Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ mất tập trung

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy giảm trí nhớ mất tập trung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để điều trị triệt để căn bệnh này việc tìm ra Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ mất tập trung là điều chúng ta không nên bỏ qua.

Suy giảm trí nhớ mất tập trung thường được coi là bệnh người già tuy nhiên trên thực tế, bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, mọi đối tượng và gây ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc và cuộc sống của người bệnh. Vậy đâu là nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ mất tập trung, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Suy giảm trí nhớ mất tập trung là gì?

Trí nhớ của chúng ta được hình thành qua quá trình ghi nhớ của con người. Trong đó, suy giảm trí nhớ là khả năng ghi nhớ của bộ não bị giảm sút theo thời gian. Nguyên nhân của việc này là do sự thoái hóa hoặc tổn thương của não bộ. Đây chính là hiện tượng bộ não bị suy giảm chức năng hoặc quá trình vận chuyển thông tin và ghi nhớ ở vỏ não bị ngưng trệ. 

Ban đầu, người bệnh có thể chỉ quên những việc mới xảy ra. Tuy nhiên nếu để bệnh nặng hơn, bệnh nhân có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ gây mất cân bằng trong cuộc sống do sa sút trí tuệ lâu dài. 

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ mất tập trung 1

Suy giảm trí nhớ gây mất cân bằng trong cuộc sống do sa sút trí tuệ lâu dài

Các nguyên nhân chính gây giảm trí nhớ kém tập trung 

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây suy giảm trí nhớ, kém tập trung.

Suy giảm trí nhớ do tuổi tác

Tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm trí nhớ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng não bộ có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh liên kết với nhau bởi 1000 tỷ khớp thần kinh. Thế nhưng sau tuổi 25, trung bình mỗi ngày có khoảng 3.000 tế bào thần kinh bị chết đi mà không sinh sản thêm dẫn đến rối loạn trí nhớ.

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ mất tập trung 2

Tuổi tác là nguyên nhân chính gây giảm trí nhớ kém tập trung 

Suy giảm trí nhớ do bệnh tật

Khi mắc các bệnh lý về não như viêm não, đột quỵ, thiếu máu não,… chính là những nguyên nhân hàng đầu khiến não bộ bị suy giảm chức năng. Từ đó dẫn tới nguy cơ suy giảm trí nhớ, giảm sự tập trung. Người lớn tuổi là đối tượng có nguy cơ cao các bệnh lý khiến chức năng của não bị suy giảm. 

Một số người bị chấn thương sọ não hoặc có những tổn thương khác sau tai nạn cũng dễ bị mất trí nhớ tạm thời. Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh gan, thận mạn tính, bệnh phổi mạn tính cũng có thể có triệu chứng bệnh hay quên do thiếu oxy lên não.

Suy giảm trí nhớ mất tập trung do căng thẳng kéo dài

Khi phải đối mặt với những căng thẳng, áp lực trong công việc, cuộc sống làm tăng sinh mạnh mẽ các gốc tự do từ đó gây hư hỏng các tế bào thần kinh. Kéo theo đó là hội chứng rối loạn lo âu, trầm cảm… Điều này khiến người bệnh giảm tập trung chú ý và ảnh hưởng không tốt đến trí nhớ.

Căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến người bệnh giảm tốc độ phản ứng với sự vật, sự việc, khó tập trung suy nghĩ. Lúc này bệnh nhân dễ phân tán tư tưởng và giải quyết vấn đề chậm chạp. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dễ dẫn tới suy giảm chức năng của não bộ và trí nhớ giảm sút nghiêm trọng.

Suy giảm trí nhớ mất tập trung do thiếu ngủ

Ngủ là thời gian để cơ thể và tâm trí của bạn được nghỉ ngơi. Đây cũng chính là thời gian cho các tế bào và mô được phục hồi và tạo ra sóng não giúp lưu trữ và ghi nhớ của bộ não.

Khi bạn ngủ không đủ giấc (thiếu ngủ), những ký ức của bạn sẽ khó đến được vỏ não trước trán, gây mất trí nhớ ngắn hạn. Thông thường, người trưởng thành cần ngủ ít nhất khoảng 7 - 8 giờ/ngày để ngủ nhằm đảm bảo khả năng ghi nhớ và ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ mất tập trung.

Biện pháp cải thiện suy giảm trí nhớ mất tập trung

Để điều trị và ngăn chặn nguy cơ gây suy giảm trí nhớ mất tập trung chúng ta cần thực hiện một số biện pháp sau:

Đi bộ

Vào sáng sớm hay chiều tối chúng ta nên tập đi bộ (tốc độ tương đối nhanh) trong 30 - 60 phút ở nơi thoáng mát và sạch sẽ. Việc đi bộ giúp các cơ từ eo mông trở xuống phải căng thẳng, cử động cần thiết đồng thời nâng cao mức hấp thụ oxy, kích thích có lợi cho tế bào não và phòng chống thoái hóa não. Bài tập đi bộ tuy đơn giản nhưng có tác dụng tốt trong việc dự phòng cao và rất thích hợp với người cao tuổi.

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ mất tập trung 3

Đi bộ giúp giảm thiểu tình trạng suy giảm trí nhớ mất tập trung

Vận động khớp 10 ngón tay

Để tránh suy giảm trí nhớ mất tập trung bạn cần chú ý kết hợp vận động 10 ngón tay với suy nghĩ qua việc khắc, vẽ tranh, nặn tượng, cắt hình, viết thư pháp, làm thơ, chơi đàn... Những việc làm này sẽ giúp máu lưu thông rộng ở nhiều vùng trên não từ đó thúc đẩy tuần hoàn não, kích hoạt cần thiết, phòng chống suy, bại não, teo não.

Tập cổ

Thường xuyên luyện tập cổ như xoay, gập đầu cổ ra trước, sau, hai bên. Động tác này có thể làm ở mọi nơi, mọi lúc, bất kỳ khi nào rảnh rỗi giúp làm cho khớp cổ linh hoạt, chống thoái hóa đốt sống cổ đồng thời dự phòng xơ cứng động mạch, thiếu máu não.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ mất tập trung. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn phòng ngừa và điều trị suy giảm trí nhớ mất tập trung hiệu quả nhất.

>>> Ngoài những biện pháp liệt kê ở trên, tại Nhà Thuốc Long Châu còn cung cấp thêm nhiều loại thuốc điều trị suy giảm trí nhớ khác, điển hình là: Cerahead - trị các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ, kém tập trung

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm