Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Ăn mận có nóng không? Những lưu ý khi ăn mận có thể bạn chưa biết

Ngày 30/12/2022
Kích thước chữ

Mận là loại trái cây được rất nhiều người săn đón mỗi khi hè đến. Bên cạnh đó lại có rất nhiều người cho rằng ăn mận gây nóng trong. Vậy thực hư chuyện này ra sao? Ăn mận có nóng không? Ăn mận nóng hay mát? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Ăn mận có nóng không đang là chủ đề được rất nhiều chị em quan tâm. Với vị chua chua ngọt ngọt, mận rất dễ gây nghiện khiến nhiều người không khỏi lo lắng liệu ăn mận có nóng không. Trong bài viết hôm nay, Nhà Thuốc Long Châu sẽ chia sẻ đến bạn đọc một vài thông tin xoay quanh chủ đề này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây bạn nhé!

Giải đáp thắc mắc: Ăn mận có nóng không? Những lưu ý khi ăn mận có thể bạn chưa biết 1 Ăn mận có nóng không?

Ăn mận có nóng không? Ăn mận nóng hay mát?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trái cây là thực phẩm lành mạnh, mang đến cho người dùng nhiều lợi ích sức khỏe. Song, chế độ ăn uống cần đảm bảo sự khoa học. Bất kỳ một món ăn hay loại hoa quả nào ăn quá nhiều đều không tốt cho cơ thể. Và mận là một trong số đó.

Mận là một loại quả được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích. Với vị chua chua, ngọt ngọt, hơi chát, có khả năng kích thích vị giác nên dễ khiến chúng ta ăn nhiều thậm chí ăn một quả lại muốn ăn quả thứ 2, thứ 3 và không muốn dừng lại.

Theo kết quả của các nhà khoa học chỉ ra rằng: Trong mận chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: Chất xơ, các vitamin và khoáng chất… Do đó, sự có mặt của mận trong chế độ ăn uống giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu ngày nào bạn cũng ăn mận và ăn quá nhiều có thể khiến bạn có cảm giác nóng trong, nổi mụn và có thể gây khó tiêu thậm chí là rối loạn tiêu hóa. Để hạn chế điều này, khi ăn mận bạn không nên chấm quá nhiều muối, nhất là muối cay.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa từ 10 - 15 quả, không ăn lúc đói để phát huy được hết tác dụng dinh dưỡng của mận đồng thời không gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đối với phụ nữ mang thai cần đặc biệt chú ý chỉ ăn mận ở mức độ vừa phải, tránh ăn quá nhiều. Ăn quá nhiều mận sẽ khiến mẹ bầu bị nóng trong. Trái lại, nếu ăn mận hợp lý sẽ có tác dụng giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả đồng thời bổ sung các vitamin và chất khoáng có lợi cho cơ thể mẹ bầu.

Giải đáp thắc mắc: Ăn mận có nóng không? Những lưu ý khi ăn mận có thể bạn chưa biết 2 Ăn quá nhiều mận không những gây nóng trong mà còn gây nổi mụn

Lợi ích của mận đối với sức khỏe

Mận là một loại trái cây nhiệt đới có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nếu bạn sử dụng loại quả này một cách hợp lý sẽ mang đến cho bạn những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Ăn mận đúng cách giúp cải thiện trí nhớ

Mận có chứa một hàm lượng các chất oxy hóa có tác dụng hồi phục các tế bào não. Nhờ vậy, việc ăn mận có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ đồng thời giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của não bộ.

Mận giúp hạn chế đường máu

Mận có hàm lượng đường thấp, chỉ số đường huyết có trong mận cũng thấp. Điều này giúp bạn có thể kiểm soát và điều hòa lượng đường trong máu một cách hiệu quả, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Mận có hàm lượng chất xơ tương đối cao. Thêm vào đó, mận có chứa một số chất như isatin, sorbitol có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa một cách hiệu quả, điều hòa nhu động ruột đồng thời giảm nguy cơ bị táo bón.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sự có mặt của kali trong mận đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể đồng thời giúp cơ thể cân bằng điện giải, kiểm soát huyết áp từ đó giảm nguy cơ đột quỵ và bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Mận cung cấp hàm lượng calo thấp. Thêm vào đó, mận rất giàu vitamin C và chất khoáng kết hợp với lượng chất xơ dồi dào giúp cho mận trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho những chị em đang muốn giảm cân. Sự có mặt của các chất này có tác dụng tạo cảm giác no lâu, hạn chế lượng thức ăn hấp thụ vào cơ thể đồng thời giúp thúc đẩy quá trình đào thải mỡ thừa giúp giảm cân hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Anthocyanin là chất chống oxy hóa cực mạnh. Sự có mặt của chất này có tác dụng ngăn ngừa và ức chế quá trình phát triển và nhân lên của các tế bào ung thư. Từ đó, việc ăn mận đúng cách sẽ giúp hỗ trợ việc phòng chống và điều trị bệnh ung thư hiệu quả.

Ăn mận giúp cải thiện thị lực

Hàm lượng vitamin A có trong mận rất tốt cho sức khỏe đôi mắt. Tiền chất của vitamin A - Beta caroten có tác dụng hỗ trợ tăng cường thị lực, giảm tình trạng thoái hóa điểm vàng đồng thời hạn chế nguy cơ suy giảm thị lực và đục thủy tinh thể.

Giải đáp thắc mắc: Ăn mận có nóng không? Những lưu ý khi ăn mận có thể bạn chưa biết 3 Mận mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho người dùng

Tác hại khi ăn quá nhiều mận là gì?

Ăn mận mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn mận quá nhiều, vượt mức cho phép sẽ không chỉ khiến bạn bị nóng trong người mà còn mang đến nhiều ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Ăn mận quá nhiều không tốt cho thận

Thực tế cho thấy, việc ăn quá nhiều mận trong thời gian dài có thể gây ra những tác dụng không tốt như sỏi thận, sỏi bàng quang… Vì sao vậy? Trong mận chứa nhiều oxalat - chất gây ức chế sự hấp thụ canxi của cơ thể, thậm chí còn có thể gây kết tủa trong thận dẫn đến hình thành sỏi.

Việc ăn mận quá mức gây hại dạ dày

Mận có chứa nhiều vitamin C. Ăn quá nhiều mận sẽ khiến cho lượng vitamin C này tăng cao, dẫn đến hàm lượng axit trong dạ dày cũng tăng. Điều này khiến cho tình trạng viêm dạ dày trở nên nặng hơn. Bên cạnh đó, hàm lượng axit cao cũng là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề răng miệng.

Mận khiến giảm tác dụng của một số loại thuốc

Hàm lượng vitamin C cao có trong mận giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Song, bên cạnh đó, vitamin C cũng khiến cơ thể khó hấp thu hết toàn bộ thành phần của thuốc. Điều này làm giảm tác dụng của một số thuốc đang điều trị. Do đó, nếu bạn đang điều trị một bệnh lý nào đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng mận.

Giải đáp thắc mắc: Ăn mận có nóng không? Những lưu ý khi ăn mận có thể bạn chưa biết 4 Ăn mận quá nhiều không tốt cho sức khỏe của người sử dụng

Những lưu ý khi ăn mận để không bị nóng

Mận có tính nóng và ăn nhiều có thể khiến cơ thể bị nóng trong đồng thời có thể gây phát ban, mụn nhọt. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn mận để không bị nóng, bạn đọc có thể tham khảo:

  • Bạn cần xác định cơ địa của bản thân thuộc nhóm người có cơ địa hàn (lạnh) hay cơ địa nhiệt (nóng). Nếu bạn là người có cơ địa nhiệt thì bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng mận và ngược lại.
  • Trước khi ăn mận, bạn nên ngâm trong nước muối loãng sau đó rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ các bụi bẩn bám trên quả mận.
  • Để hạn chế tính nóng của mận, bạn nên lựa chọn mận tươi đồng thời không chấm quá nhiều muối. 
  • Ăn mận với một lượng vừa đủ: 5 - 10 quả 1 tuần và không ăn quá 50 quả 1 tuần.
  • Thời điểm thích hợp để ăn mận đó là trước bữa ăn 1 giờ hoặc 2 giờ sau bữa ăn. Tuyệt đối không ăn mận lúc đói.
Giải đáp thắc mắc: Ăn mận có nóng không? Những lưu ý khi ăn mận có thể bạn chưa biết 5 Ăn mận đúng cách và đúng thời điểm sẽ mang đến lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu giúp bạn đọc giải đáp băn khoăn: "Ăn mận có nóng không?". Bên cạnh đó, Nhà Thuốc cũng chia sẻ đến bạn đọc về những lợi ích của việc ăn mận đúng cách cũng như tác hại của việc ăn nhiều mận. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi kênh sức khỏe của Nhà Thuốc để cập nhật nhiều bài viết khác bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.