Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau mắt đỏ uống thuốc kháng sinh gì và những điều cần biết

Ngày 14/08/2018
Kích thước chữ

Người bệnh đau mắt đỏ uống kháng sinh gì và cần lưu ý gì khi điều trị bằng thuốc là điều mà bất kỳ ai cũng nên biết. Bởi nếu dùng kháng sinh bừa bãi có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Người bệnh đau mắt đỏ uống thuốc kháng sinh gì và cần lưu ý gì khi điều trị bằng thuốc là điều mà bất kỳ ai cũng nên biết. Bởi nếu dùng kháng sinh bừa bãi có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Đau mắt đỏ uống thuốc kháng sinh gì?

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc trị đau mắt đỏ chuyên biệt. Các loại thuốc đang sử dụng để đối phó với đau mắt đỏ như acyclovir, zovirax... chỉ có tác dụng hạn chế sự sinh sôi của vi-rút. Sử dụng chúng cũng không làm bệnh nhanh khỏi hơn mà chỉ hỗ trợ quá trình diễn biến của bệnh diễn ra thuận lợi.

Khi bị đau mắt đỏ uống thuốc kháng sinh gì? Người bệnh chỉ nên dùng kháng sinh dưới dạng tra, nhỏ tại chỗ, kháng sinh phổ rộng để phòng ngừa nhiễm trùng cơ hội. Chúng bao gồm: tobramycine 0.3% (tobrex, toeycine), neomycine, polymycine B (cebemycine) và quinolone (oflovid, okacin, vigamox).

Ngoài ra, nên vệ sinh đau mắt đỏ thường xuyên bằng nước muối sinh lý 0,9% hoặc nước mắt nhân tạo (Tear natural). Chúng giúp rửa trôi mầm bệnh, chất tiết và gỉ mắt một cách hiệu quả, đồng thời giảm cộm mắt và cảm giác khó chịu một cách đáng kể.

Đau mắt đỏ uống kháng sinh gì và những điều cần biết 1Bệnh nhân chỉ nên dùng kháng sinh dưới dạng tra, nhỏ tại chỗ khi bị đau mắt đỏ

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây hại cho mắt

Như đã đề cập ở trên, việc dùng kháng sinh trị đau mắt đỏ chỉ có thể hạn chế sự phát triển của vi rút và vi khuẩn chứ không giúp bệnh nhanh khỏi. Trong khi đó, nếu lạm dụng kháng sinh quá đà còn có thể gây nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng đến thị lực của bệnh nhân.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bệnh mắt ở Đức, nguyên nhân gây ra khoảng 30% các bệnh về mắt như khô, mỏi mắt, tăng áp lực nội nhãn là do phản ứng phụ của thuốc kháng sinh. Bởi khi dùng kháng sinh, thuốc không chỉ tập trung vào nơi đang bị viêm nhiễm mà theo máu đến khắp cơ thể, trong đó có mạng lưới mạch máu ở võng mạc.

Sử dụng thuốc kháng sinh càng mạnh, càng lâu, mắt bạn sẽ càng giảm thị lực nhanh chóng. Ngoài ra, việc tự ý dùng thuốc kháng sinh có thể gây tình trạng lờn thuốc.

Đau mắt đỏ uống kháng sinh gì và những điều cần biết 2Tránh lạm dụng kháng sinh khi bị đau mắt đỏ

Điều trị đau mắt đỏ đúng cách - bệnh mau khỏi

Thay vì chỉ suy nghĩ đến việc đau mắt đỏ uống thuốc kháng sinh gì, bạn hãy thực hiện những nguyên tắc sau để bệnh chóng lành và an toàn cho sức khỏe:

  • Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cần đeo kính râm và khẩu trang khi ra ngoài.
  • Rửa tay sạch sẽ một cách thường xuyên để giảm thiểu khả năng lây bệnh cho những người xung quanh.
  • Thường xuyên rửa mắt bằng nước muối sinh lý, tra thuốc mắt theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thêm bớt.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và đúng đắn. Trong đó, nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh và tránh xa các loại thực phẩm khiến bệnh trầm trọng hơn như rượu bia, đồ tanh, tinh bột…
Đau mắt đỏ uống kháng sinh gì và những điều cần biết 3Uống nhiều nước cam khi bị bệnh đau mắt đỏ bạn nhé

Trên hết, ngay khi nhận thấy các triệu chứng đau mắt đỏ như mắt cộm, ngứa, có dử mắt, chảy nước mắt thì nên đến khám chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đề phòng biến chứng của bệnh. Nếu được điều trị đúng cách, bệnh đau mắt đỏ thường sẽ tự khỏi trong 7 – 10 ngày.

Xem thêm:

 

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin