Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau thượng vị buồn nôn báo hiệu điều gì?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ

Dấu hiệu của tình trạng đau thượng vị buồn nôn, đau thượng vị buồn nôn báo hiệu bệnh gì và cách chữa trị. 

Đau thượng vị buồn nôn là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Đây chính là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về tình trạng đau thượng vị buồn nôn trong bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu nhận biết đau thượng vị buồn nôn 

Đau thượng vị buồn nôn đặc trưng bởi cảm giác đau nhức, khó chịu ở hai khung sườn và vùng bụng ở trên rốn. Cảm giác đau thường chỉ tập trung ở vị trí chính giữa và không lan rộng hai bên. Đặc biệt các cơn đau có kèm theo buồn nôn, đau bụng quặn thắt diễn ra trong vài giờ.

Những triệu chứng này sẽ khiến cho người bệnh trở nên mệt mỏi, toát mồ hôi, khó tiêu hoặc là chán ăn. Do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh hiện nay mà tình trạng này đang trở nên vô cùng phổ biến, đặc biệt ở nam giới. 

Đau thượng vị buồn nôn báo hiệu bệnh gì?

Đau thượng vị buồn nôn là dấu hiệu nhận biết của khá nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh về đường tiêu hóa. Có thể kể đến như sau:

Ngộ độc thực phẩm

Hiện tượng trúng độc do ăn phải các loại thức ăn nhiễm khuẩn, thực phẩm có chứa chất độc hoặc là tiếp xúc với nhiều hóa chất gây độc, thức ăn ôi thiu,... được gọi chung là ngộ độc thực phẩm. Đau thượng vị buồn nôn chính là biểu hiện lâm sàng rõ ràng nhất của ngộ độc thực phẩm.

Trong trường hợp này, người bệnh sẽ cảm thấy đau quặn thắt ở vùng bụng trên rốn và dưới xương ức. Đi kèm với cơn đau chính là cảm giác buồn nôn. Chỉ khi đã nôn ra hết thức ăn thì cơn đau mới dịu xuống và người bệnh cảm giác thoải mái hơn.

Bên cạnh đó người bệnh còn đi ngoài rất nhiều lần, thường là phân lỏng hoặc có thể kèm theo máu ở những trường hợp nặng. Nếu không điều trị dứt điểm có thể dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao.

Đau thượng vị buồn nôn báo hiệu điều gì 1

Đau thượng vị buồn nôn là dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm

Viêm dạ dày

Đau thượng vị buồn nôn cũng chính là biểu hiện của tình trạng viêm dạ dày cả cấp tính và mãn tính. Cảm giác đau nhức thượng vị và buồn nôn xuất hiện khi đói hoặc là khi ăn quá no. Đối với những người viêm dạ dày cấp thì bên cạnh đau khi đói ra người bệnh còn có cảm giác buồn nôn, vã mồ hôi hoặc là bụng xốn xang khó chịu.

Ban đầu những triệu chứng gặp phải chính là mệt mỏi, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, và nóng rát vùng thượng vị,… Chúng thường tự đến và tự biến mất sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên nếu không được phát hiện kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng mãn tính với tần suất đau nhiều hơn. 

Đau ruột thừa

Đau ruột thừa cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau thượng vị buồn nôn. Các cơn đau thường khởi phát ở vùng rốn và lan dần xuống bụng dưới, đau liên tục, tăng dần kèm theo cảm giác buồn nôn. Mặc dù khá hiếm gặp nhưng vẫn có trường hợp đau ruột thừa ở vùng thượng vị. 

Đau thượng vị buồn nôn báo hiệu điều gì? 2

Đau ruột thừa cũng gây nên đau thượng vị buồn nôn 

Các bệnh về gan

Đau thượng vị buồn nôn cũng là dấu hiệu của một vài bệnh về gan, cụ thể như: Ung thư gan, viêm gan, bệnh về sỏi mật, xơ gan, polyp túi mật,… Nguyên nhân chính của cảm giác đau và buồn nôn chính là do những tổn thương gây ra sức ép lên vùng thượng vị. Tình trạng sẽ ngày càng xấu đi, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm nếu như không được chữa trị kịp thời. 

Các bệnh về tim mạch

Các vấn đề về tim mạch cũng có triệu chứng không phổ biến là đau thượng vị buồn nôn. Nó chỉ xuất hiện khi tim không được cung cấp đủ máu hoặc là oxy không được vận chuyển kịp thời đến tim. Từ đó dẫn đến tình trạng đau thắt tại vùng thượng vị kèm theo cảm giác buồn nôn. 

Viêm tụy, viêm túi mật

Biểu hiện đặc trưng của viêm tụy và viêm túi mật chính là tình trạng đau phần bụng trên lan dẫn ra sau lưng, cơn đau trở nên trầm trọng hơn sau ăn uống và có kèm theo cảm giác buồn nôn, ói mửa, sưng và chướng bụng. Ngoài ra, đặc biệt hơn, người bệnh thường có cảm giác đắng miệng khi gặp phải các vấn đề này.

Đau thượng vị buồn nôn báo hiệu điều gì? 3

Biểu hiện chính viêm tụy là tình trạng đau phần bụng trên lan dẫn ra sau lưng

Làm sao để giảm đau thượng vị buồn nôn 

Để giảm đau thượng vị buồn nôn, cần nắm vững một vài chú ý như sau: 

Áp dụng chế độ ăn hợp lý

Chế độ ăn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cơn đau thượng vị buồn nôn có liên quan đến các bệnh lý đường tiêu hóa. Để có một chế độ ăn khoa học, bạn có thể tham khảo một vài phương pháp sau đây:

  • Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích, hạn chế những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng và các loại gia vị như tiêu, ớt, mù tạt,…
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và các chất dinh dưỡng có lợi cho dạ dày như rau có màu xanh đậm, trái cây,... và đặc biệt là cần uống đủ nước (2 lít/ngày)
  • Nhai kỹ, ăn chậm, không ăn quá no và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ. 

    Đau thượng vị buồn nôn báo hiệu điều gì? Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp giảm tình trạng đau thượng vị buồn nôn 

Cân đối hợp lý giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Giữ cho tâm trạng thoải mái, không bị stress cũng sẽ hỗ trợ tích cực tới quá trình điều trị của cơ thể. Sở dĩ là do khi quá căng thẳng, dạ dày sẽ tiết thêm nhiều axit, khiến tình trạng đau thượng vị buồn nôn diễn ra thường xuyên hơn.

Tích cực thực hiện luyện tập thể dục thể thao

Thường xuyên vận động không chỉ giúp cho cơ thể luôn dẻo dai mà còn tăng cường được khả năng miễn dịch. Giúp cho khí huyết lưu thông đi nuôi dưỡng nhiều bộ phận khác. Khi các bộ phận này hoạt động hiệu quả thì khả năng chống chịu trước bệnh tật. Đặc biệt là các bệnh về tiêu hóa là rất cao. 

Chăm chỉ khám sức khỏe định kỳ

Ngay khi có những triệu chứng đau thượng vị buồn nôn người bệnh cần lập tức tới thăm khám định kỳ để phát hiện được nguyên nhân của bệnh một cách nhanh nhất.

Đau thượng vị buồn nôn chính là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do đó, ngay khi nhận thấy tình trạng này, hãy đến ngay những cơ sở uy tín để được thăm khám kịp thời nhé!

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp
 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dạ dày