Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải cứu lá gan bằng những cách thải độc gan hiệu quả

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ

Để bảo vệ gan, lựa chọn thực phẩm sạch, tránh rượu bia, bỏ thuốc lá, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục là những phương pháp phải thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, việc thực hiện các phương pháp thải độc gan an toàn cũng rất cần thiết để hỗ trợ gan tăng khả năng xử lý độc tố, làm sạch gan, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết được một số cách thải độc gan hiệu quả bạn nhé.

Hàng ngày gan phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là phân loại và đào thải độc tố. Do đó, bộ phận này rất nhạy cảm với tình trạng quá tải và hư hỏng. Một trong những cách bảo vệ gan là làm sạch gan, thải độc gan.

Khi nào thì nên thải độc gan?

Trước khi tìm hiểu các cách thải độc gan hiệu quả, bạn cần hiểu tại sao giải độc gan lại quan trọng và khi nào nên thực hiện. Như chúng ta đã biết, gan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, bao gồm:

  • Chuyển hóa các chất dinh dưỡng, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng này một cách tốt nhất.
  • Loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.
  • Sản xuất protein quan trọng và cần thiết cho quá trình đông máu.
  • Dự trữ năng lượng giúp cơ thể.

Gan có nguy cơ bị tổn thương cao do phải đảm nhận quá nhiều chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là thường xuyên tiếp xúc với độc tố. Để gan hoạt động tốt và tránh nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, cần phải thải độc gan thường xuyên.

Dấu hiệu cho thấy cần thải độc gan

Khi cơ thể có biểu hiện một số dấu hiệu như dưới đây thì bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra gan nhé:

  • Thường xuyên nổi mẩn ngứa, nổi mề đay và khô da: Đây là những dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đang gặp vấn đề do tích tụ nhiều độc tố trong thời gian dài.
  • Vàng da: Vàng da và mắt thường gặp trong bệnh gan. Tùy vào tình trạng bệnh mà từng trường hợp thay da đổi thịt ở mức độ khác nhau.
  • Hôi miệng: Khi hơi thở có mùi hôi, nhiều người nghĩ ngay đến các bệnh về răng hoặc dạ dày. Tuy nhiên, đó cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng gan bị tổn thương.
  • Da nổi mụn: Khi gan gặp vấn đề và không thể đảm bảo thực hiện chức năng giải độc, gan sẽ thải độc tố ra ngoài và khiến da nổi mụn. Nếu thấy mặt và lưng nổi nhiều mụn, bạn nên kiểm tra sức khỏe gan và giờ là lúc thải độc gan.
Giải cứu lá gan bằng những cách thải độc gan hiệu quả 1 Thường xuyên nổi mẩn ngứa là dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đang gặp vấn đề do tích tụ nhiều độc tố trong thời gian dài

Gợi ý một số cách thải độc gan hiệu quả

Thải độc gan để giảm bớt độc tốc trong cơ thể, giúp gan hoạt động hiệu quả. Có nhiều cách để giải độc gan, cùng tìm hiểu những cách dưới đây nhé.

Uống nhiều nước là cách tốt nhất để thải độc gan

Nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể và đóng vai trò quan trọng không thể thay thế trong toàn bộ quá trình trao đổi chất. Nước điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giúp làm sạch cơ thể bằng cách trục xuất chất thải. Nước mang theo các chất cặn bã này và đào thải chúng ra ngoài qua nước tiểu, mồ hôi và hơi thở.

Vì vậy, uống nhiều nước là cách làm thải độc gan đơn giản và hiệu quả nhất. Trong điều kiện làm việc bình thường, bạn nên uống 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Nếu bạn chơi thể thao cường độ cao hoặc ở ngoài nắng lâu, bạn cần uống nhiều nước hơn. Nước ở đây được hiểu là chất lỏng bao gồm nước lọc, nước rau, củ, quả.

Giải cứu lá gan bằng những cách thải độc gan hiệu quả 2 Uống nhiều nước là cách làm thải độc gan đơn giản và hiệu quả nhất

Ăn nhiều đu đủ

Đu đủ là loại trái cây rất giàu dinh dưỡng, có hương vị thơm ngon nên được nhiều người yêu thích. Các hợp chất chống oxy hóa của đu đủ có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình hoạt động của tế bào gan. Ngoài ra, đu đủ còn chứa các enzym papain và choline rất tốt cho quá trình tiêu hóa, hạn chế nguy cơ nhiễm độc gan.

Cách thải độc gan bằng đu đủ cũng rất dễ dàng. Bạn có thể uống sinh tố kết hợp với ăn hạt đu đủ. Nhưng không nên ăn quá nhiều hạt đu đủ mà chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải. Ăn quá nhiều hạt đu đủ có thể khiến chất độc tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giải cứu lá gan bằng những cách thải độc gan hiệu quả 3 Các hợp chất chống oxy hóa của đu đủ có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình hoạt động của tế bào gan

Trà xanh giúp thải độc gan

Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Do đó, trà xanh rất hiệu quả trong việc bảo vệ gan khỏi các tác động và sự tấn công có hại. Ngoài ra, trà xanh còn thúc đẩy quá trình làm việc của gan và ngăn ngừa sự lắng đọng mỡ trong gan.

Uống một lượng trà xanh vừa phải mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết,...

Giải cứu lá gan bằng những cách thải độc gan hiệu quả 4 Trà xanh còn thúc đẩy quá trình làm việc của gan và ngăn ngừa sự lắng đọng mỡ trong gan

Đậu xanh giúp thải độc gan an toàn, hiệu quả

Đậu xanh có tính mát, vị ngọt, không độc nên thường được dùng để thanh nhiệt, giải độc gan. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể.

Một trong những món ăn ngon, bổ dưỡng và đơn giản được chế biến từ đậu xanh đó là cháo đậu xanh. Lấy 50 - 100 g đậu xanh nấu nhừ thành cháo. Để dễ ăn và bớt ngán, bạn có thể cho thêm đường hoặc nấu cháo đậu xanh với thịt và rau củ. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống chè đậu xanh nha đam hoặc uống sữa đậu xanh thường xuyên để thanh nhiệt cơ thể, tăng cường giải độc.

Thanh lọc gan với bưởi 

Bưởi là thực phẩm chứa nhiều vitamin C và chất xơ vậy nên nó rất tốt cho cơ thể chúng ta. Ngoài ra, bưởi còn có chất chống oxy hóa cao hỗ trợ chức năng gan và giải độc. Bạn có thể tăng cường ăn bưởi hoặc uống nước bưởi để thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. 

Giải cứu lá gan bằng những cách thải độc gan hiệu quả 5 Bưởi còn có chất chống oxy hóa cao hỗ trợ chức năng gan và giải độc

Tỏi hỗ trợ giải độc gan 

Hợp chất allicin được tạo ra khi tỏi được nhai hoặc nghiền nát. Đây là chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại, giúp làm sạch và bảo vệ gan cũng như các cơ quan khác của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, tỏi còn kích hoạt các enzym cần thiết để phân hủy độc tố và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể.

Cách tốt nhất để thải độc gan bằng tỏi là ăn tỏi tươi. Tuy nhiên, nếu việc ăn uống có vẻ quá khó khăn, bạn cũng có thể chế biến tỏi với các nguyên liệu khác thành các món ăn hàng ngày. Lưu ý tỏi băm xong phải dùng ngay. Càng để lâu, các hoạt chất có lợi của tỏi càng dễ bị mất đi.

Giải cứu lá gan bằng những cách thải độc gan hiệu quả 6 Cách tốt nhất để thải độc gan bằng tỏi là ăn tỏi tươi

Thực phẩm có lợi cho gan của bạn

Để bảo vệ gan, ngoài chế độ sinh hoạt hợp lý, chúng ta cũng có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho gan như:

  • Các loại nước uống như: Trà, cà phê, trà giải nhiệt, nước ép trái cây,…
  • Thực phẩm giàu chất xơ, ví dụ: Rau xanh, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, quả óc chó,...
  • Thực phẩm chứa chất béo tốt: Dầu oliu, dầu gạo, cá hồi,...
  • Trái cây giàu vitamin C, E: Bơ, cam, bưởi, quýt, chanh,...
Giải cứu lá gan bằng những cách thải độc gan hiệu quả 7 Thực phẩm giàu chất xơ rất có lợi cho lá gan

Những thực phẩm cần tránh

Dưới đây là một số thực phẩm chúng ta nên hạn chế để bảo vệ gan:

  • Đồ uống có cồn: Bia, rượu, chất kích thích,...
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt, đồ chiên rán, đồ ăn tiện lợi,...
  • Tránh ăn quá nhiều muối và đường.
Giải cứu lá gan bằng những cách thải độc gan hiệu quả 8 Không nên sử dụng đồ uống có cồn để bảo vệ gan của bạn

Bài viết trên đây của Nhà thuốc Long Châu là một số cách thải độc gan đơn giản mà hiệu quả giúp bạn thanh lọc cơ thể, phục hồi chức năng gan. Chúc bạn sớm giải quyết được vấn đề về gan của mình. Chúc các bạn áp dụng thành công và có một lá gan luôn khỏe mạnh.

Nga Linh

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin