Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Gàu mảng là gì? Nguyên nhân và cách trị gàu mảng?

Ngày 19/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gàu là một tình trạng khá phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Từng mảng gàu rơi xuống áo khiến bạn cảm thấy tự ti khi xuất hiện ở đám đông. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm nguyên nhân gây ra gàu và cách trị gàu mảng nhé.

Gàu mảng là tình trạng nặng hơn khi bị gàu và ai cũng mong muốn điều trị dứt điểm để không cảm thấy tự ti khi giao tiếp. Cảm giác ngứa ngáy, nang tóc yếu gây rụng tóc cũng thêm phần khó chịu cho người bị, hãy cùng tham khảo cách trị gàu tại nhà hiệu quả và an toàn dưới đây nhé.

Nguyên nhân dẫn đến gàu mảng

Nhiều người nghĩ rằng họ bị gàu mảng là do da đầu bị khô. Tuy nhiên nguyên nhân gây ra gàu rất đa dạng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân nào gây ra gàu để có phương pháp điều trị phù hợp. 

Do bệnh da đầu

Trong nhiều trường hợp, gàu có thể là biểu hiện của các bệnh ngoài da như viêm da tiết bã nhờn, chàm, vảy nến,… cũng tạo nên những mảng gàu lớn trên da dầu. Ngoài ra, những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch, vừa trải qua quá trình điều trị đau tim hoặc đột quỵ cũng rất dễ bị gàu trên da đầu.

Gàu mảng là gì? Nguyên nhân và cách trị gàu mảng? 1 Các bệnh lý về da đầu như chàm, vảy nến làm tăng nguy cơ bị gàu mảng

Thói quen ăn uống

Mặc dù tình trạng gàu không ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen ăn uống nhưng cách bạn sử dụng thực phẩm để ngăn ngừa gàu cũng có ảnh hưởng. Bạn thường xuyên ăn thức cay, nóng hoặc thức ăn có chứa nhiều chất đạm khó tiêu hóa, uống nhiều rượu bia? Bạn ăn uống không điều độ, thường xuyên ăn quá no hay bỏ bữa? Đây có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến rối loạn chuyển hóa, rối loạn bài tiết bã nhờn và gây ra gàu.

Do thời tiết

Nguyên nhân này rất phổ biến ở những đất nước có khí hậu nóng ẩm như nước ta, khí hậu thay đổi từ nóng sang lạnh và ngược lại cũng gây ra gàu.

Do hoá chất

Hóa chất trong các sản phẩm chăm sóc tóc, thuốc nhuộm hay tạo kiểu tóc liên tục không chỉ làm cho tóc xơ yếu mà còn gây ra gàu. Khi da đầu bị tiếp xúc quá mức với các thành phần độc hại, hóa chất thì da đầu sẽ bị tổn thương, yếu đi và xuất hiện gàu.

Do gội đầu sai cách

Một nguyên nhân phổ biến khác gây ra gàu là do thói quen gội đầu và chăm sóc da đầu không đúng cách. Nếu mắc phải những thói quen dưới hãy thay đổi ngay nếu không muốn gàu xuất hiện ngày càng nặng hơn.

  • Cơ hội cho vi khuẩn và nấm ký sinh là lười gội đầu. 
  • Dùng móng tay cào vào da đầu gây tổn thương, khiến da đầu yếu đi và dẫn đến gàu. 
  • Sử dụng dầu gội, dầu xả, dầu dưỡng tóc không phù hợp với tóc. 
  • Để tóc ướt khi đi ngủ. 
  • Sấy tóc ở nhiệt độ quá cao, sấy tóc quá khô sẽ khiến da đầu mất nước đột ngột. Lúc này tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu dẫn đến tình trạng mất cân bằng, bã nhờn tích tụ trên da tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và xuất hiện gàu.

Ngoài ra, những hành động tưởng chừng vô hại nhưng cũng góp phần gây ra gàu, chẳng hạn như: Đội mũ bảo hiểm quá chật, đội mũ bảo hiểm không vệ sinh. Dùng chung khăn, gối với người bị bệnh viêm da đầu. Bơi ở bể bơi công cộng không có dụng cụ bảo vệ tóc. Khói, bụi, ô nhiễm, nhiệt độ bên ngoài tác động.

Cách trị gàu mảng tại nhà hiệu quả

Dùng lá trầu không và bồ kết trị gàu mảng

Hoạt chất của lá trầu không và bồ kết có tác dụng diệt nấm, kháng khuẩn và chống viêm. Ngoài ra, chúng còn kích thích mầm bệnh thoát ra ngoài để tiêu diệt tận gốc.

Cách tiến hành như sau: 

  • Chuẩn bị 20 quả bồ kết không hạt, phải nướng chín trước khi xay. Lấy 20 lá trầu không rửa sạch.
  • Cho bồ kết và lá trầu không vào đun với 8 - 10 lít nước và nhớ đậy nắp lại, đun khoảng 30 phút để tinh chất tiết ra nước, sau đó tắt bếp.
  • Đợi nước nguội thì dùng gội đầu và massage da đầu trong khoảng 3 - 5 phút. 
  • Gội lại bằng dầu gội thảo mộc hoặc nước ấm. Hãy kiên trì thực hiện hằng ngày, sau 4 tuần bạn chuyển sang gội 3 lần / tuần.
Gàu mảng là gì? Nguyên nhân và cách trị gàu mảng? 2 Dùng lá trầu không và bồ kết vừa trị gàu mảng vừa làm tóc bóng mượt hơn

Trị gàu bằng bia và trứng

Nếu bạn thấy da đầu xuất hiện gàu thì lúc này cần dưỡng ẩm da đầu và cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Đặc biệt với những bạn thường xuyên đi làm tóc, uốn xoăn, ép tóc hay nhuộm,... Sự kết hợp giữa bia và trứng gà không chỉ trị gàu mà còn chống rụng, bổ sung dưỡng chất cho tóc. Bạn chỉ cần kiên trì sử dụng trong ít nhất 4 tuần, tình trạng gàu sẽ được cải thiện rõ rệt.

Cách thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 1 lon bia không quá lạnh và 1 quả trứng tách lấy lòng đỏ. 
  • Đổ bia ra tô và để qua đêm cho bay hơi hết.
  • Trộn bia với lòng đỏ trứng gà.
  • Đối với da đầu dầu nhờn bạn nên gội sạch và lau khô, đối với da đầu không dầu, bạn có thể thoa trực tiếp hỗn hợp lên vùng da đầu có gàu và massage nhẹ nhàng.
  • Ủ tóc trong khoảng 50 - 60 phút, sau đó gội sạch bằng dầu gội thảo dược. Thực hiện 3 lần / tuần, bạn có thể xen kẽ các cách ủ tóc bằng nguyên liệu tự nhiên khác.

Trị gàu bằng muối

Muối có tác dụng bào mòn và loại bỏ hoàn toàn các tế bào chết trên da đầu. Để loại bỏ những đốm gàu khó chịu bạn thực hiện các bước sau.

Cách 1:

  • Dùng muối thường nghiền nhuyễn.
  • Lấy một ít muối và thoa lên da đầu với một lớp thật mỏng.
  • Chờ khoảng 3 phút rồi gội sạch.

Lưu ý: Không nên để muối quá lâu trên da đầu, nếu không có thể gây ngứa, bào mòn da rất khó chịu. Thực hiện 3 lần / tuần bạn sẽ thấy cải thiện rõ rệt.

Cách 2: Kết hợp muối và phèn chua. Muối có tác dụng kháng khuẩn còn phèn chua giúp cân bằng pH trên da đầu, hỗ trợ trị gàu nhanh chóng mà không quá tốn kém. 

  • Dùng phèn chua và muối pha với nước theo tỉ lệ 1:1:1. 
  • Lấy tăm bông thấm đều hỗn hợp và thoa lên da đầu, để khoảng 30 phút rồi gội lại bằng nước sạch.
  • Hoặc bạn có thể trộn muối, phèn chua và dầu gội đầu để gội, giảm gàu rất hiệu quả. Thực hiện 2 - 3 lần / tuần để có hiệu quả tốt nhất.
Gàu mảng là gì? Nguyên nhân và cách trị gàu mảng? 3 Cách trị gàu mảng bằng muối và phèn chua

Trị gàu bằng gừng

Gừng là một loại gia vị được dùng để chế biến nhiều món ăn. Đây là một loại gia vị có tính nóng, có tính sát khuẩn, cụ thể là khả năng loại bỏ gàu và kích thích mọc tóc nhanh. 

Cách thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị gừng tươi, dầu ô liu, nước cốt chanh.
  • Vắt lấy nước gừng tươi, trộn 3 - 4 muỗng nước ép gừng với 2 muỗng dầu ô liu và 1 muỗng nước cốt chanh. 
  • Dùng hỗn hợp này thoa lên chân tóc và da đầu, massage nhẹ nhàng và giữ nguyên khoảng 30 phút rồi gội lại bằng nước sạch. 
  • Thực hiện 2 - 3 lần / tuần bạn sẽ thấy gàu và tóc rụng giảm đi đáng kể.

Trị gàu bằng aspirin

Nhiều người không biết aspirin có tác dụng trị gàu rất hiệu quả. Aspirin có chứa axit salicylic, một hoạt chất chống lại vi nấm gây ra gàu, có tính kháng khuẩn giúp làm dịu tình trạng viêm da đầu.

Cách thực hiện như sau: 

  • Lấy 2 viên aspirin nghiền thành bột mịn. 
  • Trộn với dầu gội bạn thường dùng và gội đầu, massage khoảng 2 phút rồi gội lại với nước sạch.

Trên đây là tổng hợp những cách trị gàu mảng tại nhà nhanh và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, hiệu quả nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người và với tình trạng gàu mảng không quá nặng. Chọn phương pháp phù hợp với bạn nhất để tóc luôn sạch, không gàu và khỏe mạnh nhé.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:trị gàu