Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu và cách khắc phục bệnh hạ huyết áp tư thế

Ngày 02/01/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạ huyết áp tư thế là tình trạng huyết áp giảm mỗi khi chuyển tư thế đột ngột. Hiện tượng này làm cho người bệnh hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng. Hạ huyết

Hạ huyết áp tư thế là tình trạng huyết áp giảm mỗi khi chuyển tư thế đột ngột. Hiện tượng này làm cho người bệnh hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng.

Dấu hiệu và cách khắc phục bệnh hạ huyết áp tư thế 1 Bất cứ ai cũng có thể bị hạ huyết áp tư thế

Hạ huyết áp tư thế có tên đầy đủ là hạ huyết áp tư thế đứng xảy ra khi người bệnh chuyển đột ngột từ tư thế nằm hoặc ngồi sang đứng. Căn bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ ai nhưng phổ biến nhất là những người lớn tuổi.

Với những người bị hạ huyết áp tư thế ở giai đoạn nhẹ thì không cần điều trị. Chỉ cần lưu ý mỗi khi chuyển đổi tư thế thì cần nhẹ nhàng, từ tốn để hiện tượng chóng mặt, xây xẩm mặt mày không xảy ra. Tuy nhiên với những người bị nặng cần tới bác sĩ kiểm tra. Bởi vì, hạ huyết áp tư tế có thể là dấu hiệu của bệnh nào đó nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu của hạ huyết áp tư thế

Dấu hiệu và cách khắc phục bệnh hạ huyết áp tư thế 2 Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở người bị hạ huyết áp là cảm giác chóng mặt

Dấu hiệu tụt huyết áp của căn bệnh này dễ nhận biết nhất là cảm giác chóng mặt, đầu óc quay cuồng mỗi khi đứng sau khi ngồi hoặc nằm. Tùy mỗi người khác nhau và giai đoạn của bệnh mà các dấu hiệu có thể không hoàn toàn tương đồng. Dẫu vậy, phần lớn bệnh nhân đều thừa nhận có một bài đặc điểm chung:

  • Sau khi ngồi hoặc nằm lâu mà đứng lên sẽ thấy choáng nhẹ, mất cân bằng
  • Mắt bỗng dưng mờ, nhòe và tối đi
  • Tinh thần không được tỉnh táo, đầu hơi đau
  • Người bị nặng hơn dễ thấy mệt mỏi như sắp kiệt sức
  • Vã mồ hôi lạnh, da tái xanh nhợt nhạt
  • Có cảm giác buồn nôn hoặc nôn ói
  • Có những trường hợp thể lực kém cộng với bệnh ở giai đoạn nặng có thể ngất xỉu
  • Một trường hợp đặc biệt khác bị hạ huyết áp tư thế sau khi ăn. Nguyên nhân là do tiêu thụ nhiều tinh bột, đường, rượu bia,… làm máu dồn về dạ dày nên không đủ để đưa lên não. Nhưng tình trạng này chỉ diễn ra từ 30 – 60 phút sau ăn, từ 90 phút trở đi sẽ tự khỏi.

Cách khắc phục bệnh hạ huyết áp tư thế

Dấu hiệu và cách khắc phục bệnh hạ huyết áp tư thế 3 Vận động thường xuyên cũng là cách để giảm thiểu căn bệnh này

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên để điều trị, khắc phục bệnh hiệu quả nhất.

Với những người mới bị hạ huyết áp tư thế ở dạng nhẹ thì chỉ cần chú ý hơn mỗi  khi thay đổi tư thế. Ví dụ, nếu đang nằm thì từ từ ngồi dậy giữ nguyên như thế khoảng 30 giây tới 2 phút. Sau đó chậm rãi bỏ chân ra khỏi giường, rồi mới cẩn thận đứng thẳng lên. Nếu đang ngồi thì cũng đứng lên từ từ, tốt nhất nên chọn một điểm tựa để bám vào đề phòng trường hợp choáng dẫn tới vấp ngã tai nạn.

Với người bị nặng hơn, thời gian xây xẩm mặt mày lâu hơn thì cần phải sử dụng đến thuốc. Ví dụ fludrocortisone có tác dụng tăng số máu, tăng huyết áp; thuốc midodrine nhằm tăng huyết áp thường trực. Thuốc chống viêm không có steroid, caffein và epoetin đôi khi cũng được cân nhắc sử dụng như cách ổn định huyết áp.

Ngoài ra, người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt thì mới mong ngăn chặn bệnh hạ huyết áp tư thế tái phát. Nên bổ sung muối trong chế độ ăn theo liều lượng bác sĩ khuyên dùng. Uống nhiều nước hơn cũng là cách để tăng huyết áp.

Bệnh nhân cần thường xuyên tập thể dục thể thao, vận động cơ thể để máu lưu thông dễ dàng hơn. Phương pháp tản bộ (đi chậm) cũng có thể giảm triệu chứng chóng mặt hoa mắt xảy ra khi bị hạ huyết áp tư thế khá hiệu quả.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Huyết áp thấp