Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chân tay bủn rủn, người mệt mỏi, khó thở là bệnh gì?

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bủn rủn tay chân, người mệt mỏi, khó thở có thể là dấu hiệu của việc tập luyện hay làm việc quá sức nhưng cũng có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn khó thở đôi khi chỉ là dấu hiệu cảnh báo của tình trạng suy nhược cơ thể, luyện tập, làm việc quá sức… Trường hợp này, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý, xây dựng một chế độ luyện tập khoa học và không làm việc quá sức. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng chân tay bủn rủn, người mệt mỏi, khó thở có thể là dấu hiệu báo trước của những căn bệnh nguy hiểm.

Chân tay bủn rủn, người mệt mỏi, khó thở là bệnh gì? Cách khắc phục chứng bệnh này như thế nào? Chân tay bủn rủn, người mệt mỏi, khó thở là bệnh gì? Cách khắc phục chứng bệnh này như thế nào?

Đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn khó thở là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Bệnh tiểu đường

Chân tay bủn rủn, người mệt mỏi, khó thở có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Theo đó, người bệnh đái tháo đường có xu hướng ăn nhiều nhưng lại nhanh đói, luôn thèm đồ ngọt, sút cân nhanh chóng…

Ngoài ra, bệnh tiểu đường còn có các triệu chứng như mệt mỏi, tim đập nhanh, khó thở, hoa mắt, chóng mặt

Thiếu máu não

Người bị thiếu máu não còn có thể có các triệu chứng như bủn rủn tay chân, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, ù tai, khó ngủ, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tê bì chân tay

Huyết áp thấp

Nếu huyết áp người bệnh thấp, tức là trị số huyết áp thấp hơn 90/60mmHg, người bệnh sẽ thường có các triệu chứng cơ bản như chóng mặt, choáng váng, thậm chí ngất xỉu, tim đập nhanh, khó chịu vùng tim, suy nhược, mệt mỏi, toát mồ hôi, chán ăn…

Vì vậy, khi thấy chân tay bủn rủn, mệt mỏi, khó thở, người bệnh có thể kiểm tra chỉ số huyết áp.

Rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật cũng có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi và khó thở. Theo đó, rối loạn thần kinh thực vật có thể là rối loạn thần kinh tim, rối loạn thần kinh chức năng, rối loạn gây mất cân bằng giữa hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm.

Các triệu chứng rối loạn chức năng thực vật có thể là mệt mỏi, hay cáu gắt, tim đập nhanh, khó thở, cảm giác hụt hơi hay nghẹn ở cổ, chân tay mỏi, run tay, ra nhiều mồ hôi lòng bàn tay, bàn chân, rối loạn kinh nguyệt, giảm tình dục, di tinh…

Stress, căng thẳng quá mức

Chân tay bủn rủn, mệt mỏi, khó thở có thể do người bệnh bị căng thẳng thần kinh, trí óc quá mức. Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều loại hormone ảnh hưởng đến nhịp tim và nhịp thở.

Ngoài ra, tâm trạng thay đổi đột ngột như quá vui quá buồn, áp lực công việc, áp lực sau sinh…, cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Chân tay bủn rủn, mệt mỏi, khó thở có thể do người bệnh bị căng thẳng thần kinh, trí óc quá mức Chân tay bủn rủn, mệt mỏi, khó thở có thể do người bệnh bị căng thẳng thần kinh, trí óc quá mức

Cường giáp

Cường giáp là một rối loạn nội tiết tố do sản xuất nồng độ hormone tuyến giáp quá mức. Các triệu chứng của bệnh cường giáp là tức ngực, khó thở, run chân tay, tim đập nhanh.

Rối loạn thần kinh tim

Hệ thống thần kinh tim là một phần của hệ thống thần kinh thực vật, chịu trách nhiệm điều khiển nhịp tim. Do đó, khi hệ thần kinh tim bị rối loạn, người bệnh sẽ bị run tay chân, tim đập nhanh, mệt mỏi…

Chân tay bủn rủn, người mệt mỏi, khó thở có nguy hiểm không?

Các triệu chứng như chân tay bủn rủn, người mệt mỏi, khó thở có thể là do lo lắng, căng thẳng, làm việc quá sức. Lúc này người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, thư giãn là hội chứng sẽ thuyên giảm và khỏi dần mà không gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu xuất hiện các triệu chứng chân tay bủn rủn, người mệt mỏi, khó thở do bệnh lý thì bạn cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nếu không can thiệp sớm, các bệnh lý không được cải thiện thì triệu chứng này có thể gây ra sự khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Bên cạnh đó, bệnh để lâu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cách khắc phục chứng đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn khó thở

Khi bị đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn khó thở người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để cải thiện sức khỏe:

  • Đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và lựa chọn hướng điều trị phù hợp.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, không để cơ thể quá đói, cân bằng các chất dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn không tốt cho sức khỏe như đồ ăn nhiều dầu mỡ, quá nhiều chất béo, hạn chế hút thuốc, uống rượu...
  • Thường xuyên luyện tập thể dục phù hợp với bản thân.
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, stress...
  • Giữ thói quen đi ngủ sớm và đúng giờ, không thức khuya.
Bạn nên giữ thói quen đi ngủ sớm và đúng giờ để khắc phục chứng chân tay bủn rủn, mệt mỏi, khó thở Bạn nên giữ thói quen đi ngủ sớm và đúng giờ để khắc phục chứng chân tay bủn rủn, mệt mỏi, khó thở

Bạn cần làm gì khi bị bủn rủn tay chân, mệt mỏi, khó thở?

Khi xuất hiện các triệu chứng như hồi hộp, khó thở, tức ngực, người mệt mỏi, chân tay bủn rủn, người bệnh cần cố gắng giữ bình tĩnh để xử lý, bởi áp lực càng lớn thì tình hình càng nghiêm trọng.

Sau khi cơ thể được thả lỏng, người bệnh nên áp dụng các mẹo sau để nhanh chóng khắc phục chứng bủn rủn tay chân, người mệt mỏi, khó thở:

  • Ho mạnh: Ho mạnh giúp tạo áp lực lên ngực, có tác dụng làm tim đập chậm lại.
  • Rửa mặt hoặc uống một chút nước lạnh để ổn định nhịp tim và trấn tĩnh tinh thần cho thoải mái.
  • Hít sâu, thở từ từ, chậm rãi: Bạn hít vào thật sâu và giữ trong 3 đến 5 giây, sau đó thở ra từ từ, lặp lại động tác này khoảng 5 đến 10 lần mỗi ngày để cải thiện nhịp thở nhé.
  • Thực hiện động tác Valsalva: Để thực hiện động tác này, bạn hãy bịt mũi, ngậm miệng sau đó ép hơi thở ra thật mạnh nhưng không thở ra trong ít nhất 15 giây. Động tác Valsalva giúp tăng áp lực lồng ngực và phục hồi nhịp tim bình thường. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những người có tiền sử nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim hay bệnh mạch vành không nên thực hiện bài tập này.

Nếu người bệnh đã thực hiện các biện pháp trên mà tình trạng không cải thiện hoặc ngày càng nặng hơn thì nên đến cơ sở y tế điều trị kịp thời.

Có thể thấy, đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn khó thở có thể chỉ là một triệu chứng thông thường, bạn chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý là có thể khỏi. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Để phòng ngừa triệu chứng này, bạn hãy thiết lập lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học nhé.

Xem thêm:

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm