Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dị ứng uống nước chanh: Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 15/08/2022
Kích thước chữ

Chanh là một loại thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp bị dị ứng uống nước chanh nói riêng và thực phẩm thuộc họ cam quýt nói chung.

Có đến khoảng 2% trường hợp người lớn và 6% trẻ em bị dị ứng thực phẩm, trong đó có dị ứng uống nước chanh. Những triệu chứng khi bị dị ứng chanh có thể xảy ra sau vài phút, thậm chí đến cả 2 tiếng. Nếu không kịp thời điều trị, tình trạng này có thể ít nhiều gây nguy hiểm đến cơ thể. 

Dị ứng uống nước chanh gây ra triệu chứng gì?

Tuy khá hiếm gặp nhưng dị ứng nước chanh có thể khiến cho làn da của bạn bị sưng, nổi mề đay, ngứa ngáy, tẩy đỏ, da sần sùi, nổi mụn. Phổ biến hơn, bạn có thể bị ngứa miệng, ho, thắt cổ họng, miệng có vị kim loại sau khi ăn chanh. Một số tác dụng phụ tại đường tiêu hóa có thể xảy ra như buồn nôn, nôn mửa, thậm chí bị tiêu chảy. Ở một số trường hợp, sau khi tiếp xúc với chanh, bạn có thể bị nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. 

Dị ứng uống nước chanh: Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục1 Dị ứng uống nước chanh có thể gây ra tình trạng da bị nổi mẩn đỏ

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng chanh

Tình trạng dị ứng thực phẩm thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn với những protein, được gọi là profilin ở trong chanh và gây nguy hiểm. Khi ấy, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng ra histamin và kháng thể vào trong máu để chống lại profilin - chất gây ra những triệu chứng ở phản ứng dị ứng. Bên cạnh chanh, thuốc nhuộm đôi khi được bôi lên quả chanh cũng có thể gây ra tình trạng dị ứng. 

Khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể bạn bảo vệ cơ thể một cách nhầm lẫn để chống lại những chất không gây ra mối đe dọa thì sẽ gây ra tình trạng phản ứng dị ứng. Một khi hệ thống miễn dịch phản ứng với chất gây dị ứng thì sẽ có thể gây ra phản ứng dị ứng. 

Tình trạng phản ứng dị ứng với chanh đôi khi còn được tìm thấy ở các trường hợp bị dị ứng với phấn hoa hay còn gọi là phản ứng chéo. Những đối tượng khác có thể gặp phải phản ứng dị ứng sau khi tiếp xúc với vỏ của chanh. Cũng có một số trường hợp, chanh gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng còn được gọi là sốc phản vệ. Tuy nhiên, trường hợp này là rất hiếm. 

Dị ứng uống nước chanh: Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục2 Nước chanh tươi

Một thứ không thể gây ra phản ứng dị ứng đó là axit citric. Axit citric vốn là một hoạt chất hóa học được tìm thấy ở trong nước ép của những loại trái cây chanh, trái cây họ cam quýt. Nhờ hoạt chất này mà sẽ mang lại cho trái cây hương vị chua cay. Trên thực tế, axit citric vốn không phải là chất gây dị ứng, tuy rằng nó có thể khiến cho miệng và da bị kích ứng, dạ dày bị khó chịu. Axit citric vốn không kích hoạt phản ứng ở hệ thống miễn dịch. Do đó mà bạn có thể nhạy cảm với axit citric. 

Chẩn đoán dị ứng uống nước chanh

Nếu như bạn hoặc con của bạn có các tình trạng phản ứng đối với phấn hoa, các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm chích da và sẽ trao đổi với bạn về các trường hợp bị dị ứng trái cây nói chung và chanh tươi có thể xảy ra. Việc xét nghiệm chích da thường gồm có mộ vết chích đơn giản bằng kim, kèm theo đó là một lượng nhỏ chất gây dị ứng. Nếu như bạn hoặc con bạn bị dị ứng, làn da của bạn sẽ xuất hiện các vết sưng với những vùng đỏ ở xung quanh sau 15 đến 20 phút. 

Nếu như con của bạn còn quá nhỏ, bạn hãy theo dõi kỹ khi bé thử các món mới có chứa chanh tươi và theo dõi bất cứ dấu hiệu dị ứng nào có thể xảy ra khi uống nước chanh. Trong trường hợp bị sốc phản vệ, bạn nên gọi sự giúp đỡ của y tế ngay lập tức. 

Biện pháp khắc phục dị ứng khi uống nước chanh

Để tránh trường hợp bị dị ứng với nước chanh, bạn nên làm theo các cách như sau:

  • Nếu như nhận thấy cơ thể có các phản ứng dị ứng sau khi sử dụng chanh, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Khi ấy, bác sĩ sẽ thực hiện những xét nghiệm chích da, vá da để có thể xác định tích cực chất gây ra tình trạng dị ứng. 
  • Bên cạnh đó, bạn cần tránh tiếp xúc với chanh và những sản phẩm có chứa chanh như mỹ phẩm dùng cho da hay các loại đồ uống có chanh. 
  • Nếu phải xử lý chanh, bạn hãy đeo găng tay bảo vệ.
  • Để làm giảm mẩn đỏ, kích ứng trên da, bạn hãy sử dụng kem làm mềm da không kê đơn. Ngoài ra, để điều trị các triệu chứng dị ứng, bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc bôi ngoài da hoặc steroid đường uống.
  • Trong trường hợp bị dị ứng chanh với mức độ nghiêm trọng, cơ thể của bạn sẽ bị sốc phản vệ. Tình trạng này có thể khiến cho đường hô hấp bị thắt lại, bạn có thể khó thở, thậm chí không thể thở được. Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy tức ngực, thở khò khè, khó nuốt, chóng mặt. Trong trường hợp đó, bạn cần đến phòng cấp cứu ngay lập tức nếu như bạn bị sốc phản vệ sau khi chạm tay vào chanh. Lúc này, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn mang theo bút tự tiêm epinephrine mọi lúc nếu như bạn được chẩn đoán là bị dị ứng với chanh.
Dị ứng uống nước chanh: Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục3 Bạn nên đến thăm khám bác sĩ nếu nhận thấy có hiện tượng dị ứng chanh

Dị ứng uống nước chanh tuy ít khi xảy ra nhưng có thể khiến cho sức khỏe của bạn ít nhiều bị ảnh hưởng nếu bạn không biết cách khắc phục. Chính vì vậy, khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm nào, bạn nên để ý đến các phản ứng ở cơ thể nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin