Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau vai gáy thường xuyên khi còn trẻ, không nên chủ quan!

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ

Nhiều người trẻ tuổi hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng đau mỏi vai gáy thường xuyên. Tưởng chừng như chỉ xuất hiện ở người bắt đầu vào độ tuổi trung niên. Nhưng đau mỏi vai gáy đã và đang có xu hướng trẻ hóa với mức độ từ nhẹ đến kéo dài dai dẳng. Nếu chủ quan không thăm khám và điều trị sớm, bạn sẽ dễ dàng mắc các bệnh nguy hiểm hơn đấy!

Các cơn đau vai gáy được biểu hiện qua việc cảm thấy đau, nhức dữ dội tại vùng đầu và phía vai gáy. Hầu như mọi người đều cũng sẽ trải qua vài lần trong đời hiện tượng này. Nhưng nếu tình trạng đau dai dẳng và không có dấu hiệu thuyên giảm khi áp dụng một số biện pháp can thiệp y tế, thì rất có thể bạn đang mắc phải một số căn bệnh xương khớp.

Đau vai gáy thường đi kèm nhiều bệnh nguy hiểm

Ban đầu, cơn đau nửa đầu vai gáy chỉ xuất hiện ở mức độ nhẹ sau mỗi lần làm việc quá sức. Về lâu dài, khi không được thăm khám và can thiệp điều trị, những cơn đau mỏi vai gáy này xuất hiện dần với tần suất dày đặc hơn. Từ đó, gây ra nhiều tác động ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc. Dưới đây là những bệnh lý đi kèm dấu hiệu này gây ra tình trạng yếu chi, thậm chí ảnh hưởng đến một số chức năng vận động của cơ thể.

Đau vai gáy thường xuyên khi còn trẻ chớ chủ quan

Đau vai gáy thường đi kèm với những bệnh nguy hiểm, đặc biệt là với hệ xương khớp

Thoái hóa cột sống cổ

Là tình trạng cột sống ở vùng cổ bị viêm và lắng đọng canxi trên khu vực dây chằng, gây ảnh hưởng đến sự lưu thông tự nhiên của mạch máu và một số dây thần kinh bên trong. Người bị thoái hóa cột sống cổ sẽ thường xuyên cảm thấy nhức mỏi vai gáy kèm theo các vấn đề như: Cứng cổ vào sáng sớm, bỗng dưng cảm thấy luồng điện đi từ phía cổ xuống xương sống, khó vận động các chi trên…

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống cổ sẽ thoát khỏi bao xơ, khiến các rễ thần kinh hoặc tủy sống cổ bị chèn ép. Cơn đau do thoát vị đĩa đệm cổ gây ra sẽ bắt đầu tại vị trí từ 1 đến 2 đốt sống cổ. Sau đó, bắt đầu lan dần ra bả vai và các chi. Ngoài ra, người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ còn có cảm giác tê ngứa toàn thân và gặp khó khăn khi vận động vùng cổ – vai gáy.

Vôi hóa cột sống cổ (gai cột sống cổ)

Các gai xương thường hình thành ở vùng tiếp nối giữa các đốt sống cổ (đĩa đệm, đầu đốt sống và dây chằng) làm cho mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép. Người bệnh lúc này, sẽ bị căng cứng cổ, ê ẩm cổ vai gáy khi thay đổi thời tiết, nhức mỏi vai gáy,… Một số trường hợp còn có thể xuất hiện tình trạng bị đau đầu chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi…

Đau vai gáy thường xuyên khi còn trẻ chớ chủ quan

Đau vai gáy thường xuyên khi còn trẻ sẽ khiến bạn dễ mắc gai cột sống cổ

Viêm bao khớp vai

Viêm quanh khớp vai là tình trạng viêm xuất hiện ở phần mềm quanh khớp vai như cơ, gân, dây chằng hoặc bao khớp bị viêm. Ở mức độ nhẹ, chỉ gây ra đau nhức vai gáy ở mức độ khá nhẹ. Nếu để bệnh diễn biến nặng sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như: Cứng khớp vai, teo cơ, đau nhức vai…

Đau mỏi vai gáy có nguy hiểm không?

Bệnh đau vai gáy ngày càng có mức độ phổ biến cao và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của con người. Theo ghi nhận hiện nay có đến 80% người dân đã và đang bị đau nhức mỏi vai gáy ở các mức độ khác nhau.

Với những người bệnh bị đau do nguyên nhân cơ học (Ngồi sai tư thế, tập luyện quá sức, ngồi một chỗ trong thời gian dài, thiếu dinh dưỡng,… ) thường chỉ đau ở vùng vai gáy, gặp khó khăn trong cử động. Do cảm thấy triệu chứng không quá nghiêm trọng nên không tiến hành thăm khám điều trị sớm. Về lâu dài, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần và năng suất công việc cũng bị giảm sút.

Còn với trường hợp bị đau do nguyên nhân bệnh lý về xương khớp (rối loạn chức năng thần kinh, thoái hóa cột sống ở người trẻ, vôi hóa cột sống,…) nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời thì sẽ xuất hiện biến chứng, hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.

Từ những ý trên có thể thấy rằng bệnh đau vai gáy là một căn bệnh khá nguy hiểm. Việc chủ quan và coi thường sẽ khiến sức khỏe của bạn ngày càng giảm sút.

Đau vai gáy thường xuyên khi còn trẻ chớ chủ quan

Đau mỏi vai gáy không được chủ quan nhất là khi còn trẻ để tránh ảnh hưởng về sau

Cách giảm đau vai gáy tại nhà

Sử dụng cao dán giảm đau thích hợp

Cao dán giảm đau được xem là cứu cánh cho những bạn khổ sở vì các cơn đau vai gáy. Khi dán trực tiếp lên vùng đang bị đau nhức, các hoạt chất có trong cao dán sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào bên trong và phát huy công dụng làm dịu cơn đau của mình.

Lý do các loại cao dán được nhiều người sử dụng hiện này đó là: Có thể giảm thiểu cơn đau tại chỗ nhanh chóng và ít gây ra tác dụng phụ. Do đó, dùng cao dán được ưa chuộng hơn việc sử dụng thuốc giảm đau đường uống. Bên cạnh đó, loại cao dán giảm đau vai gáy còn có nhiều ưu điểm khác như: Tiện lợi, thời gian tác dụng lâu dài, độ bám dính tốt, không gây dị ứng,...

Cao dán Chỉ Thống Cao giảm đau nhức cơ thể, đau dây thần kinh là sản phẩm có đủ những yếu tố trên. Là một trong những sự lựa chọn phù hợp và an toàn cho việc giảm thiểu các cơn đau vai gáy tại nhà một cách nhanh chóng.

Đau vai gáy thường xuyên khi còn trẻ chớ chủ quan

Cao dán giảm đau Chỉ Thống Cao giúp xua tua nhanh chóng các cơn đau mỏi vai gáy

Ngoài ra, với thành phần được tổng hợp từ những dược liệu quý như: Đương quy, Phụ tử, Cao Quế chi, Camphor, Capsicum extract, Menthol, Xuyên khung. Bạn còn có thể sử dụng Cao dán Chỉ Thống Cao để cải thiện tình trạng đau cho các trường hợp như: Đau nhức chân tay, đau dây thần kinh hoặc bầm tím, đau cơ, đau khớp, bong gân.

Nghỉ ngơi để vai cổ được thư giãn

Triệu chứng đau cổ vai gáy nếu do bạn vận động cột sống cổ, đi lại nhiều, ngồi lâu hoặc di chuyển cổ sai cách. Lúc này,cách tốt nhất để cải thiện tình trạng đau là nên tạm thời tạm dừng công việc và dành thời gian để nghỉ ngơi, tránh hoạt động liên quan đến vùng vai cổ.

Chườm lạnh

Nếu bạn bị đau vai gáy và xuất hiện biểu hiện sưng mô mềm, căng cơ. Trường hợp này, rất có thể con đau được bắt nguồn từ một chấn thương hay viêm. Hãy thử chườm lạnh vùng vai gáy khoảng 15 - 20 phút, 2 - 3 lần trong ngày. Cách làm này giúp làm dịu cơn đau một cách nhanh chóng nhờ nhiệt độ lạnh làm tê liệt các thần kinh cảm giác. Việc này còn có thể giúp làm giảm sự cấp máu tạm thời cho vùng bị sưng viêm, giảm tình trạng sưng một cách hiệu quả.

Chườm nóng

Cách này chỉ nên thực hiện với các trường hợp giống chườm lạnh và không có biểu hiện sưng viêm. Việc này sẽ giúp hệ thống rễ dây thần kinh đang bị chèn ép được giải phóng. Cơn đau vùng vai gáy nhờ đó cũng dịu đi, tổn thương phần mô mềm cũng được cải thiện.

Khi chườm nóng bạn không nên chườm với nhiệt độ quá cao, thời gian chườm tầm 15 phút và 2 - 3 lần/một ngày, không chườm lúc sắp đi ngủ.

Đau vai gáy thường xuyên khi còn trẻ chớ chủ quan

Chườm nóng giảm đau mỏi vai gáy không nên chườm với nhiệt độ cao

Ứng phó với bệnh đau khớp vai gáy không phải là một chuyện dễ dàng, nhất là đối với những nguyên nhân bệnh lý. Đối với các bạn trẻ khi gặp tình trạng các cơn đau vai gáy kéo dài không nên chủ quan. Nếu áp dụng các cách cải thiện nhưng không hiệu quả cần đi khám ngay để được điều trị càng sớm càng tốt.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin