Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Điểm danh các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu

Ngày 30/12/2022
Kích thước chữ

Phụ nữ mang thai rất cần bổ sung sắt để giúp thai kỳ khỏe mạnh. Bên cạnh việc dùng thuốc sắt, một chế độ ăn uống hợp lý với các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

Trong trái cây có chứa lượng vitamin và khoáng chất, chất xơ dồi dào giúp thai phụ phòng tránh chứng táo bón hiệu quả. Mặt khác, sự có mặt của các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu còn mang lại lợi ích ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu thường xảy ra ở bà bầu.

Bà bầu bị thiếu máu có nguy hại gì?

Chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là phụ nữ mang thai rất dễ xuất hiện tình trạng thiếu máu. Chúng ta đều biết, trong giai đoạn thai kỳ, máu không chỉ cung cấp cho người mẹ mà nó còn giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Khi người mẹ bị thiếu máu, chất dinh dưỡng đến thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kéo theo các nguy cơ khi trẻ sinh ra dễ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, vàng da, yếu ớt cũng như nguy cơ cao mắc các bệnh lý về tim mạch.

Điểm danh các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu 1 Nên bổ sung các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu.

Bên cạnh các dấu hiệu bên ngoài để nhận biết thai phụ có thiếu máu hay không, ví dụ như da xanh, niêm mạc nhợt, hay hoa mắt, chóng mặt,… thì còn có thể thông qua cách xét nghiệm công thức máu và đánh giá đồng độ huyết sắc tố (Hb). Đối với người bình thường, nồng độ Hb < 13g/dl đối với nam và < 12g/dl đối với nữ thì sẽ là thiếu máu. Ở bà bầu, chỉ số tương ứng sẽ là 11g/dl.

Tại sao chúng ta lại quan tâm đến các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu? Bởi bà bầu rất dễ bị thiếu sắt và bổ sung sắt thông qua việc ăn trái cây là một trong những cách làm đơn giản mà vô cùng hiệu quả. Ngoài cung cấp sắt, trái cây còn giúp cơ thể hấp thụ được rất nhiều dưỡng chất cần thiết khác. Trái cây có nhiều hương vị nên đây là món ăn được các thai phụ yêu thích.

Các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu

Mận

Trong các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu, bạn đừng quên ăn mận nhé. Loại trái này có tác dụng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong thai kỳ nhờ có hàm lượng chất sắt và vitamin C cao.

Trong 100gram mận sấy khô có chứa khoảng 1.2mg sắt, chất chống oxy hóa, carbohydrate. Có nhiều cách bổ sung trái cây cho cơ thể, chẳng hạn như ăn mận tươi/sấy khô, uống nước ép mận hoặc các món ăn vặt như mận dầm muối ớt, kem sữa chua mận, siro mận, ô mai mận…

Điểm danh các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu 2
Trong các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầubạn đừng quên ăn mận.

Táo

Táo luôn nằm trong danh sách các loại trái cây nên bổ sung hàng ngày vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong táo có nhiều chất sắt, giúp hỗ trợ tăng nồng độ huyết sắc tố và ngăn ngừa thiếu máu thai kỳ hiệu quả. Mẹ bầu thường xuyên ăn táo sẽ càng an tâm sức khỏe của mình hơn. 

Trong các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu thì không thể bỏ qua trái mơ vì nó có chứa hàm lượng chất sắt dồi dào, giúp ngăn ngừa thiếu máu cũng như giải tỏa tình trạng căng thẳng cho bà bầu. 

Ngoài mơ tươi, thai phụ có thể ăn mơ sấy khô, mơ ngâm, nước mơ cũng đều rất tốt cho sức khỏe.

Bưởi

Nếu mẹ bầu có nguy cơ thiếu máu hoặc được chẩn đoán đang trong giai đoạn thiếu máu thì hãy thường xuyên ăn bưởi. Trong trái cây này có chứa nhiều vitamin B có tác dụng làm giảm nguy cơ thiếu máu. Chưa kể, mỗi ngày nếu bạn ăn một múi bưởi sẽ cung cấp 2% canxi tốt cho sự hình thành xương của mẹ và thai nhi.

Nên ăn bưởi vào buổi sáng là tốt nhất (sau khi kết thúc bữa ăn khoảng 1 giờ) để cơ thể hấp thụ tối đa vitamin và các khoáng chất.

Điểm danh các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu 3
Nếu mẹ bầu có nguy cơ thiếu máu thì hãy thường xuyên ăn bưởi.

Xoài

Xoài là trái cây rất được yêu thích nhưng có lẽ sẽ không nhiều người biết trong xoài có chứa 60 kcal calo, 36,4mg vitamin C, 54IU vitamin A, 1.6g chất xơ… Với hàm lượng vitamin C cao trong xoài sẽ giúp mẹ bầu hấp thu sắt hiệu quả. Mặt khác, xoài còn là nguồn cung cấp axit folic tuyệt vời, giúp ích rất nhiều cho sự phát triển não và tủy sống của thai nhi.

Chuối

Hãy thêm chuối vào danh sách các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu. Bạn nên duy trì thói quen ăn một trái chuối chín mỗi ngày để bổ sung nhiều chất sắt, khoáng chất. Ngoài ra, chuối còn có tác dụng ngăn ngừa táo bón thai kỳ hiệu quả.

Kiwi

Kiwi rất giàu dinh dưỡng và vitamin C nên thường xuyên ăn kiwi sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ chất sắt. Chưa kể, trong kiwi còn cung cấp hàm lượng lớn vitamin K có khả năng cầm máu, ngăn ngừa chảy máu trong thai kỳ.

Lựu

Điểm danh các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu 4
Mẹ bầu có thể ăn trái lựu mỗi ngày để cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Mẹ bầu có thể ăn trái lựu mỗi ngày để cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Lựu cung cấp nhiều vitamin C, sắt, không những giúp cải thiện lưu lượng máu mà còn bổ sung năng lượng cho bà bầu. 

Cam

Cam vốn từ lâu được biết đến là loại trái cây bổ máu cho bà bầu nhờ trong cam có chứa rất nhiều vitamin C, chất xơ và khoáng chất.

Nho

Nho là một trong các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu, giúp duy trì mức độ huyết sắc tố để mẹ bầu luôn khỏe mạnh trong thai kỳ. Ngoài ra, trong nho còn chứa vitamin B và khoáng chất, có vai trò tham gia vào quá trình phát triển hệ thần kinh cho thai nhi. Folate có trong nho còn giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh hiệu quả.

Dâu tây

Dâu tây mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi nhờ trong loại trái cây này có chứa nhiều vitamin C, axit folic giúp vừa tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ dị tật thai nhi. 

Đặc biệt, dâu tây còn được xếp vào danh sách các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu hiệu quả. Bạn có thể ăn dâu tây tươi hoặc uống nước ép dâu tây, làm sinh tố đều rất ngon lành.

Điểm danh các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu 5 Dâu tây được xếp vào danh sách các loại trái cây chứa nhiều sắt.

Đào

Trong 100 gram đào cung cấp 7mg vitamin C cần thiết cho việc hấp thụ sắt hàng ngày. Ngoài ra, vitamin C còn giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các bộ phận răng, mạch máu, xương, cơ bắp của thai nhi phát triển toàn diện. Tuy nhiên, thai phụ chỉ nên ăn đào một lượng vừa đủ để gặp phải các triệu chứng như đầy bụng, ợ nóng.

Trên đây là danh sách các loại trái cây chứa nhiều sắt cho bà bầu tham khảo để bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày trong giai đoạn mang thai. Mặc dù các loại trái cây này đều giúp bổ sung máu nhưng chúng không đủ để bổ sung toàn bộ sắt đáp ứng nhu cầu của cơ thể mẹ bầu. Do đó, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và lựa chọn các loại thực phẩm bổ máu tốt cho thai phụ như các loại rau màu xanh lá đậm, củ cải đường, các loại đậu, trứng, cá ngừ, hàu, đậu phụ,… để gia tăng hiệu quả.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin