Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một đêm ngủ mấy tiếng là đủ?

Ngày 14/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Do đó, bạn luôn cần phải ngủ đủ giấc và đúng giờ, đặc biệt là vào ban đêm. Vậy một đêm ngủ mấy tiếng là đủ?

Có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nắm rõ được tác hại của việc rối loạn giấc ngủ, đồng thời để biết được một đêm ngủ mấy tiếng là đủ, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau.

Tác hại của rối loạn giấc ngủ

Mỗi khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, cơ thể sẽ thực hiện nhiệm vụ đào thải những chất độc tích tụ ra bên ngoài. Nhờ đó mà cơ thể sẽ được cung cấp năng lượng cho những hoạt động hàng ngày. Để được khỏe mạnh, cơ thể của bạn cần phải được nghỉ ngơi. Nếu như liên tục làm việc trong khoảng thời gian dài và thiếu ngủ trầm trọng, cơ thể của bạn sẽ bị suy nhược và rối loạn tâm lý…

một đêm ngủ mấy tiếng là đủ Rối loạn giấc ngủ sẽ gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe của bạn

Theo đó, rối loạn giấc ngủ sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng như:

  • Gây ra một số bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ, suy nhược thần kinh, bệnh thận, bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, bệnh trầm cảm, tâm thần...
  • Tâm lý rất dễ nổi nóng, cáu gắt, lo âu, căng thẳng…
  • Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng rối loạn giấc ngủ sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí là thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật cao hơn so với những người bình thường.

Một đêm ngủ mấy tiếng là đủ?

Đa số chúng ta đều phải cần đến trung bình 8 tiếng mỗi đêm để ngủ nhằm đảm bảo cơ thể được hoạt động bình thường. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm.

Trong trường hợp nếu như bạn không ngủ đủ giấc vào ban đêm, bạn có thể ngủ thêm vào ban ngày. Tình trạng mất ngủ nếu xảy ra thường xuyên và liên tục sẽ khiến cho cơ thể phải mất một thời gian dài để phục hồi lại.

Thời gian đầu, bạn có thể ngủ tới 10 tiếng mỗi đêm. Sau đó, khoảng thời gian ngủ này sẽ giảm dần về với mức bình thường.

Một đêm nên ngủ mấy tiếng là đủ? Theo đó, bạn nên duy trì giấc ngủ từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm. Bạn không nên ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn bởi có thể khiến cho cơ thể dễ gặp phải các vấn đề trên. Và để có được một giấc ngủ ngon, bạn cần phải xây dựng kế hoạch sinh hoạt sao cho thật hợp lý. Theo ý kiến của các chuyên gia, ở mỗi người khác nhau thì nhu cầu về giấc ngủ sẽ có sự khác nhau. Bên cạnh việc đặt mục tiêu nên ngủ đủ giấc mỗi đêm, để biết được bạn có ngủ ngon hay không, bạn cần phải xem lại cảm giác của mình sau khi thức dậy vào mỗi sáng có thoải mái hay không.

nhu cầu giấc ngủ của mỗi người là khác nhau Một đêm ngủ mấy tiếng là đủ?

Theo khuyến nghị về thời lượng giấc ngủ mà National Sleep Foundation dành cho những người bình thường như sau:

  • Trẻ sơ sinh: Nên ngủ từ 12 đến 15 tiếng.
  • Trẻ biết đi: Từ 11 đến 14 giờ.
  • Trẻ mẫu giáo: Từ 10 đến 13 giờ.
  • Trẻ trong độ tuổi đi học: Từ 9 đến 11 giờ.
  • Thanh thiếu niên: Nên ngủ từ 8 đến 10 giờ.
  • Thanh niên và người lớn: Từ 7 đến 9 giờ.
  • Người lớn tuổi: Từ 7 đến 8 giờ.

Những bí quyết giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm

Để giấc ngủ được ngon hơn và sâu giấc hơn, đồng thời tránh phải tình trạng bị mất ngủ vào ban đêm, bạn có thể áp dụng các mẹo ở dưới đây:

  • Luôn giữ cho không gian phòng ngủ luôn được yên tĩnh, không được bật đèn quá sáng. Nếu muốn dùng đèn, bạn chỉ nên sử dụng đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ với mắt. Đặc biệt, bạn cần phải điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với cơ thể và thời tiết ở bên ngoài. Bạn nên dùng điều hòa hoặc quạt mát vào mùa hè để không cảm thấy oi bức khi ngủ. Vào mùa đông, bạn nên dùng điều hòa chiều nóng hoặc các thiết bị sưởi để giúp cơ thể được làm ấm, đi vào giấc ngủ sâu hơn.
  • Dùng các loại nệm, chăn, gối cho cảm giác êm ái, thoáng khí và thoải mái khi ngủ.
  • Trước khi lên giường, bạn nên tắt các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng… bởi nguồn ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này sẽ khiến bạn rất khó để đi vào giấc ngủ.
  • Khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, bạn cần phải đi ngủ ngay. Đồng thời, bạn nên xây dựng thói quen đi ngủ sớm và luôn thức giấc vào những khung giờ cố định.
  • Hạn chế sử dụng caffeine hoặc đồ uống có cồn, rượu bia trước khi đi ngủ.
  • Giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng cho cơ thể bằng các phương pháp như ngồi thiền, massage, tập yoga, nghe các thể loại nhạc nhẹ như nhạc cổ điển, nhạc thiền… để giấc ngủ đến dễ dàng hơn.
  • Ngủ ở tư thế phù hợp, trong đó tư thế tốt nhất là nằm ngửa mỗi khi ngủ.
Hẹn chế sử dụng điện thoại trước khi ngủ Thói quen sử dụng điện thoại di động sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ

Bài viết trên đã giúp bạn lý giải vấn đề một đêm ngủ mấy tiếng. Việc rối loạn giấc ngủ khi không khắc phục kịp thời sẽ khiến cho cơ thể bạn gặp phải nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe. Do đó, đừng quên rèn cho mình thói quen ngủ nghỉ đúng giờ và xây dựng chế độ sinh hoạt đều đặn hàng ngày nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp
 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm