Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau mắt hàn chườm nóng hay lạnh? Cách điều trị hiệu quả

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ

Đau mắt hàn chườm nóng hay lạnh? Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm đúng phương pháp điều trị, giúp cho tình trạng đau mắt hàn nhanh chóng được chữa khỏi hơn.

Các hoạt động hàng ngày khiến mắt của chúng ta phải tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại, đặc biệt là trong ngành cơ khí... Câu hỏi được nhiều sự quan tâm của nhiều người đó là: "Đau mắt hàn chườm nóng hay lạnh?". Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Tác dụng của chườm lạnh

Chườm lạnh là phương pháp dùng nhiệt độ, làm tê tạm thời vùng chườm, giúp giảm các triệu chứng sưng, đau… tạo cảm giác dễ chịu cho người chườm. Khi tác động nhiệt độ lạnh từ 3 - 5 độ C một cách gián đoạn hay liên tục sẽ làm cho các mao mạch máu co lại.

Chườm lạnh làm giảm tốc độ lưu thông máu, giảm lượng tiêu thụ oxy và có khả năng xuyên mạch của các tế bào bạch cầu. Gây tê vùng da sau khi chườm, đồng thời giảm tình trạng sưng viêm, đau nhức trên các cơ quan bị tổn thương như mắt, các khớp…

Đau mắt hàn chườm nóng hay lạnh? Cách điều trị hiệu quả 1 Chườm lạnh giúp giảm sưng, làm dịu mắt

Tác dụng của chườm lạnh đối với tình trạng đau mắt sau khi hàn:

  • Chườm lạnh giúp co mạch, giảm đau.
  • Chườm lạnh giúp giảm sung huyết do tiếp xúc với tia bức xạ.
  • Giảm sưng, viêm và làm dịu mắt.

Tác dụng của chườm nóng

Chườm nóng là phương pháp sử dụng nhiệt độ cao (thường dùng những vật dụng như khăn ấm, hay nước nóng đựng trong túi chườm…), có tác dụng làm giãn nở mạch máu, tăng cường lưu thông khí huyết. Đồng thời làm giảm các kích thích thần kinh đến mắt, mang lại cảm giác thư giãn, giảm đau và kích ứng cho đôi mắt.

Công dụng của chườm nóng đối với mắt:

  • Chườm nóng làm thông tuyến dầu trên mi mắt, giúp điều trị các trường hợp bệnh lý liên quan đến tuyến bờ mi như: Chắp lẹo hoặc tắc tuyến nhờn ở mắt…
  • Chườm nóng giúp duy trì độ ẩm cho đôi mắt, làm tăng độ dày lớp lipid và làm giảm sự bay hơi của nước mắt. 
  • Chườm nóng thích hợp với những ai bị khô mắt, thiếu hụt lipid, hay rối loạn chức năng tuyến Meibomius (MGD).

Đau mắt hàn chườm nóng hay lạnh tốt hơn?

Với những người có tính chất công việc đặc thù, phải làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, ánh sáng mạnh như hàn xì, đúc cắt kim loại... thì tình trạng đau mắt là điều không thể tránh khỏi. 

Với những trường hợp đau mắt nhẹ bạn vẫn có thể làm dịu ngay cơn đau bằng phương pháp chườm lạnh (có thể dùng khăn lạnh hoặc túi chườm…). Đây chính là giải pháp giảm sưng đau một cách hiệu quả nhất. Bởi, khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, các mao mạch máu sẽ dần co lại, làm giảm khả năng tuần hoàn máu, gây nên tình trạng tê cục bộ và giảm sưng viêm một cách nhanh chóng.

Lưu ý: Đối với tình trạng đau mắt do hàn, bạn không nên áp dụng phương pháp chườm nóng. Bởi vì phương pháp này sẽ làm tăng phản ứng viêm, làm tăng cảm giác nóng rát và khiến cho vết thương lâu hồi phục hơn.

Các cách chườm lạnh điều trị đau mắt hàn phổ biến

Khi bị đau mắt hàn, bạn nên sử dụng phương pháp chườm lạnh. Tuy chườm nóng mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn so với chườm lạnh. Song, trong trường hợp đau mắt do hàn, thì chườm lạnh lại là phương pháp hữu hiệu nhất. Bạn có thể thực hiện qua hai cách chườm sau đây.

Sử dụng khăn lạnh

Chuẩn bị một chiếc khăn mềm và sạch, sau đó thực hiện theo 3 bước:

Đau mắt hàn chườm nóng hay lạnh? Cách điều trị hiệu quả 2 Sử dụng khăn mềm chườm lạnh
  • Bước 1: Nhúng sơ khăn qua nước lạnh sao cho bề mặt khăn tiếp xúc hoàn toàn với nước, sau đó vắt cho ráo nước.
  • Bước 2: Cho khăn vô túi zip, sau đó để vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 15 phút.
  • Bước 3: Lấy khăn ra, xếp thành hình chữ nhật, rồi đắp ngang qua mắt trong 5 đến 10 phút. Sau đó, lấy khăn ra và lau khô mắt.

Sử dụng đá để chườm

  • Bước 1: Lấy đá trong tủ lạnh đặt vào một chiếc khăn mặt, hay túi chườm. Lưu ý: Nên đập thành vụn nhỏ, để dễ giàn đều ra xung quanh mắt.
  • Bước 2: Cho túi đá chườm lên mắt trong khoảng 5 đến 10 phút, tùy theo mức độ chịu lạnh của từng người.

Các phương pháp giúp ngăn ngừa bệnh đau mắt hàn

Bệnh đau mắt sau quá trình hàn không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, mà còn làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Vì thế, để tránh tình trạng này, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau: 

Đau mắt hàn chườm nóng hay lạnh? Cách điều trị hiệu quả 3 Mặc đồ bảo hộ đầy đủ khi hàn
  • Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ trước khi tiến hành công việc như kính hàn điện tử, mặt nạ hàn, găng tay hàn, mũ hàn điện… Hạn chế đứng về hướng phát ra tia lửa điện.
  • Ngoài ra, ở các công xưởng hàn nên trang bị thêm các vách ngăn, tách biệt khu vực hàn với các khu vực lân cận.
  • Tuyệt đối không được dụi mắt khi bị mạt kim loại dính vào, để tránh làm cho mắt bị tổn thương nặng hơn. Thay vào đó, bạn nên dùng nước nhỏ mắt nhân tạo để rửa sạch mắt.
  • Luôn nhớ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiến hành vệ sinh mắt.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc đau mắt hàn chườm nóng hay lạnh? Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn trang bị thêm một số kiến thức để có thể tự bảo vệ cho đôi mắt, cũng như sức khỏe của bản thân.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt