Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau nửa đầu giật từng cơn nguyên nhân do đâu? Triệu chứng và cách điều trị

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau nửa đầu giật từng cơn là một trong số những loại đau đầu khó chịu nhất. Khi mắc phải bệnh lý này, nhiều người không biết nên khắc phục thế nào để tình trạng bệnh nhanh chóng có sự cải thiện.

Vậy đau nửa đầu giật từng cơn nguyên nhân do đâu và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nội dung này ở phần dưới bài viết sau.

Triệu chứng đau nửa đầu giật từng cơn

Thế nào là đau nửa đầu giật từng cơn? Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người. Đau nửa đầu giật từng cơn hay còn có tên gọi là đau nửa đầu cụm. Đau nửa đầu giật từng cơn thường đánh thức bệnh nhân vào giữa đêm với những cơn đau dữ dội hoặc đau tại một bên mắt. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. 

Đau nửa đầu giật từng cơn nguyên nhân do đâu? Triệu chứng và cách điều trị1 Đau nửa đầu giật từng cơn nguyên nhân do đâu? 

Đau nửa đầu cụm thường xuất hiện khá đột ngột và không có cảnh báo trước. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể xuất hiện một số dấu hiệu báo trước như buồn nôn, nôn, nhìn thấy hào quang giống như khi bị đau nửa đầu. Một số dấu hiệu và triệu chứng đặc trưng khi bệnh nhân bị đau nửa đầu đó là:

  • Đau dữ dội ở phía sau đầu hoặc xung quanh vùng mắt, cơn đau có thể lan tỏa sang những khu vực khác như đầu, cổ.
  • Đau một bên cơ thể.
  • Mắt bên bị đau sẽ đỏ, kèm theo đó là tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi.
  • Cơ thể đổ nhiều mồ hôi, da bị đỏ ửng hoặc tái xanh.
  • Mắt bị sưng, sụp mí ở bên bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn xuất hiện một số triệu chứng như nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh tương tự như khi bị đau nửa đầu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nửa đầu giật từng cơn

Đau nửa đầu giật từng cơn có thể bắt nguồn từ một số lý do sau đây:

Đau nửa đầu migraine 

Đau nửa đầu Migraine vốn là bệnh lý mạn tính. Căn bệnh này khiến cho đầu bị giật nhói ở bên trái hoặc bên phải kèm theo tê, liệt và yếu ở một bên của cơ thể. Bệnh nhân khi ấy sẽ chóng mặt, buồn nôn, nôn, mất thăng bằng, rối loạn thị giác, khó nói, nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng và mùi.

Do sử dụng cafein

Việc tiêu thụ một lượng lớn caffeine có trong nước tăng lực, cà phê… sẽ gây ra những cơn đau nhói tại vùng đầu do sự giãn nở hồi phục của các mạch máu. Lúc này, bạn hãy ngưng sử dụng cafein nhé. 

Đau nửa đầu giật từng cơn nguyên nhân do đâu? Triệu chứng và cách điều trị2 Sử dụng caffein có thể gây đau đầu

Đau đầu do lạnh

Một số trường hợp bệnh nhân bị đau nửa đầu giật từng cơn trong một khoảng thời gian ngắn, thông thường dưới 1 phút khi ăn những món quá lạnh. Nếu như gặp phải tình huống này, bạn hãy để đồ ăn nguội bớt trước khi thưởng thức. 

Đau nửa đầu giật từng cơn do viêm xoang

Những cơn đau viêm xoang rất điển hình. Bệnh gây đau nhói tại mũi và thông thường sẽ tăng nặng trong suốt cả ngày. Cơn đau xảy ra do nhiễm trùng xoang cấp tính nên phần lớn sẽ kèm theo triệu chứng bị sốt. Chính vì vậy, bệnh nhân bị giật nhói ở đầu do viêm xoang là rất hiếm gặp.

Đau dây thần kinh sinh ba

Đau dây thần kinh sinh ba chính là những cơn đau nhói ngắn ở các vùng ở trên mặt, xung quanh hàm hoặc miệng. Ở mỗi người, thời gian và tần suất của các cơn đau thường có sự khác nhau. 

Nguyên nhân dẫn đến đau dây thần kinh sinh ba thường không rõ ràng, thường gặp ở phụ nữ trên 55 tuổi. Nếu như bạn dưới 55 tuổi thì có thể bạn đã mắc các bệnh lý về thần kinh. Tình trạng này thường được điều trị bằng các loại thuốc giãn cơ và thuốc chống co giật.

Cách điều trị đau đầu giật từng cơn 

Hiện nay vẫn chưa có bất cứ phương pháp nào có thể điều trị dứt điểm chứng đau nửa đầu giật từng cơn. Mục đích của việc điều trị đó là làm giảm mức độ nghiêm trọng của những cơn đau theo từng đợt, rút ngắn thời gian khi bị đau đầu và ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau tiếp theo. Chính bởi cơn đau này có thể xuất hiện một cách đột ngột và thuyên giảm đi trong khoảng thời gian ngắn nên rất khó để đánh giá cũng như đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Phương pháp điều trị đau nửa đầu giật từng cơn

Đa số những cơn đau nửa đầu giật từng cơn có thể giảm đi khi bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc cho tác dụng nhanh. Những loại thuốc cấp tính cũng có thể được dùng để làm giảm các cơn đau một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, các loại thuốc này phải được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa sau khi bệnh nhân thực hiện việc thăm khám, điều trị bệnh lý. 

Đau nửa đầu giật từng cơn nguyên nhân do đâu? Triệu chứng và cách điều trị3 Bệnh nhân nên dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên thực hiện một số phương pháp thay đổi lối sống để phòng ngừa cũng như điều trị đau nửa đầu giật từng cơn, đó là:

  • Hạn chế hút thuốc lá, sử dụng bia rượu, các loại đồ uống có chứa chất kích thích.
  • Thường xuyên tập luyện các bộ môn thể thao phù hợp với sức khỏe với thời gian ít nhất là 30 phút/ngày.
  • Cần giữ lịch ngủ ngày và đêm để tránh hiện tượng rối loạn giấc ngủ.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, tăng cường ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả giàu vitamin. 

Đau nửa đầu giật từng cơn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Do đó, để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, bạn nên có hướng phòng ngừa và điều trị kịp thời nhé. 

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục đau nửa đầu sau khi nhổ răng khôn

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau nửa đầu