Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dị ứng da ngứa toàn thân: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 15/08/2022
Kích thước chữ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến dị ứng da ngứa toàn thân. Khi gặp phải tình trạng này, bạn không nên chủ quan bởi có thể khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng. Việc tìm hiểu những đặc điểm của dị ứng da gây ngứa toàn thân sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều trị. 

Dị ứng da ngứa toàn thân không những khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Tùy thuộc vào mức độ và tình trạng mà bạn có thể áp dụng các phương pháp khắc phục phù hợp. 

Triệu chứng dị ứng da ngứa toàn thân

Khi bị dị ứng da ngứa toàn thân, da của bạn nổi mẩn đỏ hoặc bị sần thành từng mảng trong thời gian dài. Đặc biệt, cơn ngứa có thể tái đi tái lại nhiều lần. Tình trạng ngứa ngáy có thể xuất hiện tại nhiều vị trí ở trên cơ thể như bàn chân, bàn tay, mặt…

Dị ứng da ngứa toàn thân: Nguyên nhân và cách khắc phục1 Dị ứng da ngứa toàn thân

Bệnh nhân nếu bị dị ứng da sẽ luôn cảm thấy khó chịu và có xu hướng gãi nhiều hơn. Thậm chí có thể gây trầy xước và chảy máu ở trên da. 

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng da ngứa toàn thân

Một số nguyên nhân dẫn đến dị ứng da ngứa toàn thân có thể kể đến như:

Bệnh dị ứng da

Những người bị dị ứng với thực phẩm, thời tiết, mỹ phẩm, hóa chất… thường sẽ bị nổi mẩn đỏ, kèm theo đó là tình trạng ngứa da tại một số vị trí ở cơ thể hoặc toàn thân.

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng sẽ gây ra tình trạng da bị ngứa, khô rát, nứt nẻ, sưng tấy, đóng vảy. Viêm da dị ứng được xem là một bệnh lý mãn tính, thường tiến triển theo từng đợt và rất dễ bị tái phát.

Do nổi mề đay

Mề đay vốn là một bệnh lý thường liên quan đến hệ miễn dịch ở trong cơ thể. Lúc này, tình trạng dị ứng ngứa toàn thân sẽ xuất hiện một cách đột ngột với các mảng sần ngứa màu hồng lan ra khắp cơ thể. Chúng thường có khả năng lặn sau khoảng vài tiếng nhưng lại nổi ở trên vùng da khác và làm cho người bệnh bị ngứa rát.

Sự thay đổi nội tiết ở cơ thể

Phụ nữ đang mang thai thường có nguy cơ bị dị ứng ngứa toàn thân do nội tiết tố bị thay đổi. Khi ấy, làn da của họ thường khô sạm, nổi mẩn, dễ mắc rạn nứt tại ngực, bụng hoặc mông.

Do sốt phát ban hoặc sởi gây dị ứng da ngứa toàn thân

Khi cơ thể hết sốt, những nốt phát ban sẽ được nổi dày ở ngực rồi lan rộng ra toàn cơ thể và gây ngứa ngáy. Đối với bệnh sởi cũng vậy, những nốt ban đỏ thường bắt đầu nổi ở ngực rồi lan rộng khiên cho bạn ngứa ngáy rất khó chịu.

Dị ứng thực phẩm

Những loại thức ăn như đậu phộng, hải sản… sẽ gây ra tình trạng ngứa da toàn thân ở người có địa bị dị ứng đối với các thực phẩm đó. Ở mức độ nặng, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở và phù mạch.

Dị ứng thời tiết

Nếu như cơ thể của bạn hay mẫn cảm với thời tiết thì da sẽ bị dị ứng và ngứa ngáy bất cứ vào thời điểm nào ở trong năm. Da sẽ bị nổi mẩn đỏ tại một vùng hoặc lan ra toàn bộ cơ thể. 

Dị ứng mỹ phẩm, hóa chất

Rất nhiều chị em phụ nữ bị dị ứng da do sử dụng các loại mỹ phẩm, xà phòng có chất lượng không đảm bảo nên khiến cho làn da bị nổi mẩn, kích ứng, ngứa ngáy. 

Dị ứng thuốc

Việc sử dụng các loại thuốc tây chính là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng ngứa ngáy trên da. Những loại thuốc rất dễ gây dị ứng có thể kể đến như thuốc giảm đau, thuốc kháng histamin. 

Dị ứng da ngứa toàn thân: Nguyên nhân và cách khắc phục2 Dị ứng da ngứa toàn thân có thể do thuốc tây gây ra

Biến chứng dị ứng da ngứa toàn thân

Dị ứng da ngứa toàn thân nếu kéo dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như hẹp đường thở, sốc phản vệ, nhịp tim tăng bất thường, có thể bị sưng miệng hoặc lưỡi. 

Lúc này, bạn nên đến thăm khám bác sĩ để có thể kiểm soát được các triệu chứng. Từ đó sẽ ngăn ngừa được các biến chứng tồi tệ nhất có thể xảy ra. 

Dị ứng da ngứa toàn thân phải làm sao?

Khi bị ngứa toàn thân, bạn nên xem xét một số vấn đề sau:

  • Bạn cần xem xét đây có phải là thời điểm giao mùa hay không, bạn có từng ăn món ăn lạ nào hay không hay có thay đổi bất cứ loại mỹ phẩm dưỡng da nào không. Đối với các trường hợp này, bạn không nên quá lo lắng. Thay vào đó, bạn chỉ cần giữ ấm cơ thể, loại bỏ ra thực đơn các thực phẩm có thể gây dị ứng thì tình trạng ngứa toàn thân sẽ sớm được cải thiện. 
  • Nếu như tình trạng ngứa ngáy khắp người kèm theo một số triệu chứng như đau rát, nổi mẩn đỏ… thì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về da liễu. Trong trường hợp này, bạn nên thăm khám bác sĩ da liễu để được tư vấn và tìm ra hướng điều trị phù hợp. 
  • Nếu bị dị ứng da ngứa toàn thân mà không rõ nguyên nhân, bạn cần tránh gãi để không làm thương tổn da và khiến cho tình trạng ngứa trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, bạn cần mặc đồ thoải mái và duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, phù hợp.
Dị ứng da ngứa toàn thân: Nguyên nhân và cách khắc phục3 Bạn nên tránh gãi ngứa bởi có thể khiến cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn

Dị ứng da ngứa toàn thân cần phải khắc phục kịp thời nếu như bạn không muốn triệu chứng trở nên nặng nề và gây cản trở đến sinh hoạt hàng ngày. Nếu nhận thấy tình trạng không đỡ dù đã thực hiện mọi biện pháp, bạn nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dadị ứng