Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Dị ứng trứng: Nguy hiểm mà ít người biết!

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng trứng là một trong những trường hợp dị ứng nguy hiểm, thường xuất hiện ở trẻ em. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý căn bệnh này nhé!

Do hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, việc dị ứng với thực phẩm là không thể tránh khỏi. Theo thống kê, có đến 2% số trẻ bị dị ứng với trứng. Hiện nay, không chỉ có trẻ nhỏ mà rất nhiều người trưởng thành cũng được phát hiện bị dị ứng với loại thực phẩm này. Dị ứng trứng để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng nhưng liệu bạn đã biết về nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý khi người thân mắc phải căn bệnh này chưa?

Nguyên nhân gây dị ứng trứng là gì?

Trước hết, chúng ta cần phải hiểu dị ứng là biểu hiện tự vệ của hệ miễn dịch để chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể. Trong trường hợp dị ứng trứng, cơ thể nhầm lẫn protein có trong trứng là chất có hại, dẫn đến chất histamin bị tiết ra quá mức.

Thông thường, người bệnh dễ bị dị ứng với lòng trắng trứng nhiều hơn, do đây là phần có chứa nhiều protein hơn. Các triệu chứng do dị ứng trứng chỉ xảy ra trong vài phút, vài giờ đồng hồ sau khi cơ thể tiếp nhận loại thực phẩm này.

Các dấu hiệu đặc trưng có thể kể đến như: Nổi mề đay, phát ban, nghẹt mũi, nôn mửa, buồn nôn, chóng mặt,... Tuy nhiên, nếu hấp thụ một lượng lớn trứng, cơ thể có thể xuất hiện hiện tượng sốc phản vệ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Dị ứng trứng - Nguy hiểm mà ít người biết! 1 Dị ứng trứng có thể gặp ở bất kỳ ai

Dị ứng trứng ở trẻ em và người lớn có gì khác nhau?

Dị ứng trứng có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, nhưng phổ biến nhất vẫn nằm ở độ tuổi từ 5 - 6 tháng đến 2 tuổi. Các triệu chứng xuất hiện do dị ứng cũng trở nên nghiêm trọng hơn ở trẻ em. Cụ thể:

Dị ứng trứng ở trẻ em

Hầu hết trẻ em mắc bệnh chàm sơ sinh thường bị dị ứng trứng gà. Cha mẹ có thể nhận biết căn bệnh này ngay khi trẻ tiếp xúc với đồ ăn. Lúc này, da mặt trẻ sẽ trở nên ửng đỏ, ngứa rát, quanh miệng bị phát ban, trẻ chán ăn và quấy khóc dữ dội.

Trên thực tế, việc tránh các triệu chứng dị ứng trứng gà ở trẻ là rất khó, do đa số thực phẩm mà trẻ tiếp xúc đều có chứa nguyên liệu này. Tốt nhất, mẹ nên thận trọng khi cho trẻ ăn bánh, kẹo, ngũ cốc, kem, salad và đồ chiên rán ở những nơi công cộng hoặc cửa hàng.

Dị ứng trứng ở người lớn

Rất ít người lớn bị dị ứng trứng. Ngay cả những người mắc phải căn bệnh này khi còn nhỏ thì triệu chứng này cũng sẽ mất dần khi lớn lên. Ở người lớn, dị ứng trứng có thể được phát hiện bằng những dấu hiệu bất thường như: Sưng môi, sưng mắt, chảy nước mắt, ngứa tai, ngứa họng, thở khò khè và ho khan.

Dị ứng trứng - Nguy hiểm mà ít người biết! 2 Tỷ lệ người lớn bị dị ứng trứng là rất ít

Các yếu tố làm tăng nguy cơ dị ứng trứng

Ngoài nguyên nhân do hệ tiêu hóa yếu, những yếu tố sau cũng có thể làm tăng nguy cơ bị dị ứng trứng:

  • Viêm da dị ứng: Trẻ em có tiền sử bị viêm da dị ứng do da nhạy cảm thường có nguy cơ cao bị dị ứng thực phẩm nói chung và dị ứng trứng nói riêng.
  • Tiền sử gia đình: Bệnh dị ứng trứng thường lây truyền từ mẹ sang con do nhiễm sắc thể trội nên nếu trong gia đình có người bị dị ứng trứng thì bạn cũng có khả năng bị dị ứng trứng, dù là thể nặng hay nhẹ.
  • Tuổi tác: Như đã nói ở trên, tỷ lệ trẻ em dưới 2 tuổi bị dị ứng với trứng chiếm đa số trong tổng số những người mắc phải căn bệnh này.

Dị ứng trứng để lại hậu quả gì?

Dị ứng trứng tưởng chừng chỉ gây ra những triệu chứng bình thường nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì căn bệnh này có thể tiến triển nghiêm trọng hơn. Từ đó, gây tổn hại về sức khỏe lâu dài của người bệnh cũng như hoạt động sinh hoạt, học tập và làm việc.

Lâu dần, hệ thống miễn dịch của người bệnh sẽ bị suy giảm. Người bệnh có nguy cơ bị dị ứng với nhiều tác nhân bên ngoài khác như: Lông động vật, phấn hoa, mạt, bụi, thực phẩm khác, thời tiết,... Trong trường hợp khẩn cấp, người bệnh có thể sẽ phải dùng đến thuốc epinephrine dạng tiêm để kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Dị ứng trứng - Nguy hiểm mà ít người biết! 3 Dị ứng trứng có thể dẫn đến nhiều căn bệnh dị ứng khác

Làm sao để phòng tránh dị ứng trứng?

Đến nay, các chuyên gia y tế vẫn chưa nghiên cứu ra phương pháp nào có khả năng điều trị triệt để tình trạng dị ứng trứng. Vì vậy, bạn chỉ có thể phòng ngừa tình trạng dị ứng bằng những thói quen dưới đây:

  • Hình thành thói quen đọc nhãn và bảng thành phần của sản phẩm.
  • Hỏi kỹ càng về nguyên liệu chế biến của các món ăn khi dùng bữa tại khách sạn, nhà hàng,...
  • Đeo vòng tay hoặc vòng cổ dị ứng.
  • Thông báo chi tiết tới người chăm sóc trẻ về tình trạng của trẻ để phòng tránh những tình huống xấu nhất.
  • Nếu trẻ sơ sinh bị dị ứng trứng, rất có thể cơ thể trẻ đã tiếp nhận một phần protein có trong sữa mẹ do mẹ ăn trứng trước khi cho trẻ bú.
Dị ứng trứng - Nguy hiểm mà ít người biết! 4 Kiểm tra kỹ càng nguyên liệu có trong các món ăn hàng ngày của trẻ để tránh dị ứng

Trẻ em có nguy cơ rất cao bị dị ứng trứng. Để giữ cho trẻ luôn khỏe mạnh và được phát triển toàn diện, cha mẹ nên theo dõi kỹ càng những biểu hiện bất thường ở trẻ và cho trẻ thăm khám kịp thời nhé!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin