả lời nhé!

Không gian đạp xe trong nhà hay ngoài trời đều mang tới những lợi ích nhất định cho cơ thể và sức khỏe. Nếu ngại ra đường hoặc không có nhiều thời gian đạp xe ngoài trời, bạn có thể chọn đạp xe trong nhà. Đạp xe trong nhà có tốt không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ các lợi ích của việc đạp xe trong nhà.

Đạp xe trong nhà có tốt không?

Đạp xe trong nhà còn gọi là đạp xe tại chỗ bằng máy đạp xe thể dục. Lợi thế đầu tiên của việc đạp xe tại nhà là bạn có thể tập luyện bất cứ khi nào rảnh rỗi. Đều đặn đạp xe trong nhà mỗi ngày sẽ cải thiện tốt vóc dáng và sức khỏe của bạn.

Đạp xe trong nhà an toàn và tiện lợi

Nếu đang sống ở vùng đô thị có phương tiện giao thông đông đúc, chắc hẳn bạn sẽ ngại đạp xe ra đường. Tình trạng tắc đường gây cản trở việc tập luyện, đường xá tấp nập cũng tiềm ẩn nguy cơ va chạm với các phương tiện khác. Ngoài ra, đạp xe ngoài đường có thể gặp các tình huống, chướng ngại vật gây mất an toàn.

Ngược lại, đạp xe trong nhà đảm bảo an toàn vì bạn chỉ thực hiện động tác tại chỗ, không tiếp xúc với bất cứ trở ngại nào ngoài đường. Với chiếc máy đạp xe tại nhà, bạn chủ động thời gian tập luyện trước hoặc sau khi đi làm về. Việc đạp xe không bị phụ thuộc vào thời tiết, không cần di chuyển đến phòng gym.

đạp xe trong nhà có tốt không 1 Tập đạp xe trong nhà an toàn và tiện lợi

Hạn chế tiếp xúc không khí ô nhiễm

Lợi ích của việc đạp xe trong nhà là hạn chế tiếp xúc môi trường ô nhiễm bên ngoài. Hiện nay, chất lượng không khí ở nhiều thành phố lớn đang bị suy giảm nghiêm trọng. Đại dịch Covid 19 cũng là lời cảnh báo nguy cơ lây lan và bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm. Không gian đạp xe trong nhà giúp phòng tránh lây nhiễm virus gây bệnh, bảo vệ phổi và sức khỏe của bạn.

Săn chắc cơ bắp và kiểm soát cân nặng

Bạn đang muốn biết đạp xe trong nhà có giảm cân không? Câu trả lời là có và hiệu quả giảm cân rất tốt. Các động tác đạp xe tại chỗ cũng tương tự như đạp xe ngoài trời, cơ bắp đều phải vận động linh hoạt. Bài tập đạp xe trong nhà giúp giảm cholesterol, đốt cháy calo và lượng mỡ thừa. Theo nghiên cứu, 30 phút đạp xe tại chỗ với tốc độ trung bình có thể giảm được 250 calo.

Trong quá trình đạp xe, gần như tất cả các nhóm cơ đều làm việc, tập trung nhiều nhất ở cơ bụng, mông, chân, đùi, vai và hai cánh tay. Điều này không chỉ đánh tan mỡ thừa mà còn giúp cho cơ bắp săn chắc, vóc dáng thon gọn và cân đối. Với những ai đang muốn có đôi chân nuột nà, vòng eo nhỏ lại và vòng 3 quyến rũ thì chớ bỏ qua các bài tập đạp xe tại nhà.

Tăng cường miễn dịch, phòng ngừa nhiều bệnh

Biết được những tác động của đạp xe tại chỗ đối với cơ thể, bạn sẽ không còn đắn đo đạp xe tại chỗ trong nhà có tốt không. Bài tập đạp xe giúp lưu thông khí huyết, tăng cường oxy, kích thích tim đập nhanh hơn và thúc đẩy chuyển hóa năng lượng. Nhờ vậy mà hệ miễn dịch làm việc hiệu quả hơn, hoạt động của tim, phổi, hệ tiêu hóa, xương khớp đều được cải thiện.

đạp xe trong nhà có tốt không 2 Khi đạp xe, hầu hết các nhóm cơ đều vận động

Theo nghiên cứu của nhiều tổ chức và trường đại học y danh tiếng thế giới, đạp xe giúp giảm 50% nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch, giảm 40% nguy cơ tiểu đường. Ngoài ra, đạp xe còn hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, tăng sự dẻo dai cho cơ thể, góp phần phát triển chiều cao. Hoạt động đạp xe cũng giúp giải tỏa căng thẳng, giảm các triệu chứng stress, tăng cường trí nhớ.

Những ai đạp xe trong nhà tốt hơn ngoài trời?

Sau khi đã được giải đáp xe đạp tập thể dục tại nhà có tốt không, bạn có thể yên tâm đầu tư một chiếc máy đạp xe tại chỗ cho cả nhà cùng tập luyện. Việc đạp xe trong nhà tuy không được ngắm cảnh và hít thở không khí bên ngoài, nhưng với nhiều người thì đạp xe trong nhà tốt hơn ngoài trời rất nhiều. Đây là những người nên đạp xe trong nhà để tránh rủi ro khi đạp xe ngoài trời.

  • Người đang mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp hoặc thể lực yếu. Đạp xe trong nhà tránh bị kiệt sức, phòng ngừa nguy hiểm khi bị phát bệnh ngoài trời.
  • Người đang bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa xương khớp hoặc đang trong giai đoạn phục hồi chấn thương. Tập đạp xe trong nhà giúp giảm thiểu va chạm.
  • Trẻ nhỏ, người già đạp xe tại nhà để đảm bảo an toàn. Những người bị dị ứng khói bụi, tâm lý sợ đám đông cũng nên chọn không gian trong nhà để đạp xe.
đạp xe trong nhà có tốt không 3 Bạn không còn băn khoăn đạp xe trong nhà có tốt không nữa nhé!

Hướng dẫn chọn máy đạp xe trong nhà phù hợp

Khi chọn xe đạp tập thể dục tại nhà, bạn lưu ý đến kiểu dáng, tính năng, kích thước của xe. Thị trường hiện nay có nhiều loại máy đạp xe với thiết kế đa dạng. Tùy vào mục đích tập luyện và thể trạng sức khỏe mà bạn chọn xe phù hợp.

Đối với người trẻ tuổi muốn tập luyện để săn chắc cơ bắp hoặc giảm cân: Nên chọn máy đạp xe tư thế thẳng đứng và không có yên. Kiểu dáng xe này cần vận động đạp xe nhiều hơn nên có tác động nhanh và mạnh đến cơ bắp.

Đối với người già, người có bệnh xương khớp, người tập phục hồi chức năng: Nên chọn máy đạp xe tư thế nằm nghiêng có đệm lưng, hoặc máy đạp xe thẳng đứng có tựa lưng và có yên. Chúng sẽ nâng đỡ giảm trọng lực cơ thể giúp tập luyện nhẹ nhàng và an toàn hơn.

Trong quá trình tập luyện, bạn lưu ý luôn khởi động trước khi đạp xe. Trang phục mặc khi tập nên đảm bảo gọn gàng, thoải mái. Độ cao yên xe cần được điều chỉnh phù hợp với chiều cao của người tập. Bạn chỉ nên tập đạp xe 30 - 45 phút mỗi ngày, tránh tập quá lâu sẽ ảnh hưởng đến cột sống.

đạp xe trong nhà có tốt không 4 Chọn xe đạp thể dục phù hợp để tập luyện hiệu quả nhất

Những thông tin trên đã giúp bạn giải tỏa thắc mắc đạp xe trong nhà có tốt không. Bên cạnh việc đạp xe mỗi ngày, bạn nên kết hợp ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý. Sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng tốt cho cơ thể cũng là cách để bạn tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin