Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Detox là gì? Các hình thức detox cơ thể tại nhà cực đơn giản

Ngày 04/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp thông qua phương pháp detox gần đây đang trở thành chủ đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm và thực hiện. Vậy detox là gì? Có thực sự tốt cho sức khỏe và cách thanh lọc cơ thể, làm đẹp da hiệu quả ngay tại nhà?

Nếu bạn muốn có một thân hình thon gọn, không mỡ thừa, khỏe mạnh từ bên trong thì cần bắt đầu thay đổi lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học. Trong đó detox là phương pháp thanh lọc cơ thể phổ biến hiện nay. Vậy chính xác detox là gì? Dưới đây là những phương pháp detox nhanh và hiệu quả mà bạn nên biết.

Detox là gì?

Detox là một trong những phương pháp thanh lọc cơ thể bằng cách sử dụng các nguyên liệu thực phẩm tự nhiên như rau củ quả, nước ép trái cây,… Đây là một quá trình thúc đẩy quá trình giải độc cơ thể nhằm loại bỏ các chất độc hại và mỡ thừa trong cơ thể. Các chất độc hại bao gồm những hóa chất mà bạn tiếp xúc hàng ngày trong môi trường thông qua đất, nước, không khí và các chất thải của quá trình chuyển hóa tế bào như axit lactic, amoniac...

Phương pháp detox hỗ trợ gan, thận, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, da hoạt động tốt hơn. Chuyển hóa các chất độc hại thành chất ít gây hại cho cơ thể rồi thải ra ngoài qua đường tiết niệu và mồ hôi. Từ đó giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Detox là phương pháp hỗ trợ sức khỏe, giảm cân và làm đẹp da tại nhà tương đối dễ dàng và ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đòi hỏi sự kiên trì và đều đặn mỗi ngày. Phải mất một thời gian dài để có được hiệu quả. Phương pháp detox phổ biến và dễ dàng nhất là sử dụng nước ép detox. Ở phương pháp này, bạn kết hợp nhiều loại rau tươi và trái cây tươi, ép lấy nước và uống trực tiếp. Sử dụng đều đặn hàng ngày mang lại hiệu quả như mong muốn.

Detox là gì? Các hình thức detox cơ thể tại nhà cực đơn giản 1

Detox là phương pháp thanh lọc cơ thể bằng cách sử dụng các nguyên liệu thực phẩm tự nhiên như rau củ quả, trái cây,...

Các cách detox cơ thể tại nhà

Bắt đầu ngày mới bằng nước chanh

Một ly nước chanh vào buổi sáng là cách thải độc cơ thể hiệu quả tại nhà. Chanh chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, vì vậy có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cải thiện khả năng miễn dịch, hỗ trợ giảm cân và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nếu uống nước chanh sau khi ngủ dậy cần pha loãng hoặc thêm mật ong để tránh gây hại cho dạ dày. Mỗi buổi sáng, chỉ cần nửa quả chanh pha với 500ml nước ấm là đủ để cải thiện sức khỏe.

Nước ép rau củ quả

Cách giải độc cơ thể tự nhiên bằng nước ép rau củ tươi sẽ giúp bạn giảm bớt độc tố trong cơ thể. Đây là một cách detox lành mạnh cùng với việc uống nước mỗi ngày. Một ly nước ép từ các loại trái cây, rau củ cung cấp cho bạn nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Sử dụng dầu ăn tốt cho sức khỏe

Thay vì sử dụng các loại dầu động vật bạn có thể sử dụng các loại dầu ăn lành mạnh hơn giúp giải độc cơ thể như dầu ô liu, dầu bơ, dầu hạt cải,... Lạm dụng mỡ động vật dễ dẫn đến một số bệnh như xơ vữa động mạch, tiểu đường, tăng huyết áp,...

Uống trà thảo dược

Catechin - chất chống oxy hóa có trong trà xanh, rất tốt cho sức khỏe của gan. Các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà đen cũng có tác dụng mát gan, giải độc.

Ăn nhiều trái cây

Bưởi và các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, bơ và cà chua là những loại trái cây giúp giải độc cơ thể. Bạn nên ăn nhiều loại trái cây trên kết hợp với nhiều loại rau xanh để tăng cường trao đổi chất, bổ sung vitamin và khoáng chất.

Hạn chế đường trong khẩu phần ăn

Chế độ ăn quá nhiều đường có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất và dẫn đến hình thành nhiều bệnh. Do đó, bạn nên bắt đầu giảm lượng đường tiêu thụ trong chế độ ăn uống của mình.

Detox là gì? Các hình thức detox cơ thể tại nhà cực đơn giản 2

Hạn chế đường trong khẩu phần ăn để cơ thể khoẻ mạnh, hạn chế tích tụ chất độc

Hạn chế bánh mì trắng, cơm trắng

Bánh mì trắng, cơm trắng là thực phẩm phổ biến và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, loại thực phẩm này chứa rất ít chất dinh dưỡng, giàu tinh bột cung cấp nhiều calo, lâu dần gây tăng cân do đó bạn nên chọn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt để thay thế, ăn kèm với rau và thịt để có nhiều chất chất xơ và protein.

Bổ sung men vi sinh

Bổ sung men vi sinh cũng là một cách để giải độc cơ thể. Các vi khuẩn có lợi sống trong đường ruột là một phần thiết yếu để hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, cơ thể được thanh lọc và nâng cao sức khỏe. Probiotics, vi khuẩn có lợi trong sữa chua có thể làm giảm các vấn đề về tiêu hóa. Các loại thực phẩm khác chứa men vi sinh tốt cho sức khỏe bao gồm: Sữa chua, kim chi, phô mai mềm, dưa chua,...

Bổ sung các loại đậu

Bạn có thể ăn ít thịt, cá và thay vào đó bổ sung các loại đậu để giải độc cơ thể. Các loại đậu là một nguồn protein, chất xơ tuyệt vời cho hệ thống tiêu hóa.

Tránh căng thẳng kéo dài

Bạn nên tránh bản thân căng thẳng kéo dài là nguyên nhân của nhiều bệnh tật. Điển hình có thể kể đến đau tim, trầm cảm, đau bụng, suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn giấc ngủ.

Những điều cần biết khi detox cơ thể

Nguyên tắc khi detox cơ thể

Để sử dụng detox hiệu quả và an toàn bạn cần tuân thủ những điều sau:

  • Chỉ sử dụng phương pháp detox khi bạn cơ thể và tinh thần ổn định.
  • Trong quá trình detox cũng khiến cơ thể giảm bớt năng lượng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo không nên tập thể dục quá nhiều trong quá trình detox. Điều này có thể dẫn đến sự mệt mỏi trong cơ thể.
  • Khi bạn bắt đầu detox, cần để cơ thể thích ứng từng chút một bằng cách giảm dần một số loại thực phẩm ăn thường xuyên bằng các loại rau củ quả, nước ép trái cây. Vì detox là phương pháp sử dụng rau củ quả tươi ép lấy nước và uống trực tiếp.
  • Bạn nên lựa chọn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa tự nhiên, chất xơ đảm bảo cơ thể nhận đủ lượng dinh dưỡng cần thiết mà vẫn giải độc hiệu quả.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em và người già đang ốm, bệnh nhân tiểu đường không nên thực hiện detox.

Detox là gì? Các hình thức detox cơ thể tại nhà cực đơn giản 3

Nguyên tắc khi detox cơ thể là lựa chọn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa tự nhiên, chất xơ

Khi nào cần thực hiện detox

Detox là một cách giải độc cơ thể tự nhiên tương đối an toàn nên có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Bạn nên detox cơ thể nếu:

  • Tăng cân quá nhanh, cơ thể tích trữ quá nhiều mỡ.
  • Rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc.
  • Bạn đang gặp các vấn đề về mụn, nóng trong người, cảm thấy mệt mỏi và cơ thể không đủ năng lượng cho các hoạt động bình thường.
  • Có dấu hiệu suy giảm trí nhớ, giảm tập trung.

Hiện nay tuy theo mong muốn và mục đích của bạn, phương pháp detox được chia thành các nhóm:

  • Detox làm đẹp da.
  • Detox giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Detox thanh lọc, giải nhiệt cơ thể.
  • Detox để giảm cân.

Từ bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu detox là gì? Detox là một phương pháp có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng quá mức cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì vậy hãy cân nhắc và lựa chọn cho mình phương thức detox phù hợp, an toàn và khoa học để có một cuộc sống khỏe mạnh. Bên cạnh giải độc cơ thể thông qua ăn uống lành mạnh thì cần giải độc cho tâm trí. Chú ý để tinh thần luôn vui vẻ và suy nghĩ tích cực mỗi ngày.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Làm đẹp