Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dùng thuốc Đông y trị mụn có thực sự đem lại hiệu quả không?

Ngày 13/08/2022
Kích thước chữ

Các bài thuốc Đông y có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lưu thông khí huyết, từ đó giúp điều trị mụn từ bên trong. Vậy phương pháp trị mụn trứng cá bằng Đông y có thực sự hiệu quả không?

Khi sử dụng thuốc Đông y điều trị mụn chúng ta cần biết ưu nhược điểm của nó và xem xét nguyên nhân gây mụn để lựa chọn bài thuốc cho phù hợp. 

Vai trò của Đông y trong việc trị mụn

Các bài thuốc Đông y có thành phần là các dược liệu thiên nhiên từ các cây thuốc quý có tác dụng làm mát gan, bổ huyết, tăng khả năng thải độc cho cơ thể. Khi độc tố tích tụ được đào thải ra hết bên ngoài, chức năng của các cơ quan bài tiết như gan, thận, hệ tiêu hóa sẽ trở lại bình thường. Từ đó mà giải quyết nguyên nhân nóng trong người này, giúp bạn lấy lại làn bớt mụn hơn, mịn màng và mềm mại hơn.

Ngoài ra, các bài thuốc Đông y trị mụn còn cung cấp dưỡng chất, tăng cường tuần hoàn để làn da tươi sáng hơn. Khi được thải độc, cơ thể cũng trở nên khỏe mạnh hơn, tinh thần thoải mái hơn, da dẻ hồng hào hơn.

Chưa dừng lại ở đó, khi dùng thuốc Đông y trị mụn do rối loạn nội tiết còn làm ổn định hormone trong cơ thể. Từ đó, làm giảm lượng bã nhờn tiết ra trên da để da thông thoáng và sạch sẽ hơn.

Tuy nhiên mỗi phương pháp điều trị mụn cũng đều có mặt tích cực và mặt tiêu cực khác nhau, dưới đây là ưu nhược điểm của thuốc Đông y trị mụn.

Dùng thuốc Đông y trị mụn có thực sự đem lại hiệu quả không? 1 Thuốc Đông y có vai trò thiết yếu trong việc điều trị mụn

Ưu điểm của thuốc Đông y trị mụn

  • Có độ lành tính cao vì thành phần trong các bài thuốc là các loại thảo dược từ thiên nhiên.
  • Ngoài yếu tố thải độc da, cân bằng nội tiết tố, thuốc đông y còn làm da mịn màng, tươi trẻ, hồng hào hơn. 
  • Tốt cho sức khỏe, tinh thần thoải mái hơn, ổn định kinh nguyệt và giảm các triệu chứng khó chịu như: Đau bụng, đau lưng, da nhờn, nổi mụn, cáu gắt, mệt mỏi… mà phụ nữ thường gặp phải trong kỳ kinh.
  • Có thể trị mụn trên toàn cơ thể.
  • Mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
  • Có thể dùng cho mọi đối tượng, trị nhiều loại mụn khác nhau mà giá cả phải chăng, không quá cao.

Nhược điểm của thuốc Đông y trị mụn

  • Nếu nguyên nhân gây mụn không phải do nóng trong người mà là do nguyên nhân khác gây ra thì việc trị mụn bằng đông y không mang lại kết quả.
  • Cần kết hợp với các phương pháp để loại bỏ mụn trên bề mặt da bằng việc chăm sóc da đúng cách thì mới mang lại kết quả tốt nhất.
  • Chỉ tác động bên trong cơ thể và trị mụn lâu dài. Nếu các nốt mụn đã khô lại và bong cồi ra khỏi da, lúc này bạn cần biết cách xử lý để không để lại sẹo thâm. 
  • Mất nhiều thời gian và kỳ công hơn vì cần sắc thuốc theo hướng dẫn rồi uống mới có tác dụng.
  • Thuốc có thể có vị đắng hoặc hôi nên gây khó chịu cho người sử dụng.
  • Không cho hiệu quả ngay lập tức mà cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài. 

Các bài thuốc Đông y trị mụn

Các bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá được chia thành ba loại. Tùy vào nguyên nhân gây mụn, tình trạng cơ thể của mỗi người mà sẽ lựa chọn bài thuốc cho phù hợp.

Bài thuốc 1: Thuốc Đông y trị mụn trứng cá thể dương vượng

Dùng thuốc Đông y trị mụn có thực sự đem lại hiệu quả không? 2 Thuốc Đông y điều trị trứng cá với cơ thể cá thể dương vượng

Với những người bị dương vượng sẽ hay thấy cơ thể bốc hỏa thường xuyên, huyết cũng không thông. Muốn giải quyết được tình trạng trên cần dùng các loại thảo dược nhằm mục đích thanh nhiệt, điều hòa khí huyết lưu thông.

Nguyên liệu của bài thuốc này gồm: Hoàng cầm 12g, chi tử 12g, huyền sâm 12g, bồ công anh 12g, hồng hoa 16g, kinh giới 22g, hoàng liên 4g, táo 3 quả, cam thảo 4g. 

Cách thực hiện: Đem các dược liệu trên sắc với 5 bát nước đến khi còn khoảng 3 bát nước, dùng uống 3 lần hàng ngày. 

Bài thuốc 2: Thuốc Đông y trị mụn trứng cá thể âm hư

Thận âm hư sẽ khiến cơ thể xảy ra tình trạng khó lưu thông huyết, đây là một trong những nguyên nhân xuất hiện mụn trứng cá. Với những ai thuộc trường hợp này, cần sử dụng bài thuốc có tác dụng bổ thận âm. 

Thành phần trong bài thuốc gồm có: Mạch môn 16g, trạch tả 12g, thục địa 20g, đan bì 12g, ngưu tất 12g, ngũ vị 8g, hoài sơn 12g, bạch linh 12g. 

Cách thực hiện: Đem các dược liệu trong bài thuốc sắc cùng với 5 bát nước đến khi còn khoảng 3 bát, chia đều và uống 3 lần mỗi ngày. 

Bài thuốc 3: Thuốc Đông y trị mụn trứng cá thể khí huyết hư

Dùng thuốc Đông y trị mụn có thực sự đem lại hiệu quả không? 3 Bài thuốc Đông y trị trứng cá với cơ thể khí huyết hư

Những ai có cơ thể khí huyết hư sẽ thấy cơ thể bốc hỏa do nhiệt sinh ra nhiều hơn những người khác, chính vì lẽ đó mà mụn cũng mọc nhanh chóng hơn. Trường hợp này hãy sử dụng bài thuốc có công dụng cân bằng khí, bổ khí huyết sẽ thấy tác dụng rất hiệu quả.

Bài thuốc chữa mụn trứng cá với cơ thể khí huyết hư gồm các thành phần: Bạch truật 12g, hồng hoa 6g, đẳng sâm 12g, táo 3 quả, hoàng kỳ 12g, quế nhục 4g, cam thảo 4g, thục địa 12g, đương quy 12g, xuyên khung 8g. 

Cách thực hiện: Cho các dược liệu này và sắc tương tự như hai bài thuốc trên, chia ra uống ngày 3 lần.

Trên đây là những thắc mắc khi dùng thuốc Đông y để điều trị mụn có hiệu quả không đồng thời cũng gợi ý cho bạn ba bài thuốc để tham khảo. Tùy vào nguyên nhân, thể trạng mỗi người mà lựa chọn phương pháp và bài thuốc phù hợp. Chúc bạn thực hiện sớm thành công để có được làn da như ý muốn!

Xem thêm: Cách lột mụn đầu đen bằng kem đánh răng cực đơn giản

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin