Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gãy xương chày bao lâu thì đi lại được?

Ngày 01/11/2022
Kích thước chữ

Hiện tượng gãy xương chày không hiếm gặp khi là một trong những trường hợp gãy xương chân phổ biến, có nhiều người mắc phải nhất. Rất nhiều bệnh nhân thắc mắc gãy xương chày bao lâu thì đi lại được, bởi xương chày có nhiệm vụ quan trong chức năng chính của chân.

Xương chày là phần xương lớn ở cẳng chân, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng cũng như đi lại. Khi bị gãy xương chày, cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày và cả công việc của bệnh nhân đều có thể bị ảnh hưởng. Vậy gãy xương chày bao lâu thì tập đi được?

Gãy xương chày bao lâu thì đi lại được? Các yếu tố ảnh hưởng

Đã có rất nhiều chuyên gia, bác sĩ khẳng định rằng, việc gãy xương chày bao lâu thì đi lại được phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: 

Mức độ, tình trạng gãy xương 

Gãy xương chày bao lâu thì lành? Bác sĩ chuyên khoa có nhận định về gãy xương chày bao lâu thì tập đi được còn tùy vào mức độ gãy xương của bệnh nhân. 

Gãy xương chày bao lâu thì đi lại được Yếu tố ảnh hưởng 1

Mức độ gãy ảnh hưởng đến gãy xương chày bao lâu thì đi lại được

Gãy xương chày có nhiều mức độ và tình trạng cụ thể khác nhau. Có trường hợp gãy dập, gãy xoắn ốc, gãy nát hoặc gãy thành nhiều mảnh vỡ gây tổn thương mô mềm,... Với mỗi kiểu gãy xương khác nhau sẽ có thời gian gãy xương chày bao lâu thì đi lại được khác nhau. Vì thế bệnh nhân cần thăm khám kỹ càng, tái khám thường xuyên. 

Những trường hợp bị gãy xương chày nhẹ, không tổn thương nhiều đến mô mềm, dây chằng, khớp sẽ có thời gian hồi phục sớm hơn so với những tình huống gãy xương nặng, dập nát xương. 

Phương pháp điều trị gãy xương chày 

Nói về gãy xương chày bao lâu thì đi lại được, bác sĩ cũng cho biết có sự ảnh hưởng của phương pháp điều trị gãy xương. Muốn biết gãy xương chày bao lâu thì tập đi được, người bệnh cần chú ý đến cách điều trị có hiệu quả hay không. Và để biết xương lành như thế nào, bệnh nhân nên tái khám thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ. 

Khi chọn được phương pháp điều trị thích hợp, thời gian gãy xương chày bao lâu thì đi lại được sẽ được rút ngắn hơn, mức độ phục hồi tốt hơn sẽ giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ cho quá trình phục hồi chức năng đi lại sau đó. 

Chế độ ăn uống hàng ngày

Bạn thắc mắc không biết gãy xương chày bao lâu thì đi lại được, chế độ dinh dưỡng cũng là điều cần chú ý. Ngoài việc tuân thủ theo những lưu ý của bác sĩ trong sinh hoạt, bệnh nhân cũng cần quan tâm đến thực đơn ăn uống hàng ngày. 

Gãy xương chày bao lâu thì đi lại được Yếu tố ảnh hưởng 2

Chế độ ăn cân bằng, giàu khoáng giúp xương chày lành nhanh hơn

Bổ sung canxi, kẽm và khoáng chất, vitamin thông qua chế độ ăn uống hàng ngày giúp rút ngắn thời gian phục hồi xương chày. Một số nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người bị gãy xương chày có chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng thường phục hồi nhanh hơn so với những người ăn uống thiếu chất. 

Đối với bệnh nhân đang điều trị gãy xương chày nên bổ sung nhiều hơn vitamin, đặc biệt là vitamin B6, B12, sắt, khoáng chất, kẽm, magie, canxi, vitamin D,... từ thực phẩm tươi sống, hải sản, rau lá đậm, ngũ cốc nguyên hạt,... để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn, sức khỏe được tăng cường. 

Tập luyện khi bị gãy xương chày 

Về tập luyện, cách tập đi sau gãy xương chày đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là việc phục hồi chức năng đi lại, chịu áp lực của xương chân. Tuy nhiên, thời gian bắt đầu tập đi sau gãy xương chày cần cân nhắc trước, tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ khi tái khám. 

Ngay sau khi bị gãy xương chày hoặc đang trong quá trình mới cố định xương để làm lành, người bệnh không nên đi lại, vận động quá nhiều dẫn đến đau nhức, khó chịu hoặc xê dịch xương bị gãy. Thay vào đó, hãy nghỉ ngơi nhiều hơn, thích hợp nhất là bất động 1 tuần sau khi bó bột, phẫu thuật gãy xương chày. 

Độ tuổi bệnh nhân 

Gãy xương chày bao lâu thì đi lại được? Ngoài những yếu tố trên thì độ tuổi của bệnh nhân cũng ảnh hưởng đến quá trình phục hồi ở người bị gãy xương chày. Lý giải cho điều này, chuyên gia cho biết, cấu trúc xương ở trẻ em chưa hoàn thiện, còn ở người già đã lão hóa nên thời gian phục hồi cũng lâu hơn so với người trưởng thành. 

Điều này rất khó thay đổi, người bệnh có thể chủ động cải thiện thông qua chế độ ăn uống, luyện tập khi gãy xương chày, có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng tăng cường canxi dưới sự tư vấn của bác sĩ. 

Cách tập đi sau gãy xương chày 

Ngoài thắc mắc gãy xương chày bao lâu thì đi lại được, câu hỏi được nhiều bệnh nhân chú ý còn có cách tập đi sau gãy xương chày. Vậy nên tập đi như thế nào để phục hồi chức năng xương tốt nhất? 

Đầu tiên là thời điểm bắt đầu tập luyện. Gãy xương chày bao lâu thì tập đi được? Điều này không cố định ở mọi đối tượng, mọi trường hợp bị gãy xương chày. Bởi như đã nói ở trên, tốc độ phục hồi của xương không giống nhau ở mỗi người mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. 

Để biết được khi nào nên bắt đầu tập đi sau gãy xương chày, người bệnh cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ điều trị, thông qua những lần tái khám để thấy được mức độ lành xương, từ đó xác định có tập đi lại được hay chưa. 

Gãy xương chày bao lâu thì đi lại được Yếu tố ảnh hưởng 3

Tập đi sau gãy xương chày nên sử dụng cả 2 nạng

Bên cạnh thời gian bắt đầu tập đi thì cách tập đi sau gãy xương chày cũng quan trọng không kém. Người bệnh cần bắt đầu tập đi với nạng, trong quá trình tập luyện nên tránh tối đa tác động lực hoặc để chân bị thương chịu lực. Thời gian đầu cần có sự hỗ trợ của điều dưỡng, y tá hoặc người nhà nhưng khi đã quen dần, bệnh nhân nên tự tập luyện sẽ tốt hơn. 

Nhiều trường hợp tập đi lại sau gãy xương chày bằng nạng nhưng chỉ dùng 1 nạng, khiến cho cơ thể bị nghiêng về 1 phía không bị thương, lâu dần sẽ làm hông lệch và dáng người không đứng thẳng được. Chính vì thế, cách tập đi sau gãy xương chày tốt nhất là sử dụng 2 nạng hoặc thanh chống tập đi vững chắc cho trường hợp sử dụng nạng không quen, bạn nhé. 

Hy vọng với những thông tin vừa được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về gãy xương chày bao lâu thì đi lại được. Khi có bất cứ thắc mắc nào về tình trạng sức khỏe, bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ điều trị cho mình để nhận được câu trả lời chính xác, thích hợp nhất dựa trên mức độ chấn thương của bản thân. Chúc bạn mau khỏe và có quá trình điều trị thật thuận lợi. 

Xem thêm: 

Bị gãy xương chày có nguy hiểm không?

Khi gãy xương chày có đá bóng được không?

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin