Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp tay bả vai là dấu hiệu của bệnh gì? Cách phòng ngừa và điều trị như thế nào?

Ngày 08/03/2022
Kích thước chữ

Khi bạn xuất hiện những cơn đau khớp tay bả vai là dấu hiệu của bệnh gì? Phương pháp phòng ngừa chúng như thế nào?

Vai được coi là một trong những bộ phận hoạt động nhiều nhất trên cơ thể của chúng ta. Các khớp vai thường được cấu tạo từ các ổ khớp chảo và khớp vai đòn. Hiện tượng đau khớp tay bả vai là hiện tượng khá phổ biến và được hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi xuất hiện dấu hiệu này, cơ thể đang cảnh báo bạn một số bệnh lý nguy hiểm.

Đau khớp tay bả vai là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau khớp bả vai có thể là do rất nhiều nguyên nhân như bạn hoạt động sai tư thế, làm việc nặng nhọc kéo dài hoặc là các dấu hiệu của một số những bệnh lý về xương khớp. Hãy cùng tìm ra chính xác nguyên nhân có thể dẫn đến triệu chứng này để giúp cải thiện được các cơn đau một cách hiệu quả.

Thoái hóa khớp vai

Một trong những bộ phận khớp dễ bị thoái hóa nhất của cơ thể phải kể đến đó là khớp vai bởi lẽ chúng phải hoạt động rất nhiều. Khi bị thoái hóa thì người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn khi cử động bởi vùng xương dưới sụn đã bị xơ hóa, tạo nên gai xương và hốc xương. Nếu như để tình trạng này kéo dài có thể sẽ dẫn đến các triệu chứng như cứng khớp và hạn chế vận động.

Đau khớp tay bả vai là dấu hiệu của bệnh gì? Cách phòng ngừa và điều trị như thế nào? 1 Đau khớp bả vai có thể là do rất nhiều nguyên nhân gây nên

Viêm quanh khớp vai

Đây cũng là tình trạng phần khớp vai của bạn bị tổn thương, dẫn đến việc đau khi cử động. Nếu như chỉ bị viêm khớp vai nhẹ thì người bệnh sẽ chỉ cảm thấy đau với mức tần suất thưa và khá ít. Nhưng nếu tình trạng viêm này nặng, cơn đau của bạn có thể lan xuống những vùng khác của tay như là vùng cánh tay, bàn tay.

Nguyên nhân dẫn tới việc viêm khớp quanh vùng vai điển hình là:

  • Do nghề nghiệp: Đối với những nghề bạn phải thường xuyên sử dụng đến đôi tay như người làm việc với máy móc bị gây rung xóc khớp vai, những người làm công việc cần phải giơ tay cao,...
  • Tuổi tác: Những người có tuổi cao thường có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp vai cao hơn.
  • Vận động không đúng cách: Khi vận động không đúng cách cũng có thể gây nên tình trạng này, đặc biệt là những vận động viên thể thao.
  • Lạm dụng thuốc: Việc lạm dụng thuốc kháng lao, thuốc ngủ cũng sẽ dẫn đến nguy cơ mắc đau khớp vai cao hơn.

Trật khớp vai

Đây chính là chấn thương bạn rất thường gặp. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy tình trạng trật khớp vai của mình bằng mắt thường bởi khớp vai sẽ xoay ra ngoài từ 30 - 40 độ. Nếu như bị trật khớp, bạn sẽ cảm thấy đau đớn khi vận động hoặc nặng hơn là không thể vận động khớp vai.

Cứng khớp vai

Cứng khớp vai là tình trạng chiếm khoảng 2% trong số các bệnh lý và tổn thương ở vùng vai. Bệnh này thường gặp ở nữ giới hơn là nam giới. Những người đang mắc bệnh đái tháo đường, bệnh lý tuyến giáp hay bệnh tim mạch sẽ có nguy cơ cứng khớp vai cao hơn so với những người bình thường khác.

Đau khớp tay bả vai là dấu hiệu của bệnh gì? Cách phòng ngừa và điều trị như thế nào? 2 Đau khớp tay bả vai là dấu hiệu của bệnh gì

Các phương pháp điều trị đau khớp tay bả vai hiệu quả

Để hỗ trợ chẩn đoán một cách chính xác các nguyên nhân đau khớp vai, bạn có thể làm các xét nghiệm lâm sang như chụp X-quang, chụp CT, chụp cộng hưởng từ (MRI).

Tùy thuộc vào mức độ của bệnh mà bạn có thể điều trị bằng những phương pháp sau đây.

Dùng thuốc

Để giảm đau, bác sĩ có thể kể cho bạn một số loại thuốc giảm đau và chống viêm. Bạn nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và không nên tự uống bởi lẽ các thuốc này có thể có những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như đau dạ dày, nặng hơn có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày.

Phương pháp vật lý

Các phương pháp điều trị vật lý phổ biến có thể kể đến:

  • Dùng điện xung giảm đau.
  • Dùng nhiệt giảm đau.
  • Kháng viêm bằng sóng ngắn.
  • Ngăn ngừa các tình trạng dính cứng khớp vai bằng cách sử dụng chiếu sóng siêu âm.

Kéo nắn, tập vận động khớp vai

Kéo nắn là phương pháp đặc biệt hiệu quả đôi với tình trạng viêm khớp vai thể đông cứng. Thông thường thì việc kéo nắn sẽ được tiến hành bởi các bác sĩ hay các kỹ thuật viên vật lý trị liệu.

Ngoài ra, người bệnh sẽ có thể tự tập vận động với khớp vai bằng các động tác như nhẹ nhàng hoặc sử dụng các dụng cụ như sợi dây, gậy.

Một số biện pháp khác cũng giúp cải thiện được tình trạng đau khớp vai hiệu quả đó chính là châm cứu, thủy châm. Nếu như tình trạng bệnh của bạn khá nặng, thì bạn có thể can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật.

Đau khớp tay bả vai là dấu hiệu của bệnh gì? Cách phòng ngừa và điều trị như thế nào? 3 Kéo nắn là phương pháp đặc biệt hiệu quả đôi với tình trạng viêm khớp vai thể đông cứng

Biện pháp phòng ngừa đau khớp tay bả vai đơn giản

Tùy vào nguyên nhân gây đau khớp tay bả vai mà bạn sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Nếu nguyên nhân là đau nhức do căng cơ hay chấn thương, bạn có thể áp dụng các cách chữa đau nhức bả vai, khắc phục đơn giản tại nhà, chẳng hạn như:

  • Trước khi chơi thể thao bạn cần phải khởi động kỹ.
  • Có một chế độ dinh dưỡng khoa học và cân bằng. Đặc biệt phải cung cấp đủ vitamin D và lượng canxi cần thiết cho cơ thể để phòng ngừa được các bệnh lý về xương khớp. Nên ăn các thực phẩm giàu canxi như là hải sản, trứng, sữa hay các loại đậu.
  • Không nên vận động khớp vai của bạn trong một thời gian dài với mức cường độ mạnh bởi rất dễ gây nên các tổn thương. Cũng giống như các bộ phận khác, khớp vai sẽ cần thời gian để nghỉ ngơi để có thể lấy lại sự dẻo dai, linh hoạt.
  • Bạn nên tập luyện một số bài tập có thể kéo giãn cơ xương, giúp tăng cường cho cơ bắp toàn thân cũng như cho các bộ phận khác ở trên cơ thể.

Để tránh được tình trạng đau khớp tay bả vai các bạn nên có một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hợp lý, tập thể dục điều độ và tránh ép cơ thể quá sức. Xác định rõ nguyên nhân gây nên tình trạng đau khớp của mình trước khi điều trị, có như vậy mới đạt hiệu quả cao.

Vân Anh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin