Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dị ứng hải sản bị ngứa - Nguyên nhân và điều trị như thế nào?

Ngày 23/08/2022
Kích thước chữ

Rất nhiều người khi ăn, tiếp xúc hải sản thì xuất hiện tình trạng dị ứng. Vậy tại sao lại xảy ra vấn đề này? Dị ứng hải sản bị ngứa phải làm sao?

Hải sản tuy là món ăn khoái khẩu của nhiều người, thế nhưng không phải ai cũng ăn được. Được đánh giá là một loại thực phẩm rất dễ gây dị ứng, bạn sẽ xử lý thế nào nếu bạn hoặc người thân gặp phải tình trạng dị ứng hải sản bị ngứa?

Dị ứng hải sản bị ngứa là tình trạng như thế nào?

Như mọi người cũng đã biết thì trong hải sản có chứa một lượng lớn protein, một số loại hải sản đó có thể kể đến là: hàu, tôm, cá, cua, ghẹ, mực, sò,... Thế nhưng, một sự thật rằng không phải hệ miễn dịch của ai cũng đều thích ứng được với lượng chất này. Dị ứng hải sản sẽ xảy ra khi và chỉ khi hệ miễn dịch của cơ thể có phản ứng bất thường với chất protein có trong sinh vật này. 

Tùy theo cơ địa của mỗi người thì mức độ dị ứng sẽ nặng hay nhẹ khác nhau. Nếu may mắn người bệnh chỉ bị dị ứng nhẹ thì chỉ cần uống thuốc hoặc nghỉ ngơi một thời gian sẽ tự động hết. Nhưng trong trường hợp không may mắn còn lại thì người bị dị ứng buộc phải nhờ đến bác sĩ, biện pháp y tế thì mới chữa trị được.

Dị ứng hải sản ngứa - Nguyên nhân và điều trị như thế nào? 1 Dị ứng hải sản là tình trạng người bệnh có phản ứng bất thường với các chất trong hải sản

Mức độ phổ biến và biểu hiện của dị ứng hải sản bị ngứa

Thực trạng ghi nhận một con số rất đáng báo động rằng các ca bị dị ứng hải sản liên tục tăng cao trong thời gian trở lại đây. Và nó có xu hướng phổ biến hơn rất nhiều so với các loại dị ứng khác.

Ngoài việc bị ngứa ran, ngứa ngáy khó chịu thì dị ứng hải sản sẽ còn xuất hiện một số biểu hiện sau đây:

  • Nghẹn ở cổ họng hay còn gọi là đường thở bị co thắt.
  • Hít thở không đều và gặp nhiều khó khăn.
  • Mệt mỏi và huyết áp tụt nhanh.
  • Tim đập nhanh hơn bình thường.
  • Chóng mặt hoặc nặng hơn có thể dẫn đến bất tỉnh tại chỗ.

Đây chỉ là các biểu hiện, dấu hiệu nhận biết thông thường nhất của tình trạng này. Ngoài ra thì chắc chắn còn các biểu hiện khác, chỉ cần người bệnh nhận thấy sức khỏe bản thân bất thường thì không được phép chủ quan.

Dị ứng hải sản ngứa - Nguyên nhân và điều trị như thế nào? 2 Dị ứng hải sản bị ngứa là dấu hiệu phổ biến

Dị ứng hải sản bị ngứa phải làm sao để phòng tránh?

Cách chữa trị duy nhất và tốt nhất để ngăn ngừa bị dị ứng hải sản chính là người bị dị ứng không được tiếp xúc và tránh xa tuyệt đối loại thực phẩm này. Thế nhưng, điều này lại vô cùng khó khăn, mọi người cũng biết rằng hải sản rất phổ biến và có mặt ở khắp nơi nên vẫn có thể không may tiếp xúc với nó.

Vậy thì hãy ghi nhớ và thử áp dụng các cách sau đây để giảm thiểu việc dị ứng hải sản bị ngứa:

  • Trước khi ăn món gì cũng nên tìm hiểu kỹ thành phần có trong đó. Đặc biệt là khi ăn ngoài, không rõ cách người ta chế biến món đó như thế nào. Những người bị dị ứng nặng thì chỉ cần hít hơi hoặc ngửi thấy mùi bốc lên từ nồi nấu hải sản cũng sẽ bị ngay. Do đó, tránh các nhà hàng chuyên cung cấp các đồ ăn hải sản.
  • Không sử dụng chung các đồ dùng chế biến, nấu hải sản với loại thực phẩm khác. Tình trạng này được gọi là dị ứng lây nhiễm chéo. Các bạn nên nhớ đừng cố gắng thử với các loại thực phẩm mà mình bị dị ứng, bởi vì nó sẽ gây ra tình trạng vô cùng nguy hiểm.
  • Hải sản mang tính hàn nên tuyệt đối tránh ăn cùng các thực phẩm có cùng tính hàn khác, sẽ dễ gây đau bụng, khó chịu, đầy hơi. Đặc biệt đối với trẻ em, ở các bé thì các cơ quan tiêu hóa chưa thật sự hoàn thiện nên khi bố mẹ cho con ăn hải sản lạ thì nên hết sức cẩn thận. Chỉ nên dùng một lượng nhỏ để xem bé có thích hợp và có bị dị ứng hay không.
  • Điều quan trọng phải ghi nhớ nhất là những người có tiền sử dị ứng hải sản thì bắt buộc luôn luôn phải mang thuốc theo bên người. Điều này sẽ tránh nguy hiểm khi rơi vào các trường hợp khẩn cấp.
Dị ứng hải sản ngứa - Nguyên nhân và điều trị như thế nào? 3 Người bị dị ứng hải sản nên tìm hiểu kỹ các thành phần có trong thức ăn

Những thông tin trên đây đã giải đáp tất cả thắc mắc liên quan đến tình trạng dị ứng hải sản hay cách giải quyết, điều trị dị ứng hải sản bị ngứa phải làm sao. Nếu có vấn đề gì thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và làm theo các liệu pháp đó, đây chính là cách tốt nhất, an toàn nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin