Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Bị đau mắt hàn uống thuốc gì cho nhanh khỏi?

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ

Bị đau mắt hàn uống thuốc gì? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người, đặc biệt là những người làm trong lĩnh vực cơ khí hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng hồ quang điện.

Hiện nay, đau mắt hàn là tình trạng phổ biến ở thợ hàn điện, hoặc người tiếp xúc với tia lửa điện của que hàn. Vậy, bệnh đau mắt hàn là gì, bị đau mắt hàn uống thuốc gì để phục hồi? Hãy đi tìm hiểu cùng bài viết.

Hiện tượng đau mắt sau khi hàn là gì?

Đau mắt hàn là hiện tượng bỏng nhiệt do tiếp xúc với lượng bức xạ lớn ở khoảng cách ngắn. Đau mắt hàn thường gặp ở những người thợ mới vào nghề, hoặc những người tiếp xúc với tia lửa hàn mà không đeo kính chắn tia lửa điện, hay đôi khi còn là sự bất cẩn, chủ quan của người thợ lành nghề. 

Ngoài ra, tình trạng đau mắt hàn còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh: Viêm kết mạc, giác mạc, đục thủy tinh thể ở mắt… Nếu không được điều trị và nghỉ ngơi đúng cách, bệnh rất có thể sẽ chuyển biến nặng hơn, thậm chí là gây mất thị lực vĩnh viễn.

Giải đáp: Bị đau mắt hàn uống thuốc gì cho nhanh khỏi 1 Đau mắt hàn là tình trạng mắt bị đau nhức sau khi tiếp xúc trực tiếp với hồ quang điện

Bị đau mắt hàn uống thuốc gì?

Để cải thiện tình trạng đau mắt hàn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, bạn nên sử dụng một số loại vitamin giúp hỗ trợ quá trình hồi phục. 

Kết hợp thuốc kê đơn và các loại vitamin

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt, bạn có thể bổ sung thêm một số loại vitamin để nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng cho cơ thể như: Vitamin A, vitamin D, hoặc bạn có thể dùng vitamin C dạng viên uống, hoặc vitamin B2, B12.

  • Vitamin E: Giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng ở mắt.
  • Vitamin C: Giúp tăng cường thị lực cho mắt, đồng thời, cải thiện các bệnh lý liên quan như cận thị, viễn thị, thoái hóa điểm vàng
  • Vitamin A: Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho mắt, đặc biệt là hai bộ phận niêm mạc và giác mạc. Giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc virus gây bệnh. Ngoài ra, Vitamin A còn giúp mắt hình thành và phát triển các sắc tố thị giác, giúp mắt thích ứng tốt hơn trong bóng tối. 

Thuốc kháng sinh Ampicillin

Ampicillin là loại thuốc kê theo đơn, có công dụng chống viêm nhiễm và các loại ký sinh trùng gây hại cho mắt. Tùy vào thể trạng và tình trạng bệnh, mà bác sĩ sẽ kê liều lượng phù hợp nhất với từng người.

Giải đáp: Bị đau mắt hàn uống thuốc gì cho nhanh khỏi 2 Sử dụng thuốc Ampicillin điều trị đau mắt hàn

Thông thường, một người nên dùng từ 0.25 - 1 gam Ampicillin, sau khi ăn 2 giờ hoặc trước bữa ăn 30 phút. Ngày dùng 2 lần, mỗi lần uống cách nhau 6 đến 8 tiếng.

Thuốc kháng sinh Ampicillin chống chỉ định cho những trường hợp sau đây:

  • Trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc trong quá trình cho con bú.
  • Những người bị dị ứng với thành phần: Penicillin và Cephalosporin. Bởi các thành phần này có thể gây kích ứng, và làm cho bệnh của bạn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thuốc kháng sinh Ampicillin có thể gây nên những biến chứng không mong muốn cho người bị tăng bạch cầu đơn nhân.

Sử dụng thuốc kháng sinh Cephalosporin (thế hệ II, III)

Thuốc kháng sinh Cephalosporin được cấu tạo từ các thuốc tiêm và uống như Zinnat, Zinacef, Claforan, Keflor, Rocephin, Cefobid, Fortum… Loại thuốc này có khả năng loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây hại cho mắt, giúp làm tăng sức đề kháng và rút ngăn thời gian điều trị.

Công dụng của thuốc kháng sinh Cephalosporin:

  • Ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây hại bằng cách gây ức chế tổng hợp mucopeptid. 
  • Hỗ trợ điều trị viêm do các bụi hàn hoặc mặt kim loại gây ra.
  • Ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm cho từ quá trình bị viêm như: Viêm giác mạc, viêm kết mạc, đục thủy tinh thể…
  • Ngăn chặn sự lây lan ra các vùng xung quanh của vi khuẩn gây hại.

Cephalosporin là một “con dao hai lưỡi”, có thể hỗ trợ kháng viêm trong quá trình điều trị, nhưng nó cũng gây phản tác dụng nếu bạn sử dụng sai cách hoặc sử dụng với liều lượng không hợp lý. Do đó, chỉ sử dụng loại thuốc này khi có sự đồng ý của bác sĩ.

Cephalosporin chống chỉ định đối với những trường hợp:

  • Không dùng Cephalosporin thế hệ II cho những người bị viêm màng não cấp tính (có thể dùng Cephalosporin thế hệ III).
  • Không dùng cho đối tượng viêm đường ruột, hoặc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.
  • Không dùng Cephalosporin cho người bị dị ứng với bất kf thành phần nào của thuốc.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc kháng sinh Cephalosporin: Phát ban, sốt, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng, hoặc suy giảm chức năng thận…

Sử dụng thuốc kháng sinh Kanamycin

Kanamycin là loại thuốc tiêm có khả năng tiêu diệt và ngăn cản sự lây lan và phát triển của vi khuẩn, thường dùng cho những người bị nhiễm trùng thể nặng. Thuốc kháng sinh Kanamycin, có thể dùng cho mọi đối tượng và lứa tuổi.

Giải đáp: Bị đau mắt hàn uống thuốc gì cho nhanh khỏi 3 Thuốc kháng sinh Kanamycin 

Cách dùng và liều lượng dùng:

  • Liều lượng dùng đối với người lớn: Sử dụng tối đa 1 gram/ngày, có thể chia thành 2 - 4 lần tiêm và không quá 10 gram Kanamycin cho một liều dùng. 
  • Liều lượng dùng đối với đối với trẻ em: Có thể dựa vào cân nặng, để đưa ra liều lượng phù hợp. Thông thường sử dụng khoảng 15mg/kg, chia làm 2 đến 4 lần tiêm hàng ngày, tối đa 6 ngày trở lại.
  • Liều lượng dùng đối với người cao tuổi: Sử dụng khoảng 0.6 - 0.8 gram/ngày.

Kanamycin chống chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Không sử dụng Kanamycin cho những người mẫn cảm với thuốc, hoặc dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Chống chỉ định khi sử dụng Kanamycin cho bà bầu hoặc trẻ em dưới 3 tuổi.
  • Hạn chế sử dụng cho những người bị suy thận, hoặc các bệnh liên quan đến thận, và đường tiêu hóa.
  • Không được dùng cho những người bị bệnh về đường hô hấp (đặc biệt là hen phế quản), bệnh tim. Vì Kanamycin có thể làm cho bệnh nhân bị sốc thuốc, và nặng hơn là dẫn tới ngạt thở.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc bị đau mắt hàn uống thuốc gì. Hy vọng, qua bài viết này bạn biết thêm một số loại thuốc giúp bổ ích, tốt cho quá trình điều trị bệnh đau mắt hàn.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt