Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Ăn hạt hướng dương có tốt không?

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ

Hạt hướng dương là một trong những món ăn vặt khá phổ biến. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hạt hướng dương được tẩm ướp nhiều loại hương vị đa dạng. Vậy ăn hạt hướng dương có tốt không?

Hạt hướng dương mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe như kích thích quá trình mọc tóc, giảm cân, ngăn ngừa ung thư, đồng thời tăng cường sức khỏe tim mạch. Vậy thường xuyên ăn hạt hướng dương có tốt không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết về hạt hướng dương qua bài viết dưới đây nhé!

Ăn hạt hướng dương có tốt không?

Sau đây là những tác dụng nổi bật của loại hạt này đối với sức khỏe:

Tốt cho tóc và da

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạthướng dương là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin E hữu ích. Khi ăn hạt hướng dương, bạn có thể bổ sung cho cơ thể một lượng vitamin E cần thiết giúp tăng cường hoạt động lưu thông máu, hỗ trợ quá trình trẻ hóa da, giảm rụng tóc và giảm thiểu nếp nhăn.

Cải thiện trí não

Hạt hướng dương có tác dụng làm dịu và nâng cao tâm trạng. Điều này là do hàm lượng tryptophan cao có trong hạt giúp tăng sản xuất serotonin, đây là một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm giảm căng thẳng và tạo cảm giác thoải mái cho cơ thể.

Hàm lượng choline có trong loại hạt này cũng đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của bộ nhớ và thị giác. Ngoài ra, chất chống oxy hóa như vitamin E trong hạt hướng dương còn giúp giảm nguy cơ mắc các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson và Alzheimer.

Giảm cân

Mặc dù hạt hướng dương chứa một lượng calo khá cao, tuy nhiên đây là nguồn cung cấp chất xơ tốt cho cơ thể. Chất xơ có thể giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa và giảm mức cholesterol, đồng thời giúp giảm cảm giác đói và ngăn ngừa khả năng ăn quá nhiều. Vì thế nên, hạt hướng dương rất hữu ích cho những người đang giảm cân và cần chú ý đến chế độ ăn uống.

Giải đáp: Ăn hạt hướng dương có tốt không? 1 Ăn hạt hướng dương giúp bạn giảm cân hiệu quả

Nâng cao chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp có tác động lớn đến nhiều khía cạnh của sức khỏe, từ việc điều tiết nhiệt độ cơ thể đến sự trao đổi chất và nhịp tim. Khi gặp vấn đề, tuyến giáp có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm tăng cân, mệt mỏi và rối loạn nhiệt độ cơ thể.

Tuy nhiên, việc bổ sung selen - một khoáng chất thiết yếu cho chức năng tuyến giáp - có thể giúp cải thiện tình trạng một cách tự nhiên. Hạt hướng dương là một nguồn giàu selen, cho phép bạn tăng cường cung cấp dinh dưỡng và chăm sóc tuyến giáp một cách hiệu quả. Ngoài ra, chất xơ trong hạt hướng dương cũng có thể giúp tiêu hóa và giảm cholesterol, rất thích hợp cho những người đang giảm cân.

Giảm nguy cơ bệnh tim 

Các hạt hướng dương chứa phytosterol, làm giảm mức cholesterol LDL. Đồng thời hỗ trợ ngăn chặn sự tích tụ của các mảng bám trên tường động mạch và làm tăng sự bảo vệ cho sức khỏe tim mạch. Thêm vào đó, các hạt này là một nguồn tuyệt vời của các chất dinh dưỡng khác như vitamin và khoáng chất, làm tăng lợi ích cho sức khỏe.

Tăng cường hệ tiêu hóa

Việc thiếu chất xơ có thể ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa và gây ra nhiều vấn đề như táo bón và bệnh trĩ. Hạt hướng dương là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, giúp giải quyết vấn đề hiệu quả. Bạn có thể ăn chúng đơn lẻ hoặc kết hợp vào các món sinh tố, ngũ cốc hoặc sữa chua. Tuy nhiên, lượng hạt hướng dương nên ăn mỗi ngày chỉ nên khoảng 20-35g để tránh gây ra tình trạng tiêu chảy.

Giải đáp: Ăn hạt hướng dương có tốt không? 2 Ăn hạt hướng dương giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Tác dụng phụ khi ăn hướng dương quá nhiều

Tuy hạt hướng dương sở hữu nhiều lợi ích cho sức khỏe, thế nhưng ăn quá nhiều có thể gây nên một số tác dụng phụ nhất định:

  • Thận: Hàm lượng photpho có trong hạt hướng dương khá cao 660mg/100g hạt có thể gây cản trở khả năng hoạt động của thận. Đồng thời gây ra một số vấn đề không mong muốn. 
  • Tăng cân: Không thể phủ nhận rằng hạt hướng dương rất ngon, thế nhưng cứ 100g hạt cung cấp đến 542 kcal. Vì thế nên, ăn quá nhiều bạn sẽ vô tình nạp vào cơ thể lượng kcal dẫn đến tăng cân. 
  • Răng xỉn màu: Hướng dương có vỏ rất cứng, do đó khi cắn hạt có thể khiến men bị phá hủy tạo thành cao răng. 
  • Thành phần độc hại: Hạt hướng dương cũng chứa nhiều thành phần độc hại cho cơ thể như cadmium. Nếu để lâu có thể khiến hạt bị ẩm mốc, các chất dinh dưỡng trong hạt dần bị phá hủy, chuyển hóa và tích lũy thành chất độc hại. Nếu ăn quá nhiều hạt hướng dương để lâu sẽ làm gia tăng lượng chất cadmium có trong cơ thể. Điều này sẽ gây ra các bệnh nghiêm trọng về hệ thần kinh và thận. 
Giải đáp: Ăn hạt hướng dương có tốt không? 3 Ăn quá nhiều hạt hướng dương khiến răng dần xỉn màu

Một số mẹo vặt nhỏ khi ăn hạt hướng dương

  • Ăn sống: Đây là cách phổ biến nhất để thưởng thức hạt hướng dương. Tuy nhiên, vỏ cứng của hạt có thể chứa nhiều natri không cần thiết, nên bạn có thể cân nhắc tách vỏ để giảm lượng natri, việc này có thể làm mất đi một số chất xơ và chất khoáng trong hạt.
  • Rang: Một số người cũng thích rang hạt hướng dương. Bạn có thể đun sôi 1 chén hạt trong nước muối từ 5 – 10 phút, để hạt khô trên chảo nướng và rắc một chút muối lên. Nướng hạt ở nhiệt độ khoảng 170°C với thời gian 25 phút hoặc cho đến khi vỏ hạt có màu nâu.
  • Salad: Trộn hạt hướng dương đã tách vỏ cùng các loại rau sẽ cho ra món salad thơm ngon bổ dưỡng.
  • Bánh mì: Nướng hạt hướng dương cùng các loại bánh mì để tăng thêm hương vị.
  • Bơ hướng dương: Xay nhuyễn hạt để tạo thành bơ hướng dương.

Giải đáp: Ăn hạt hướng dương có tốt không? 4

Thông thường hạt hướng dương thường ăn sống

Bài viết trên đây của Nhà thuốc Long Châu về nội dung thắc mắc "ăn hạt hướng dương có tốt không?". Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và tận dụng tốt những lợi ích nổi bật của hạt hướng dương đối với sức khỏe. Đừng quên thường xuyên theo dõi Long Châu để biết thêm nhiều thông tin về sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin