Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng quả vú sữa và những điều có thể bạn chưa biết

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vú sữa là loại trái cây nhiều dinh dưỡng với hàm lượng vitamin C cao và giàu chất chống oxy hóa. Mặc dù được khá nhiều người yêu thích nhưng dị ứng vú sữa cũng là vấn đề thường gặp khiến một số người e ngại khi ăn loại quả này.

Quả vú sữa có vị ngọt mát, thơm mùi sữa và là loại trái cây rất được ưa chuộng ở nước ta. Hiện nay, vú sữa không chỉ dành cho người Việt mà còn được nhiều người biết đến và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Tìm hiểu về cây vú sữa

Vú sữa thuộc họ Hồng xiêm (Sapotaceae) có tên khoa học là Chrysophyllum cainino. Loại cây này có nguồn gốc từ đảo Antilles và vùng nhiệt đới Châu Mỹ. 

Vú sữa là loại cây trồng thân dẻo, tán lá rộng và phát triển nhanh. Lá mọc đơn, hình oval, mép lá liền, lá có mặt trên màu xanh bóng, mặt dưới màu vàng nâu và có lông dày. Quả vú sữa có hình tròn cùng vỏ ngoài màu xanh bóng và khi chín chuyển dần sang màu tím hay nâu ánh lục. Thịt quả màu trắng sữa, khi cắt đôi ở giữa quả sẽ có hình sao nhiều cánh nên còn có tên gọi tiếng anh là Purple star apple.

Dị ứng quả vú sữa và những điều có thể bạn chưa biết

Vú sữa có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Ăn vú sữa đúng cách với lượng phù hợp đem lại rất nhiều lợi ích như: Tăng cường sức khỏe tiêu hóa, giảm cân hiệu quả, ngăn ngừa thiếu máu, tốt cho xương khớp…

Nguyên nhân gây dị ứng vú sữa

Dị ứng vú sữa xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể nhầm lẫn một số protein trong vú sữa với các chất có hại tương tự như vi khuẩn hoặc virus. Sau đó, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể IgE đồng thời giải phóng histamin để tấn công các chất “độc hại” này và gây ra tình trạng dị ứng thực phẩm này.

Triệu chứng dị ứng vú sữa

Dị ứng vú sữa có thể từ nhẹ đến nặng và thay đổi theo thời gian. Các triệu chứng dị ứng còn phụ thuộc vào loại dị ứng vú sữa mắc phải, chẳng hạn:

Dị ứng vú sữa liên quan đến hội chứng dị ứng miệng

Các triệu chứng dị ứng trong trường hợp có thể bao gồm: Ngứa hoặc sưng trong miệng, lưỡi, môi hay cổ họng, nổi mề đay trên miệng, ngứa tai, trầy cổ họng… Những biểu hiện này có thể đi kèm với các phản ứng trên da, viêm mũi và hen suyễn. Một số trường hợp còn gặp phải các phản ứng nghiêm trọng như các triệu chứng tim mạch và sốc phản vệ.

Dị ứng vú sữa thật sự

Đối với những người bị dị ứng vú sữa thực sự, các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn nhiều. Tình trạng này bao gồm một hay nhiều biểu hiện liên quan đến da (ngứa da, nổi chàm, mề đay), hệ tim mạch (mạch yếu, suy giảm tuần hoàn), đường tiêu hóa (khó nuốt, co thắt dạ dày, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa), đường hô hấp (thở khò khè, nghẹt mũi, ho liên tục, cổ họng nghẹn, khàn). Thậm chí sốc phản vệ.

Dị ứng quả vú sữa và những điều có thể bạn chưa biết

Dị ứng vú sữa nặng có thể dẫn đến sốc phản vệ

Xử lý như thế nào nếu gặp trường hợp dị ứng vú sữa?

Đối với các trường hợp nhẹ

  • Ngừng ngay lập tức việc ăn và tiếp xúc với quả vú sữa. 
  • Liên tục uống nhiều nước để đào thải chất dị ứng. 
  • Tăng cường các loại vitamin (vitamin tổng hợp hoặc vitamin C) để tăng cường hệ miễn dịch. 
  • Sử dụng thuốc chống dị ứng. 
  • Nên ăn uống các loại thực phẩm lành tính và dễ tiêu hóa như: Cháo, thịt heo, gà… để hạn chế yếu tố dị ứng.
  • Liên tục theo dõi tình trạng dị ứng để phát hiện sớm trường hợp chuyển biến xấu thành các triệu chứng sốc phản vệ. 

Đối với các trường hợp nặng 

Khi nhận thấy các dấu hiệu của sốc phản vệ sau khi ăn vú sữa thì cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Các bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc để xử lý ca bệnh dị ứng, bao gồm:

  • Bạn có thể uống thuốc chứa thành phần kháng Histamin với chức năng tiết chế hoạt chất này theo liều lượng được chỉ định để khắc phục các triệu chứng dị ứng do ăn vú sữa.
  • Thuốc giãn phế quản được kê đơn trong trường hợp bệnh nhân khó thở do co thắt phế quản hay đường hô hấp. 
  • Thuốc chứa thành phần corticoid để kháng viêm, giảm phát ban và phù nề giúp người bệnh dễ chịu hơn.
  • Thuốc tiêm Epinephrine giúp chống tình trạng huyết áp cao và suy tim cấp. Việc sử dụng loại thuốc này tùy thuộc độ tuổi và mức độ dị ứng và đặc biệt quan trọng với những người có tiền sử bệnh huyết áp hoặc tim mạch. 

Dị ứng quả vú sữa và những điều có thể bạn chưa biết

Đối với các trường hợp nặng dị ứng vú sữa cần tiến hành đến ngay các cơ sở y tế

Một số thắc mắc thường gặp về vú sữa

Để hiểu hơn về loại quả này, hãy cùng nhà thuốc Long Châu trả lời các câu hỏi sau nhé.

Ăn vú sữa có mập không? 

Ăn vú sữa không những không béo mà còn giúp bạn giảm cân. Là loại quả chứa rất nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B, … nhưng hàm lượng calo trong vú sữa chỉ có 31 calo/ 100gr, thấp hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Mặt khác, chúng không chứa chất béo, rất giàu sắt và chất xơ nên bạn không cần lo lắng về việc tăng cân khi ăn loại quả này.

Ăn vú sữa có nóng không?

Dù là loại quả rất được ưa chuộng nhưng vú sữa là loại quả có tính nóng. Ăn nhiều hoặc liên tục  vú sữa trong một khoảng thời gian dài có thể khiến bạn gặp các tình trạng như: Táo bón, nổi mụn nhọt, nhiệt miệng hay nóng trong người.

Bệnh nhân tiểu đường có ăn được vú sữa không? 

Nếu không bị dị ứng với các thành phần dinh dưỡng có trong vú sữa, người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn được loại quả này. Tuy nhiên, cần phải biết ăn đúng cách và dùng với số lượng phù hợp để tránh làm tăng lượng đường huyết quá mức.

Bà bầu ăn vú sữa được không?

Nhiều ý kiến cho rằng ăn vú sữa sẽ gây nóng, không tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, vú sữa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bà bầu như: Vitamin C, B, A, canxi, photpho, magie và sắt. Chúng giúp bổ sung các hoạt chất cần thiết khi mang thai, cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch và giúp kiểm soát nhịp tim cùng huyết áp được ổn định.

Dị ứng quả vú sữa và những điều có thể bạn chưa biết

Phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn vú sữa nếu không có tiền sử dị ứng

Là loại trái cây thơm ngon và cực bổ dưỡng, nhưng vú sữa lại không phù hợp với những người có cơ địa dị ứng với loại quả thuộc họ hồng xiêm này. Những thông tin trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu thêm về tình trạng dị ứng vú sữa và có cách xử lý phù hợp. Nếu cảm thấy bản thân ăn hoặc tiếp xúc với vú sữa hoặc các loại trái cây khác và có phản ứng tiêu cực, hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa ngay nhé.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm