Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu của hiện tượng thiếu canxi trong máu

Ngày 16/10/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu canxi hiện nay là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Trong đó hiện tượng thiếu canxi trong máu là căn bệnh khá phổ biến với nhiều biểu hiện khác nhau, bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ ngay bây giờ.

Thiếu canxi hiện nay là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Trong đó hiện tượng thiếu canxi trong máu là căn bệnh khá phổ biến với nhiều biểu hiện khác nhau, bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ ngay bây giờ.

Dấu hiệu của hiện tượng thiếu canxi trong máu 1Thiếu canxi trong máu là căn bệnh phổ biến hiện nay.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thiếu canxi máu là gì?

Thiếu canxi trong máu là hiện tượng nồng độ canxi toàn phần ở máu dưới mức 8,8mg/dl ở điều kiện huyết tương bình thường. Bạn nên chú ý cảnh giác những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể thiếu canxi và tìm hiểu nguyên nhân gây ra thiếu canxi trong máu vì nếu để hiện tượng thiếu canxi trong máu kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Sau đây là một số nguyên nhân điển hình dẫn đến tình trạng thiếu canxi máu mà bạn nên chú ý:

  • Thiếu hụt magie, thiếu hụt vitamin D dẫn tới cơ thể giảm khả năng hấp thu canxi.
  • Chế độ ăn hằng ngày không cung cấp đủ canxi.
Dấu hiệu của hiện tượng thiếu canxi trong máu 2Chế độ ăn uống không phù hợp cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu canxi.
  • Tăng phosphate máu hoặc giảm albumin huyết thanh do dùng thuốc kích thích beta trong thời gian dài dẫn tới giảm canxi.
  • Mắc các bệnh về thận phải dùng thuốc lợi tiểu furosemid nhiều gây đào thải canxi.

Dấu hiệu nhận biết bệnh thiếu canxi trong máu

Để nhận biết bệnh thiếu canxi trong máu thì bạn nên chú ý người bị thiếu canxi trong máu sẽ có một số biểu hiện điển hình sau:

  • Chuột rút ở vùng lưng và chân dẫn tới co cứng cơ. Nếu hiện tượng thiếu canxi trong máu kéo dài sẽ khiến người bệnh xuất hiện thêm một số biểu hiện về thần kinh như lú lẫn, phù gai thị, trầm cảm, đục thủy tinh thể.
  • Hiện tượng thiếu canxi trong máu còn có  biểu hiện dị cảm ở lưỡi, đầu môi, bàn cổ chân, cơ tay và chân, co cứng cơ mặt, đa cơ lan tỏa.
  • Loạn nhịp tim làm rối loạn dẫn truyền ở tim.
  • Dấu hiệu Trousseau: là những cơn co rút cơ ở cổ tay,  bàn tay khi máu không đủ để cung cấp cho bộ phận này.
  • Dấu hiệu Chvostek: là những cơ co cơ mặt tự phát khi bị gõ nhẹ vào dây thần kinh mặt ở ngay trước ống tai.

Thiếu canxi máu ở người lớn

Ngoài những dấu hiệu kể trên, người bệnh còn có hiện tượng đau thắt bụng, cáu gắt, phản xạ gân xương, co giật, chậm chạp, co thắt cơ…

Dấu hiệu của hiện tượng thiếu canxi trong máu 3Người thiếu canxi thường có hiện tượng co thắt cơ.

Đặc biệt phụ nữ mang thai chính là đối tượng có nguy cơ bị thiếu canxi máu cao, ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi nên nhận biết sớm biểu hiện thiếu canxi ở phụ nữ có thai sẽ giúp mẹ có biện pháp xử lý đúng cách, kịp thời.

Thiếu canxi máu ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh cũng có hiện tượng thiếu canxi trong máu nên biếng ăn, khó bú, xuất hiện dấu hiệu Trousseau và Chvostek, co giật, co rút cơ và run. Trong trường hợp này, mẹ cần nhanh chóng cung cấp đủ canxi cho trẻ. Bởi vậy mẹ nên biết cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh hợp lý, đúng cách để trẻ luôn khỏe mạnh.

Thiếu canxi trong máu có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, do vậy nên phát hiện, điều trị kịp thời theo hướng dẫn của bác sĩ. Tốt hơn hết bạn nên cảnh giác trước các biểu hiện của việc thiếu canxi. Đặc biệt đừng quên bổ sung canxi thông qua chế độ ăn hằng ngày bằng các thực phẩm nhiều canxi như trứng, cua, tôm, thịt, sữa.

Trên đây là những dấu hiệu cơ bản thường gặp của hiện tượng thiếu canxi trong máu, hy vọng với bài viết này bạn đã có cho mình những kiến thức cần thiết về căn bệnh này để từ đó phòng cũng như điều trị bệnh tốt hơn.

Uyên

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm