Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau nhức bắp chân về đêm là dấu hiệu bệnh gì? Các biện pháp giảm đau

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Đau nhức bắp chân về đêm có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau mà bạn không nên chủ quan, lơ là. Vậy nên hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu để cảnh giác hơn với triệu chứng này nhé!

Đau nhức bắp chân về đêm là một triệu chứng khá phổ biến và gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Nhiều người đau nhức bắp chân về đêm thường xuyên nhưng không hiểu rõ nguyên nhân của triệu chứng này. Trong bài viết này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về những nguyên nhân phổ biến của đau nhức bắp chân về đêm.

Đau nhức bắp chân về đêm là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nhức bắp chân về đêm có thể là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau. Nếu bạn gặp phải triệu chứng này, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Dưới đây là một số bệnh lý có thể gây ra triệu chứng đau nhức bắp chân về đêm:

Hội chứng chân không yên (Restless Legs Syndrome - RLS)

Restless Legs Syndrome hay còn gọi là hội chứng chân không yên, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau nhức bắp chân về đêm. Triệu chứng của RLS bao gồm cảm giác khó chịu và một cơn thèm muốn chuyển động ở chân khi nghỉ ngơi hoặc đi vào giấc ngủ. Người bệnh thường phải đứng dậy hoặc đi lại để giảm đi cơn đau nhức trong chân.

Đau nhức bắp chân về đêm là dấu hiệu bệnh gì? Các biện pháp giảm đau 1
Đau bắp chân về đêm có thể do hội chứng chân không yên

Bệnh mạch vành (Peripheral Artery Disease - PAD)

Peripheral Artery Disease hay còn được biết đến với tên gọi bệnh mạch vành là một căn bệnh mạch máu, khiến cho các động mạch trong chân bị thu hẹp và gây ra đau nhức, khó chịu trong bắp chân. Các triệu chứng của PAD bao gồm cảm giác đau nhức, giòn giã và mỏi mệt trong chân, đặc biệt là khi bạn đi bộ hoặc tập thể dục.

Bệnh lý thần kinh (Neuropathy)

Neuropathy là một bệnh lý liên quan đến hệ thống thần kinh, gây ra các triệu chứng như đau nhức, tê cóng hoặc cảm giác ngứa rát. Bệnh lý thần kinh này thường xảy ra do chấn thương hoặc tổn thương về dây thần kinh, hoặc do một số bệnh lý khác như tiểu đường, bệnh gan hoặc bệnh lý tuyến giáp.

Giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch cũng là một nguyên nhân có thể gây đau nhức bắp chân về đêm. Các triệu chứng của giãn tĩnh mạch bao gồm đau nhức, căng tức bắp chân, ngứa ran lòng bàn chân, khó chịu và phù ở chân. Nếu bạn nghi ngờ mình bị giãn tĩnh mạch, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Đau nhức bắp chân về đêm là dấu hiệu bệnh gì? Các biện pháp giảm đau 2
Giãn tĩnh mạch chi dưới thường gây đau nhức từ bắp chân trở xuống bàn chân

Đau thần kinh tọa

Đau thần kinh toạ có thể gây ra đau nhức bắp chân về đêm. Khi bị đau thần kinh tọa, triệu chứng đau nhức thường bắt nguồn từ khu vực hông hoặc lưng dưới đến mông. Trong một số trường hợp, đau thần kinh toạ có thể lan sang các bắp chân và cơn đau nhức này càng dữ dội hơn khi về đêm.

Bệnh gút (gout)

Gút là một căn bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hoá chất béo và protein gọi là purine tích tụ trong cơ thể. Purine có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt, hải sản và rượu. Khi purine bị phân hủy, nó tạo ra acid uric, một chất có thể tích tụ trong khớp và gây ra viêm khớp và đau nhức. Đau nhức bắp chân về đêm có thể là một triệu chứng của gút.

Các biện pháp giảm đau nhức bắp chân về đêm

Đau nhức bắp chân không chỉ gây nên cảm giác khó chịu cho người bệnh mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ khiến bạn mất ngủ hoặc thức giấc nửa đêm. Điều này làm tinh thần và thể chất của bạn đều bị ảnh hưởng. Nếu bạn đang gặp phải triệu chứng đau nhức bắp chân về đêm, hãy thử áp dụng các biện pháp sau để giảm đau và cải thiện giấc ngủ của bạn:

Thay đổi lối sống

Bạn nên duy trì một lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến đau nhức bắp chân về đêm. Hãy tập thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tránh sử dụng các chất kích thích như thuốc lá và rượu.

Khi ngủ cũng nên nằm ở tư thế thoải mái và sử dụng đệm lót mềm dưới chân. Sử dụng một số loại tinh dầu giúp xoa dịu tinh thần và hỗ trợ ngủ ngon hơn cũng giúp bạn đỡ khó chịu khi bị đau nhức.

Tập thể dục thể thao

Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm đau nhức bắp chân về đêm. Bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc yoga.

Massage chân

Massage chân giúp giảm đau nhức và cải thiện tuần hoàn máu. Bạn có thể tự massage chân hoặc đến các trung tâm, gặp chuyên viên để được massage giảm đau đúng kỹ thuật. Khi massage chân có thể kết hợp với các loại dầu hay tinh dầu giúp giãn cơ và thư giãn.

Đau nhức bắp chân về đêm là dấu hiệu bệnh gì? Các biện pháp giảm đau 3
Massage chân là một cách hiệu quả giúp bạn giảm đau nhức bắp chân về đêm

Sử dụng nhiệt độ

Liệu pháp nhiệt có thể giúp giảm đau nhức và thư giãn cơ bắp. Trong đó, bạn cần chườm lạnh cùng với chườm nóng, thay phiên nhau trong mỗi 15 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi chườm nóng hay chườm lạnh đều cần chú ý đến nhiệt độ để tránh gây ra bỏng da. Đồng thời chỉ nên chườm nhiệt trong 15 - 20 phút và cách mỗi 1 - 2 giờ, không nên lạm dụng nhiệt để giảm đau, ngược lại có thể gây tổn thương mô da.

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có thể giúp giảm đau nhức và cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và sử dụng thuốc đúng cách. Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau khi không được bác sĩ/dược sĩ chỉ dẫn.

Nếu các biện pháp trên không giúp bạn giảm đau nhức bắp chân về đêm hoặc tình trạng đau nhức bắp chân về đêm kéo dài liên tục suốt 5 ngày, hãy đi khám bác sĩ để được thăm khám và chỉ định điều trị phù hợp.

Những lưu ý cần biết khi bị đau bắp chân về đêm

Khi bạn đau bắp chân về đêm, hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Nâng cao độ cao của gối: Đặt một gối nhỏ dưới chân khi đi ngủ để giữ cho bắp chân nâng cao, giảm áp lực và cải thiện tuần hoàn máu.
  • Giãn cơ và tập luyện: Thực hiện các bài tập giãn cơ trước khi đi ngủ, như uốn chân và kéo căng cơ bắp, để giảm căng thẳng và giãn cơ.
  • Tránh chất kích thích: Hạn chế sử dụng chất kích thích như cafein và thuốc lá, vì chúng có thể gây rối loạn giấc ngủ và làm tăng cảm giác đau.
  • Tạo môi trường thoải mái: Đảm bảo môi trường ngủ yên tĩnh, mát mẻ và thoải mái, giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.

Đau nhức bắp chân về đêm là một triệu chứng phổ biến cho nhiều bệnh lý và vấn đề sức khỏe. Nhà thuốc Long Châu hy vọng rằng qua những thông tin trên đây bạn có thể nâng cao cảnh giác trước biểu hiện đau nhức ở bắp chân khi về đêm, để từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin