Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được? Lưu ý khi điều trị

Ngày 01/11/2022
Kích thước chữ

Gãy xương mắt cá nhân là tình trạng xương ở mắt cá bị tổn thương do nhiều nguyên nhân. Xương mắt cá có thể bị gãy do chân bước hụt, va đập mạnh hay chấn thương trực tiếp,... Vậy gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được?

Việc điều trị gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được, bị gãy xương mắt cá chân bao lâu lành,... theo các bác sĩ còn tùy thuộc vào hiện trạng chấn thương cụ thể, khó dự đoán trước. 

Bị gãy xương mắt cá chân là gì? 

Trước khi đi tìm hiểu gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được, chúng ta hãy cùng khám phá xem gãy xương mắt cá chân là gì nhé. Hiện tượng gãy xương mắt cá chân là tình trạng xương ở vị trí này bị gãy, nứt hoặc vỡ do nhiều nguyên nhân. 

Cổ chân, mắt cá chân ở người được cấu trúc khung xương tương đối phức tạp. Tại đây, không chỉ có một vài xương mà thực chất, có rất nhiều xương đan vào nhau cùng với hệ thống gân, cơ giúp chân người chuyển động một cách linh hoạt, dẻo dai hơn. 

Gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được Lưu ý khi điều trị 1

Gãy xương mắt cá chân cần điều trị sớm, kịp thời

Đặc biệt, khớp cổ chân có cấu tạo phức tạp, gồm có: 

  • Đầu dưới xương chày: Xương chày là một xương có độ dài tương đối, kích thước lớn, nằm ở vùng cẳng chân. Đầu dưới của xương chày chính là một phần tạo nên mắt cá chân ở người, có thể dễ dàng sờ thấy qua da. 
  • Đầu dưới xương mác: Cấu trúc của mắt cá còn gồm có đầu dưới của xương mác - một xương nhỏ cũng nằm ở vùng cẳng chân. Đầu dưới của xương mác là một phần trong cấu tạo của mắt cá chân nhưng ở mặt trong của mắt cá, cũng có thể nhìn, sờ thấy qua da. 
  • Xương sên: Cấu tạo cuối cùng tạo nên mắt cá là xương sên. Đây là một xương khá nhỏ, nằm ở giữa xương gót chân và xương chày, xương mác. Chính vì vị trí đặc biệt nên xương sên có các mặt khớp để gắn với xương chày, xương mác. 

Nguyên nhân gây gãy xương mắt cá chân 

Tình trạng gãy xương mắt cá chân không mấy xa lạ với nhiều người khi đây là một trong những chấn thương phổ biến nhất. Vậy gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được, nguyên nhân nào dẫn đến gãy xương mắt cá chân? 

Theo góc độ khoa học và y học, tình trạng gãy xương mắt cá chân xảy ra kho mắt cá chân phải chịu một lực quá lớn với những nguyên nhân cụ thể như: 

  • Bước hụt, té ngã: Trong số những nguyên nhân gây gãy xương mắt cá chân ngoài thì bước hụt, té ngã là nguyên nhân phổ biến hàng đầu. Mất thăng bằng khi đi, đứng dẫn bước hụt chân, điều này vô tình tạo áp lực cực lớn lên mắt cá một cách đột ngột, dẫn đến gãy xương mắt cá chân.
  • Bước đi trên mặt phẳng gồ ghề cũng là tác nhân khiến bạn dễ bị mất thăng bằng, gây ra té ngã, chấn thương mắt cá chân; 
  • Mang giày không vừa chân: Mang giày quá rộng hoặc quá chật đều gây ra sự kém thoải mái khi bước đi, làm tăng nguy cơ bị gãy xương mắt cá chân ngoài.
  • Nơi đi lại thiếu sáng: Bước đi ở nơi thiếu ánh sáng khiến bạn dễ vấp ngã, va phải đồ vật gây nên tình trạng gãy xương mắt cá chân.
  • Một cú nhảy từ trên cao hay vật cứng, nặng đè vào mắt cá, đập mạnh vào xương cũng dễ gây tổn thương.
  • Một số môn thể thao có cường độ tập luyện cao, cần di chuyển, đi lại, chạy nhảy nhiều cũng là nguyên do gây nên hiện tượng xương mắt cá chân bị gãy. 

Ngoài những nguyên nhân phổ biến nói trên, còn rất nhiều lý do khác khiến bạn đối mặt với việc gãy xương mắt cá chân. Để biết thêm thông tin về bị gãy xương mắt cá chân bao lâu lành, mời bạn đọc tham khảo tiếp sau đây nhé. 

Gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được Lưu ý khi điều trị 2

Chơi các môn thể thao cường độ cao là nguyên nhân gây gãy mắt cá chân

Những ai dễ bị gãy xương mắt cá chân nhất? 

Tất cả mọi người, mọi đối tượng đều có khả năng bị gãy xương mắt cá chân, tuy nhiên, những người sau đây có nguy cơ cao hơn hẳn: 

  • Người thường xuyên tham gia các môn thể thao có cường độ cao: Ví dụ như những môn bóng đá, bóng chày, bóng chuyền,... có cường độ di chuyển rất cao, khả năng bị va đập và chấn thương khi chơi cũng lớn nên dễ dẫn đến gãy xương mắt cá chân.
  • Sử dụng dụng cụ thể thao sai cách làm tăng nguy cơ bị gãy xương mắt cá chân.
  • Hoạt động mạnh một cách đột ngột: Như đã nói ở trên, mắt cá chân, bàn chân là vùng chịu áp lực của cả cơ thể nên cần thật sự cẩn thận, khi đột ngột hoạt động mạnh trong khi khớp mắt cá chưa được chuẩn bị là nguyên nhân làm gia tăng các ca gãy xương mắt cá chân.
  • Những bệnh lý về xương khớp có thể kể đến như loãng xương, viêm khớp,... làm mắt cá yếu và dễ gãy hơn. 

Dấu hiệu nhận biết và gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được? 

Bị gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được? Gãy xương mắt cá chân nhận biết bằng cách nào? Bạn có thể dựa vào một số biểu hiện phổ biến sau đây để nhận biết sớm tình trạng gãy xương mắt cá chân nhé: 

  • Mắt cá chân bị sưng, đau một cách dữ dội.
  • Có vết bầm tím xuất hiện trên da.
  • Việc đi lại gặp khó khăn, khi đi cảm giác đau nhức.
  • Mắt cá chân kém linh hoạt.
  • Bàn chân có dấu hiệu bị biến dạng do gãy xương mắt cá chân.
  • Một vài trường hợp cảm thấy đau đầu, chóng mặt.
  • Nhìn thấy mảnh vụn xương xuyên qua da hoặc nằm ngay dưới da.
  • Vết thương có chảy máu ở mắt cá do mảnh xương đâm thủng da. 

Theo giải đáp từ các chuyên gia cho biết, không có mốc thời gian cụ thể xác định gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trong quá trình điều trị như chế độ sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng, vận động, tuân thủ điều trị,... 

Lưu ý khi bị gãy xương mắt cá chân 

Tránh tạo áp lực lên chân bị thương khiến xương khó lành, gây cảm giác đau nhức, khó chịu; 

  • Bệnh nhân chưa nên đi bộ hay tập luyện ngay sau khi điều trị, cần nghỉ ngơi và tốt nhất nên di chuyển bằng xe lăn với sự giúp đỡ của người nhà, y tá.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc nặng và hãy luôn giữ tâm trí thật thoải mái bạn nhé.
  • Khi xương đã lành hẳn, người bệnh nên tập vật lý trị liệu để xương bị gãy linh hoạt hơn.
  • Ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng là điều không thể thiếu.
  • Thường xuyên thăm khám đúng hẹn, kiểm tra tình trạng của xương. 

Gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được Lưu ý khi điều trị 3

Gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được? Ăn đủ chất giúp xương mau lành

Mong rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc gãy xương mắt cá chân bao lâu đi được. Để biết thêm về tình trạng bản thân, có nên tập đi không, bao lâu thì lành,... bạn hãy liên hệ đến bác sĩ điều trị của mình để nhận được câu trả lời cụ thể nhất nhé. \

Xem thêm:

Bệnh nhân gãy xương bàn chân bao lâu thì đi lại được?

Chấn thương do trẹo chân bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin