Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu nhận biết ung thư da giai đoạn đầu

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư da là loại đang dần phổ biến tại Việt Nam. Mặc dù đa phần ung thư da không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu chủ quan thì căn bệnh này hoàn toàn có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu để có thể điều trị sớm, ngăn ngừa nguy hiểm cho cơ thể.

Ung thư da đã trở thành căn bệnh thường gặp hiện nay. Một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư da là do tiếp xúc nhiều với tia tử ngoại. Những biểu hiện bệnh sẽ bộc lộ ra ngoài da nên có thể dễ dàng nhìn thấy. Tuy nhiên, đa số các dấu hiệu ban đầu tương tự các bệnh lý về da thông thường nên dễ gây nhầm lẫn. Vậy làm sao để nhận biết ung thư da giai đoạn đầu?

Hiểu như thế nào về bệnh ung thư da?

Ung thư da là hiện tượng các tế bào biểu bì trong cơ thể phát triển bất thường, không tuân theo trật tự vốn có. Từ đó hình thành nên các khối u gây ung thư.

Ung thư da thường được chia thành hai dạng:

  • Ung thư da hắc tố: Mặc dù dạng này hiếm gặp nhưng mức độ nguy hiểm cao.
  • Ung thư da không hắc tố: Đây là dạng thường gặp nhất, gồm hai loại ung thư là ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào đáy.
Ung thư da là hiện tượng các tế bào biểu bì trong cơ thể phát triển bất thường Ung thư da là hiện tượng các tế bào biểu bì trong cơ thể phát triển bất thường

Đối tượng nguy cơ cao mắc ung thư da là những người sinh sống ở khu vực gần xích đạo, những nơi bức xạ và tia cực tím mạnh ảnh hưởng trực tiếp lên da. Ngoài ra, theo các nghiên cứu, tỷ lệ mắc ung thư da cao nhất là ở người da trắng. Tiếp theo là người da vàng và cuối cùng là người da đen.

Ung thư da hình thành và phát triển theo 4 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Tế bào ung thư đang dần hình thành và chưa lan ra lớp biểu bì hoặc lớp ngoài của da.
  • Giai đoạn 2: Tế bào ung thư đã bắt đầu lan sang lớp da dưới biểu bì với kích thước còn nhỏ dưới 2cm.
  • Giai đoạn 3: Tế bào ung thư ngày càng tăng kích thước lên. Ở giai đoạn này, tế bào đã lớn hơn 2cm nhưng chưa xâm lấn các mô khác.
  • Giai đoạn 4: Tế bào ung thư có kích thước trên 3cm. Đồng thời đã lan sang các cơ quan khác trên cơ thể như xương hay hạch bạch huyết.

Xem thêm: Ung thư da có bị ngứa không? Dấu hiệu nhận biết bệnh sớm

Làm sao để nhận biết ung thư da giai đoạn đầu?

Để nhận biết bệnh ung thư da thì cần dựa vào các dấu hiệu bất thường xuất hiện trên da. Tuy nhiên, việc phát hiện ung thư da giai đoạn đầu khá khó khăn. Bởi vì ung thư da giai đoạn đầu thường dễ bị nhầm lẫn với các tổn thương da lành tính khác như loét, sẹo cũ,…

Da thô ráp, sần sùi, đóng vảy

Hãy cảnh giác nếu trên da của bạn xuất hiện các mảng thô ráp và đóng vảy, các mảng có màu nâu và dần chuyển sang hồng đậm. Trong trường hợp những mảng thô ráp này nằm ở đầu, mặt hoặc hai cánh tay thì bạn nên đi khám sớm. Bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh dày sừng, là một trong những tổn thương tiền ung thư da. Và đây cũng có thể là dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu.

Hãy cảnh giác nếu trên da của bạn xuất hiện các mảng thô ráp và đóng vảy vì đây có thể là dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu Hãy cảnh giác nếu trên da của bạn xuất hiện các mảng thô ráp và đóng vảy vì đây có thể là dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu

Da có u tròn

Bạn cũng có nguy cơ mắc ung thư da nếu phát hiện thấy nốt u tròn với một số đặc điểm như sau:

  • U hơi mềm, có hình dạng tròn như viên ngọc.
  • U hơi có độ bóng giống sáp.
  • Khá giống với mụn nhưng ở giữa lõm và không có nhân.

Tổn thương màu đỏ

Ung thư da giai đoạn đầu cũng có thể được nhận biết thông qua những vùng tổn thương có màu đỏ, cứng. Bên cạnh đó, những tổn thương này còn dễ lõm hoặc loét ở trung tâm và có xu hướng lan rộng ra xung quanh.

Đặc biệt, khu vực da bị loét còn có thể:

  • Phát triển thêm một vòng mô khác nằm trong khu vực loét ban đầu.
  • Phát triển thành một mảng cứng, giòn và có màu sắc khác biệt.
  • Vết loét lâu ngày không lành lại.

Các nốt ruồi có tính chất bất thường

Bạn cần cẩn trọng nếu các nốt ruồi trên cơ thể mình có những dấu hiệu bất thường Bạn cần cẩn trọng nếu các nốt ruồi trên cơ thể mình có những dấu hiệu bất thường

Có thể nói, bất cứ ai cũng có một vài nốt ruồi trên cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng nếu các nốt ruồi trên cơ thể mình có những dấu hiệu bất thường như dưới đây:

  • Nốt ruồi phát triển dần thành các đốm nâu thẫm kèm theo là các vệt lốm đốm sậm màu.
  • Nốt ruồi sẵn có đột ngột thay đổi kích thước hoặc màu sắc, có thể gây đau nhói hoặc chảy máu khi chạm vào.

Các u nhỏ có màu đỏ hoặc tím bầm

Một u nhỏ có những đặc điểm dưới rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da giai đoạn đầu:

  • Khối u nhỏ có màu đỏ thẫm, xanh, tím hoặc đỏ như thịt tươi.
  • U nhìn giống nốt nhọt nhỏ.
  • Lõm xuống ngay tại vị trí trung tâm

Phát hiện ung thư da giai đoạn đầu có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị và tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn cũng rất cao. Vậy nên bạn hãy lưu tâm những dấu hiệu trên để có thể phát hiện bệnh sớm nếu bản thân hoặc người trong gia đình không may mắc phải.

Xem thêm: Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Ung thư da đầu có nguy hiểm không?

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm