Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau nửa đầu vai gáy nguyên nhân do đâu và cách chữa

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Đau nửa đầu vai gáy là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở nhiều người. Việc tìm hiểu những đặc điểm của bệnh lý là điều rất quan trọng để giúp chúng ta tìm ra được hướng khắc phục kịp thời.

Vậy đau nửa đầu vai gáy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào? Để được giải đáp vấn đề này, bạn hãy theo dõi phần nội dung dưới bài viết sau. 

Nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu vai gáy

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những cơn đau nửa đầu vai gáy, trong đó có thể kể đến như gối đầu quá cao, ngồi làm việc tại một chỗ quá lâu, cơ thể bị nhiễm lạnh, lao động quá sức, vai gáy bị chấn thương.

Đau nửa đầu vai gáy nguyên nhân do đâu và cách chữa1 Đau nửa đầu vai gáy nguyên nhân do đâu và cách chữa như thế nào?

Không những vậy, đau nửa đầu vai gáy cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý dưới đây:

Thoái hóa xương khớp

Thoái hóa xương khớp là nguyên nhân cực kì phổ biến gây nên chứng đau nửa đầu vai gáy. Căn bệnh chiếm đến 60% nguyên nhân gây ra các triệu chứng này. Thoái hóa xương khớp thường gây ra các bệnh lý như thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống gây chèn ép lên dây thần kinh. Khi ấy, việc vận chuyển máu lên não sẽ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. 

Bệnh đau nửa đầu Migraine

Hội chứng đau nửa đầu Migraine gồm có 1 biến thể đó là chứng đau nửa đầu vai gáy. Nguyên nhân khiến bệnh khởi phát đó là thường xuyên mất ngủ, tinh thần mệt mỏi, thay đổi thời tiết, thói quen sử dụng nhiều chất kích thích… Tất cả những điều này sẽ khiến cho mạch máu bị co giãn và gây ra những cơn đau đầu dữ dội.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng xuất hiện thêm một số hiện tượng khác như nhức đầu thường xuyên, đau đầu kèm theo những cơn giật thót, đau nhức vùng vai gáy. Các cơn đau có thể kéo dài từ vài tiếng cho đến cả một ngày. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có cảm giác sợ tiếng động và ánh sáng.

Thiếu máu não

Một khi hàm lượng chất dinh dưỡng và lượng oxy cung cấp cho não bộ bị thiếu hụt sẽ rất dễ gây ra những cơn đau nửa đầu vai gáy bên trái và bên phải.

Đau dây thần kinh chẩm

Dây thần kinh chẩm chính là dây thần kinh nối từ phần tủy sống tới da đầu. Một khi dây thần kinh chẩm bị thương tổn nghiêm trọng sẽ gây ra những cơn đau nhức, bắt đầu từ phần hộp sọ. Sau đó, cơn đau sẽ lan sang vùng đầu bên phải và xuống đến cả phần vai gáy.

Cách chữa bệnh đau nửa đầu vai gáy 

Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu vai gáy mà hướng điều trị ở mỗi người sẽ có sự khác nhau. Bệnh nhân có thể tham khảo một số cách chữa trị căn bệnh này theo hướng dẫn dưới đây:

Chườm lạnh

Cách chữa bệnh bằng phương pháp chườm lạnh được đánh giá khá đơn giản và hiệu quả.

Theo đó, bạn hãy lấy chiếc khăn hoặc vải sạch để bọc các viên đá rồi đặt lên trán. Nhiệt độ tỏa ra từ viên đá sẽ giúp bệnh nhân xua tan cảm giác khó chịu do chứng đau nhức đầu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chườm lạnh trong khoảng 15 phút rồi nghỉ ngơi. 

Chườm nóng

Nếu như bạn bị đau nửa đầu vai gáy bên phải do căng thẳng kéo dài thì hãy lấy một túi chườm nóng để chườm lên vùng cổ hoặc sau đầu.

Thực hiện các bài tập co giãn

Đau nửa đầu vai gáy nguyên nhân do đâu và cách chữa2 Tập các bài tập nhẹ nhàng để cải thiện triệu chứng đau đầu

Những bài tập yoga, co duỗi cơ, thiền… có khả năng cải thiện chứng đau nửa đầu vai gáy rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ vật lý trị liệu về những động tác phù hợp nếu như cảm thấy cơ tại vùng cổ bị căng cứng nhé. 

Sử dụng các loại thuốc

Một số loại thuốc giảm đau có tác dụng chữa đau nửa đầu vai gáy một cách hiệu quả, trong đó có thể kể đến như paracetamol. Để nâng cao hiệu quả giảm đau, bạn có thể ưu tiên sử dụng các loại thuốc ở dạng lỏng. Bạn nên dùng thuốc giảm đau ngay khi những cơn đau nửa đầu tái phát. Nếu như những cơn đau bụng xảy ra cùng lúc với cơn đau đầu thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách điều trị phù hợp. 

Giảm áp lực lên đầu

Tóc buộc theo kiểu đuôi ngựa là kiểu tóc mà rất nhiều cô gái yêu thích. Mặc dù vậy, việc buộc tóc quá chật sẽ làm gia tăng áp lực lên đầu và khiến cho tình trạng đau nhức trở nên dữ dội hơn. Do đó, nếu rơi vào tình trạng này, bạn hãy nới lỏng dây buộc tóc của mình và thay đổi các thói quen gây áp lực lên đầu như cài băng đô quá khít, đeo kính hoặc đội nón quá chật. 

Bên cạnh đó, để tránh các tác nhân gây ra những cơn đau nửa đầu vai gáy, bạn cần hạn chế ngồi nhiều, ngồi tại một vị trí quá lâu hay những nơi có tiếng ồn, ánh sáng mạnh…

Đau nửa đầu vai gáy nguyên nhân do đâu và cách chữa3 Cần hạn chế ngồi nhiều

Đau nửa đầu vai gáy gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Do đó, ngay từ bây giờ, bạn hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để phòng ngừa căn bệnh này nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đau nửa đầu