Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu nhận biết đau đầu do viêm xoang và cách giảm đau

Ngày 26/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng đau nhức đầu do viêm xoang thường xảy ra khi bị dị ứng với một số tác nhân xuất hiện theo mùa. Vậy dấu hiệu nhận biết đau đầu do viêm xoang là gì?

Đau đầu do viêm xoang là tình trạng thường xảy ra khi các đường xoang ở sau mũi, má và trán bị tắc nghẽn và làm tăng áp lực từ bên trong. Những cơn đau này có thể cảm nhận được ở một hoặc cả hai bên đầu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do dị ứng với một số tác nhân xuất hiện theo mùa và thường sẽ sử dụng thuốc không kê đơn hoặc thuốc theo chỉ định của các bác sĩ để làm giảm nhẹ các triệu chứng. Vậy dấu hiệu nhận biết đau đầu do viêm xoang và cách giảm đau ra sao ? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Triệu chứng của đau đầu do viêm xoang

Ngoài tình trạng đau nhức đầu thì viêm xoang còn có thể gây ra một số các triệu chứng khác như cảm thấy đau hơn khi nghiêng người về phía trước; nước mũi có màu xanh hoặc vàng; có áp lực tăng lên ở trán, gò má và sống mũi… Đôi khi, người bệnh còn có cảm giác đau nhức ở hàm răng trên và cảm thấy cơ thể mệt mỏi. Thậm chí có thể sưng và đỏ ở vùng má, mũi và trán. 

dau-hieu-nhan-biet-dau-dau-do-viem-xoang-va-cach-giam-dau

Triệu chứng của đau đầu do viêm xoang

Các cơn đau nhức ở sống mũi, gò má và trán cũng là một trong những triệu chứng đi kèm với tình trạng đau đầu do viêm xoang. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ dễ dàng nhận thấy một số triệu chứng phổ biến của viêm xoang như chảy nước mũi, ù tai, sưng mặt và sốt. Để chẩn đoán chính xác tình trạng này, các bác sĩ sẽ yêu cầu chụp CT hoặc MRI kết hợp với khám thực thể để quan sát và đánh giá mức độ tắc nghẽn trong xoang.

Phân biệt đau đầu do viêm xoang với chứng đau nửa đầu

Theo Tổ chức Đau nửa đầu Hoa Kỳ, có đến khoảng 50% các trường hợp đã bị chẩn đoán nhầm lẫn giữa đau nửa đầu ở giai đoạn đầu với viêm xoang. Một số người đã đến gặp các bác sĩ vì cho rằng mình bị đau đầu do viêm xoang, nhưng lại phát hiện họ bị mắc chứng đau nửa đầu (migraine).

Việc điều trị của hai tình trạng này hoàn toàn khác nhau. Do đó, cần phải xác định chính xác tình trạng sức khỏe của người bệnh để đưa ra cách điều trị hiệu quả. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt hoặc nhạy cảm với ánh sáng đi kèm với cơn đau đầu thì đây có thể là dấu hiệu của chứng đau nửa đầu chứ không phải đau đầu do viêm xoang. 

dau-hieu-nhan-biet-dau-dau-do-viem-xoang-va-cach-giam-dau-2

Phân biệt đau đầu do viêm xoang với chứng đau nửa đầu

Dị ứng có gây đau đầu do viêm xoang không?

Trên thực tế, quan niệm dị ứng gây đau đầu là hoàn toàn không chính xác. Hầu như các trường hợp dị ứng đều không trực tiếp gây ra các cơn đau đầu. Nhưng khi bạn bị dị ứng, các xoang thường sẽ tăng sản xuất các chất nhầy gây tắc nghẽn đường thở, đây có thể là nguyên nhân gây đau đầu.

Do đó, việc khắc phục tình trạng dị ứng sẽ không giúp làm giảm bớt các cơn đau đầu. Và hai vấn đề sức khỏe này đều có phương pháp điều trị riêng biệt khác nhau.

Các tác nhân gây kích thích nhức đầu do viêm xoang

Tình trạng đau đầu do viêm xoang thường là triệu chứng xảy ra khi xoang bị viêm nhiễm. Và các tác nhân gây kích thích xoang có thể do một số yếu tố gây dị ứng hay do vi khuẩn, virus. Đau đầu do viêm xoang cũng có thể do dị ứng theo mùa kéo dài hay còn gọi là viêm mũi dị ứng hay sốt cỏ khô. Xoang bị nhiễm trùng và tắc nghẽn cũng có thể dẫn đến tình trạng đau đầu.

Cách điều trị và giảm nhẹ cơn đau hiệu quả

Về cơ bản, tình trạng nhiễm trùng xoang có thể tự khỏi mà không cần điều trị đặc biệt nếu không gặp phải một số triệu chứng nghiêm trọng như sốt, đau dữ dội hay nhiễm trùng kéo dài hơn 7 ngày.

1. Cách giảm nhẹ triệu chứng

Một trong những cách giảm nhẹ các triệu chứng của đau đầu do viêm xoang là tăng độ ẩm trong phòng và rửa mũi bằng nước muối đúng cách. Ngoài ra, xông hơi cũng sẽ giúp cho các chất nhầy bên trong xoang mũi thoát ra ngoài dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể chườm khăn ấm lên mặt để giúp thúc đẩy quá trình làm loãng chất nhầy và giảm áp lực bên trong. 

Bên cạnh đó, trước khi xì mũi nên ấn nhẹ vào hai bên sống mũi để các chất nhầy được tống ra ngoài dễ dàng hơn. Khi ấn nhẹ vào khu vực bên dưới mắt hay gò má, các cơn đau cũng sẽ giảm bớt.

dau-hieu-nhan-biet-dau-dau-do-viem-xoang-va-cach-giam-dau-1

Cách điều trị và giảm nhẹ cơn đau hiệu quả

2. Dùng thuốc không kê đơn

Một số loại thuốc không kê đơn có thể làm giảm nhẹ cơn đau đầu do viêm xoang như ibuprofen và paracetamol. Không những vậy, các loại thuốc này còn có thể giúp điều trị các triệu chứng khác như đau hàm hay sốt.

Nhưng các loại thuốc không kê đơn thường sẽ không giải quyết được các cơn đau do nguyên nhân viêm tiềm ẩn. Nếu tình trạng đau đầu do viêm xoang ngày càng nặng hoặc kéo dài nhiều ngày thì hãy tạm ngưng sử dụng thuốc giảm đau và đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời. 

Nếu các biện pháp này không giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng thì nên thử sử dụng thuốc thông mũi như oxymetazolin hay pseudoephedrine. Lưu ý, không nên sử dụng thuốc thông mũi hơn 3 ngày mà không có ý kiến từ bác sĩ bởi nó có thể gây ra phản ứng hồi ứng.

3. Sử dụng thuốc kê đơn

Nếu tình trạng nhiễm trùng xoang dẫn đến các cơn đau đầu, các bác sĩ sẽ tiến hành kê một vài loại thuốc kháng histamin, thuốc làm loãng chất nhầy và thuốc thông mũi để cải thiện các triệu chứng. Lúc này, người bệnh vẫn chưa cần dùng đến thuốc kháng sinh, trừ khi có những biến chứng từ viêm xoang do nhiễm vi khuẩn gây nên.

Trong trường hợp các cơn đau đầu do viêm xoang có liên quan đến tình trạng dị ứng, người bệnh có thể phải sử dụng một số thuốc kháng histamin hay corticosteroid.

4. Phương pháp điều trị thay thế

Người bệnh còn có thể sử dụng một số phương pháp điều trị thay thế để làm giảm các cơn đau đầu do viêm xoang như sử dụng thảo dược, bấm huyệt… Theo một bài đánh giá trên Tạp chí Y học thay thế (Alternative Medicince Review) cho thấy rằng, hỗn hợp các enzyme có trong nước ép dứa là bromelain có thể làm loãng dịch nhầy. Cây tầm ma (Urtica dioica) cũng có tác dụng hỗ trợ trong trường hợp viêm mũi kéo dài.

Nếu tình trạng nhiễm trùng xoang trở nên nghiêm trọng hơn, các phương pháp điều trị thay thế này sẽ không giúp chữa khỏi bệnh hay giảm đau ngay lập tức.

Trên đây là một số bài viết về dấu  hiệu nhận biết đau đầu do viêm xoang và cách giảm đau có thể áp dụng tại nhà. Việc xác định rõ nguyên nhân và tình trạng sức khỏe sẽ giúp bạn có cách điều trị hiệu quả nhất trong việc làm giảm nhẹ các triệu chứng. 

Xem thêm:

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm