Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Điều trị đau 2 khớp cổ tay thường gặp?

Ngày 26/02/2022
Kích thước chữ

Các khớp thuộc bàn tay, điển hình là khớp cổ tay, luôn phải hoạt động liên tục ngay cả khi những bộ phận khác nghỉ ngơi. Các cơn đau 2 khớp cổ tay có lúc nhẹ nhàng nhưng cũng có khi dai dẳng khiến hiệu suất công việc giảm sút. Vì thế nên cần điều trị đau 2 khớp cổ tay càng sớm càng tốt để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Khớp cổ tay là vị trí gặp nhau của các khớp nhỏ ở xương bàn tay và cẳng tay. Vì thế nên bất kỳ vị trí nào trên cánh tay hoặc bàn tay bị tổn hại cũng gây nên tình trạng đau 2 khớp cổ tay. 

Đau 2 khớp cổ tay có thể xảy ra do một tác động hoặc chấn thương bất ngờ. Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng của các vấn đề xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp hay hội chứng ống cổ tay,... Chính vì thế nên để điều trị hiệu quả đau 2 khớp cổ tay thì cần phải chuẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây đau 2 khớp cổ tay

Có nhiều nguyên nhân gây đau 2 khớp cổ tay Có nhiều nguyên nhân gây đau 2 khớp cổ tay

Khớp cổ tay là một trong những khớp hoạt động nhiều nhất, thế nên rất dễ bị tổn thương. Có nhiều nguyên nhân gây đau 2 khớp cổ tay, nếu bạn gặp phải tình trạng này thì hãy nghĩ đến một số nguyên nhân dưới đây:

  • Hội chứng ống cổ tay: Hay có tên gọi khác là hội chứng đường hầm cổ tay, phát sinh khi dây chằng dày lên tạo áp lực đối với dây thần kinh. Dây thần kinh bị chèn ép nên gây đau và mỏi ở cổ tay.
  • Thoái hóa khớp, viêm khớp: Xảy ra khi sụn và xương dưới sụn bị mòn ảnh hưởng đến các khớp trong cơ thể, gồm cả khớp cổ tay. Không chỉ gây đau, viêm hay thoái hóa khớp còn làm giảm khả năng vận động linh hoạt của tay.
  • Viêm khớp dạng thấp: Đây là hiện tượng các mô khỏe mạnh bị phá vỡ bởi chính hệ thống miễn dịch của cơ thể.
  • Hội chứng viêm bao gân De Quervain: Là tình trạng gân ở phía ngón tay cái bị viêm và sưng lên gây cảm giác đau rát bên trong cổ tay.
  • Gout: Là hệ quả của việc cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric, thường là do thói quen uống rượu bia. Axit uric dư thừa có thể đọng lại ở khớp dẫn đến đau và sưng.
  • Chấn thương: Những chấn thương như bong gân, trật khớp cổ tay khi tham gia các môn thể thao mang theo những cơn đau nhức và sưng tấy khi phải cử động bàn tay.

Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên thì bạn còn có thể bị đau 2 khớp cổ tay do u nang hạch, viêm bao hoạt dịch hay viêm gân cổ tay. Những người thường xuyên phải vận động cổ tay như nhân viên văn phòng, vận động viên thể thao,... có nguy cơ bị đau 2 khớp cổ tay cao hơn người thường.

Điều trị đau 2 khớp cổ tay như thế nào?

Sau khi tìm ra nguyên nhân và chẩn đoán, đánh giá mức độ đau 2 khớp cổ tay thì bạn sẽ đươc tư vấn liệu trị điều trị phù hợp nhất. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà có các phương án điều trị khác nhau. Dưới đây là các phương án chữa trị theo những nguyên nhân thường gặp:

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà có các phương án điều trị đau 2 khớp cổ tay khác nhau  Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà có các phương án điều trị đau 2 khớp cổ tay khác nhau

Điều trị đau 2 khớp cổ tay do hội chứng ống cổ tay

Đối với trường hợp bị đau 2 khớp cổ tay do hội chứng ống cổ tay gây nên, bác sĩ thường đưa ra một số giải pháp sau:

  • Đeo nẹp cố định cổ tay vào ban đêm để giảm sưng và giảm đau cổ tay.
  • Chườm nóng đối với tình trạng khớp căng cứng hoặc chườm lạnh đối với khớp viêm sưng khoảng 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 10 đến 20 phút.
  • Uống thuốc chống viêm, giảm đau như ibuprofen, naproxen.
  • Đối với trường hợp nặng, phẫu thuật để giải phóng dây thần kinh ra khỏi ống cổ tay.

Điều trị đau do bệnh gout

Gout gây đau nhức và sưng các khớp xương, nhất là khớp cổ tay, khớp gối, gót chân. Đây là bệnh lý mãn tính không có thuốc điều trị dứt điểm. Vì vậy, để điều trị đau 2 khớp cổ tay do bệnh gout hiệu quả nhất là kiểm soát nồng độ axit uric. Ngoài ra, bác sẽ cũng sẽ đưa ra một số phương pháp điều trị sau:

  • Dùng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm như ibuprofen, mobic, meloxicam,...
  • Uống nhiều nước có tác dụng giảm nồng độ axit uric.
  • Uống thuốc có tác dụng kiểm soát và giảm axit uric.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều chất béo và hãy ngừng uống bia rượu.

Điều trị chấn thương cổ tay

Đeo nẹp cố định cổ tay giúp giảm sưng và giảm đau cổ tay Đeo nẹp cố định cổ tay giúp giảm sưng và giảm đau cổ tay

Nếu bị đau do chấn thương cổ tay, bạn có thể giảm cảm giác đau nhức bằng những cách đơn giản sau:

  • Đeo nẹp để cố định khớp cổ tay.
  • Dùng các loại thuốc giảm đau thông thường.
  • Chườm lạnh trong khoảng 5-10 phút để giảm sưng và đau.
  • Để khớp cổ tay nghỉ ngơi và tốt nhất là đặt tay cao hơn tim để khớp được thư giãn và hồi phục.

Điều trị viêm khớp hoặc thoái hóa khớp 2 cổ tay

Viêm khớp, thoái hóa khớp là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau 2 khớp cổ tay. Khi cơn đau đến từ 2 căn bệnh này, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh để áp dụng những biện pháp chữa trị thích hợp:

  • Kê đơn thuốc giảm đau, giảm viêm.
  • Tập vật lý trị liệu cùng chuyên gia.
  • Phẫu thuật điều chỉnh, sửa chữa hay thay thế xương khớp bị tổn thương.

Khớp cổ tay luôn phải hoạt động với cường độ cao nên tình trạng đau 2 khớp cổ tay có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hy vọng với những chia sẻ trên bài viết có thể giúp bạn cải thiện kịp thời tình trạng đau nhức của mình.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin