Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dầu dừa bị đông: Cách rã đông dầu dừa sao cho đúng?

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dầu dừa bị đông khiến quá trình sử dụng trở nên khó khăn hơn. Cùng tìm hiểu ngay những cách rã đông dầu dừa nhanh, gọn, nhẹ nhất.

Dầu dừa từ lâu đã không còn xa lạ với nhiều người. Nó được biết đến không chỉ như một nguyên liệu nấu ăn, mà còn là một phương pháp làm đẹp của phụ nữ. Tuy nhiên, đôi khi chị em lại “tá hỏa” khi thấy dầu dừa bị đông lại. Vậy tại sao dầu dừa lại bị đông? Cách rã đông dầu dừa nhanh và hiệu quả như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây!

Tại sao dầu dừa lại bị đông?

Trước khi đi vào những cách rã đông dầu dừa, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao dầu dừa lại có hiện tượng bị đông, nhất là vào những ngày thời tiết lạnh. 

Trong dầu dừa có 70% là chất béo, phần lớn là chất béo bão hòa. Axit béo rất dễ bị đông cứng lại nếu nhiệt độ môi trường giảm xuống. Các thí nghiệm đã xác định, chỉ cần nhiệt độ xung quanh xuống dưới 25 độ C thì hiện tượng dầu dừa bị đông sẽ xảy ra.

Dầu dừa bị đông có ảnh hưởng tới chất lượng không?

Dầu dừa bị đông gây nên nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, hiện tượng này là hoàn toàn bình thường, không gây ảnh hưởng đến chất lượng của dầu dừa. Hơn nữa, thông qua hiện tượng này, bạn có thể xác định được dầu dừa mình đang sử dụng có nguyên chất, đảm bảo chất lượng hay không. Nếu nhiệt độ dưới 25 độ C nhưng dầu dừa vẫn ở trạng thái lỏng thì chứng tỏ trong đó đã bị pha thêm các tạp chất khác.

Dầu dừa bị đông - Cách rã đông dầu dừa sao cho đúng? 1
Dầu dừa bị đông khiến việc sử dụng trở nên khó khăn hơn

Cách rã đông dầu dừa nhanh và hiệu quả

Dầu dừa bị đông rất khó để tán đều. Việc bôi thoa dầu dừa trực tiếp lên da có thể gây ra hiện tượng bít tắc lỗ chân lông, nổi mụn. Vì vậy, bạn nên thực hiện các cách rã đông dầu dừa trước khi sử dụng. Dưới đây là 3 gợi ý mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian nhất. Cụ thể:

Rã đông bằng nhiệt độ cơ thể

Nhiệt độ đông cứng của dầu dừa là 25 độ C, trong khi nhiệt độ trung bình của cơ thể con người là 37 độ C. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tự rã đông dầu dừa mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ thứ gì. 

Chỉ cần cho một lượng dầu dừa vừa đủ sử dụng lên lòng bàn tay, đợi một chút để nhiệt độ cơ thể làm tan chảy dầu dừa là có thể sử dụng ngay. Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp trong trường hợp bạn sử dụng một lượng ít.

Rã đông bằng nước ấm

Đây là cách rã đông dầu dừa bạn có thể áp dụng nếu cần sử dụng một lượng lớn. Đầu tiên, bạn chuẩn bị một cái bát sạch, nhỏ vào đó lượng dầu dừa cần dùng. Tiếp theo, ngâm bát vào nước ấm trong 5 - 10 phút là dầu dừa đã tan chảy hoàn toàn. Bạn cần lưu ý để nước không tràn vào bát trong quá trình rã đông.

Dầu dừa bị đông - Cách rã đông dầu dừa sao cho đúng? 2
Một trong những cách rã đông dầu dừa đơn giản là sử dụng nước ấm

Rã đông bằng lò vi sóng

Rã đông bằng lò vi sóng là cách nhanh nhất mà bạn có thể tham khảo. Bạn chỉ cần 6 - 7 giây quay dầu dừa bị đông trong lò vi sóng là đã thu được thành phẩm ưng ý. Tuy nhiên, khi rã đông bằng cách này, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ lò sao cho không quá cao. Vì nếu dầu bị sôi, nhiều chất dinh dưỡng sẽ biến mất, gây ảnh hưởng đến chất lượng dầu dừa.

Những lưu ý khi rã đông dầu dừa

Cách rã đông dầu dừa thường đơn giản và dễ thực hiện hơn so với rã đông nhiều loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, để dầu dừa không bị hỏng, vẫn giữ được mùi thơm tự nhiên và chất dinh dưỡng sau quá trình rã đông, bạn không nên bỏ qua những lưu ý sau đây:

  • Không nên rã đông dầu dừa ở nhiệt độ quá cao vì có thể khiến các chất dinh dưỡng bị biến đổi hoặc bốc hơi.
  • Khi rã đông bằng lò vi sóng, bạn nên bỏ dầu dừa ra một cái bát nhỏ, ưu tiên những loại bát có khả năng chịu nhiệt. Vì dầu dừa thường được bảo quản trong lọ thủy tinh, mà lọ thủy tinh có thể bị vỡ nếu quay trực tiếp trong lò vi sóng, gây nguy hiểm.
  • Mỗi lần rã đông, bạn chỉ nên ước tính và lấy một lượng vừa đủ dùng, tránh lãng phí. Hơn nữa, dầu dừa có thể hỏng nếu liên tục bị đông và rã đông trong một thời gian ngắn.
Dầu dừa bị đông - Cách rã đông dầu dừa sao cho đúng? 3
Bạn không nên rã đông dầu dừa ở nhiệt độ quá cao

Làm sao để bảo quản dầu dừa đúng cách?

Bên cạnh các cách rã đông dầu dừa, thì việc bảo quản chúng cũng vô cùng quan trọng. Dầu dừa được bảo quản đúng cách có thể giữ nguyên chất lượng cho tới hơn 2 năm. Dưới đây là một số nguyên tắc bạn nên thực hiện trong quá trình này. Đó là:

  • Nên bảo quản dầu dừa trong chai hoặc lọ thủy tinh tối màu. Điều này sẽ giúp dầu dừa tránh được những tác động tiêu cực từ ánh sáng bên ngoài, đặc biệt là ánh nắng mặt trời.
  • Không nên bảo quản dầu dừa trong chai, lọ bằng kim loại. Vì quá trình oxy hóa diễn ra có thể làm hỏng, gây nên mùi khó chịu cho dầu dừa.
  • Nên bảo quản dầu dừa ở nơi thoáng mát. Nếu nhiệt độ bên ngoài quá cao, bạn có thể bảo quản dầu dừa trong tủ lạnh.
  • Đảm bảo những dụng cụ được sử dụng để lấy dầu dừa khô và sạch. Tránh dùng những dụng cụ đang bị ướt, vì điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, làm dầu dừa bị chua.
Dầu dừa bị đông - Cách rã đông dầu dừa sao cho đúng? 4
Bạn không nên đựng dầu dừa bằng hũ thủy tinh trong suốt

Dầu dừa là loại dầu vô cùng hữu ích trong đời sống hàng ngày. Hy vọng, với những thông tin trên, bạn sẽ biết cách rã đông dầu dừa tiết kiệm thời gian và hiệu quả nhất.

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm