Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm qua hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn

Ngày 06/09/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể nói, hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay. Bạn có thể dễ dàng gặp phải những biến chứng đầu tiên của bệnh lý này là viêm thực quản nên bệnh còn có tên gọi khác là trào ngược dạ dày thực quản.

Có thể nói, hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay. Bạn có thể dễ dàng gặp phải những biến chứng đầu tiên của bệnh lý này là viêm thực quản nên bệnh còn có tên gọi khác là trào ngược dạ dày thực quản. Cùng tìm hiểu bệnh lý này ngay sau đây nhé!

Trào ngược dạ dày biểu hiện thế nào?

Bệnh trào ngược dạ dày là một bệnh lý về tiêu hóa và nó có những diễn biến khá phức tạp. Hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn có những biểu hiện bệnh cơ bản như:

Điểm qua hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn 1Người bệnh sẽ có cảm giác bị nóng rát lan từ thượng vị lên khu vực đằng sau xương ức, đôi khi bạn cũng có thể cảm nhận được nó lan sang vùng hạ họng hoặc là mang tai.

Ợ nóng và ợ chua: Người bệnh sẽ có cảm giác bị nóng rát lan từ thượng vị lên khu vực đằng sau xương ức, đôi khi bạn cũng có thể cảm nhận được nó lan sang vùng hạ họng hoặc là mang tai. Tình trạng ợ chua thì thường diễn ra vào buổi sáng khi bạn đánh răng. Tình trạng ợ chua hoàn toàn có thể tăng lên nhiều hơn khi bạn ăn no hoặc uống nước, khi bạn bị đầy bụng khó tiêu…

Buồn nôn và nôn nhiều: Khi hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn nặng hơn thì các chất trào ngược lên dạ dày thực quản lúc này không đơn giản chỉ là hơi mà còn có cả thức ăn. Bệnh nhân sẽ có xu hướng rất dễ buồn nôn hoặc là nôn nhiều.

Đau tức ngực: Bạn có cảm giác ngực của bạn thường xuyên có cảm giác bị đè ép hay thắt ở ngực. Đây là một biểu hiện của hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn. Thực chất, khi bạn bị đau này là đau khu vực thực quản phần chạy qua ngực. Khi acid trào ngược lên kích thích vào đầu mút các sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản và cũng gây ra tình trạng đau giống như đau ngực vậy.

Bên  cạnh đó bạn cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác như: khó thở hoặc ho khò khè, khó thở, đau họng, khàn tiếng…

Lời khuyên về chế độ ăn uống cho bệnh nhân khi mắc bệnh trào ngược dạ dày

Trong thực tế, hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn hoàn toàn có thể khắc phục một cách nhanh chóng khi bạn sử dụng đúng loại thuốc cũng như xây dựng được một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh.

Điểm qua hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn 2Người bệnh xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh.

Hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn có liên quan mật thiết tới chế độ ăn uống của bệnh nhân chính vì thế bạn hãy thay đổi cho mình một chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh.

Trong thực tế có những loại thực phẩm sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn và cũng có những loại thực phẩm giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Những loại thực phẩm nên kiêng:

Các loại thịt đỏ giàu cholesterol và acid béo; các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao cũng như giàu canxi như: sữa, thịt, các sản phẩm từ sữa; các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao.

Bạn không nên ăn các loại sôcôla, thảo dược, gia vị chứa tinh dầu hay đồ uống có gas, nước chanh, nước cam, cà phê, thực phẩm có tính acid như sốt cà chua…

Những loại thực phẩm nên bổ sung:

Điểm qua hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn 3Cá hồi rất tốt ho người mắc bệnh rào ngược dạ dày

Bạn nên bổ sung cá ngừ, cá hồi, hạt điều, hạt hạnh nhân, đậu, ngũ cốc, dâu, táo, dưa hấu, đào, trứng… Đây là thực phẩm cung cấp protein có ít cholesterol.

Hàng ngày bạn cũng nên dùng thêm sữa chua, đồ uống kefir (nấm sữa), các loại dưa muối, trà lên men kombucha...

Hiện tượng trào ngược dạ dày ở người lớn là hiện tượng nguy hiểm và ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh nhưng bạn hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm