Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Bệnh viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không?

Ngày 16/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tuyến tiền liệt thường không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, tình trạng này có thể tái phát nhiều lần, gây ra các biến chứng rối loạn chức năng sinh dục, vô sinh, nhiễm trùng huyết và ảnh hưởn đến sức khỏe tinh thần… Vậy viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không?

Tuyến tiền liệt là một trong những bộ phận khá quan trọng đối với hệ sinh dục nam giới. Chính vì vậy, các bệnh liên quan đến bộ phận này, đang là vấn khiến cánh mày râu đau đầu và lo lắng. Cùng giải đáp vấn đề bị viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không qua bài viết sau. 

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh thường xảy ra, đặc biệt là ở những nam giới trung niên và cao tuổi. Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt thường là do nhiễm khuẩn, vi khuẩn xâm nhập từ nước tiểu qua tuyến tiền liệt, thường xảy ra sau quan hệ tình dục hoặc sau những thủ thuật đường niệu (như thông tiểu hoặc đặt ống dẫn lưu…). Trường hợp vi khuẩn vào tuyến tiền liệt theo đường máu rất ít gặp.

Các triệu chứng của tình trạng viêm tuyến tiền liệt thường không rõ ràng. Một số triệu chứng thường gặp như sau:

  • Đau, rát, buốt khi tiểu tiện.
  • Khó khăn khi bắt đầu tiểu.
  • Nước tiểu có lẫn máu.
  • Dòng nước tiểu yếu và bị gián đoạn.
  • Đau vùng giữa bìu và trực tràng.
  • Sốt.
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường, tiểu đêm, tiểu rắt.

Người bệnh thường nhầm lẫn dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt với các tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu khác và bệnh cảm cúm thông thường.

Giải đáp: Bệnh viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không 1 Bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không?

Để trả lời câu hỏi “Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?” trước hết hãy tìm hiểu về chức năng của tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt là bộ phận dạng ống thuộc hệ sinh sản của nam giới. Bộ phận này có kích thước bằng một quả óc chó, to, dẹt. Vị trí là nằm ngay phía trước trực tràng, dưới bàng quang và bao quanh ống niệu đạo. Tuyến tiền liệt có chức năng là:

  • Tiết ra chất dịch, chất này sẽ hòa lẫn với tinh dịch giúp tạo môi trường bảo vệ tinh trùng.
  • Chất dịch tuyến tiền liệt tiết ra ngay khi xuất tinh giúp cho quá trình di chuyển của tinh trùng tốt hơn.
  • Một số cơ trơn ở tuyến tiền liệt cũng giúp đẩy tinh trùng ra ngoài trong quá trình xuất tinh.

Vì vậy, khi tuyến tiền liệt bị viêm sẽ ảnh hưởng đến tinh trùng và quá trình xuất tinh ở nam giới. Đồng thời viêm tuyến tiền liệt cũng ảnh hưởng đến quá trình cương cứng gây suy giảm ham muốn tình dục. Tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh dục và có thể dẫn đến liệt dương gây vô sinh ở nam giới.

Viêm tuyến tiền liệt thường được chia làm hai loại: Cấp tính và mãn tính. Đối với viêm tuyến tiền liệt cấp tính có thể điều trị với kháng sinh nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, đối với viêm tuyến tiền liệt mãn tính sẽ khó khăn hơn trong việc chẩn đoán và điều trị.

Các nguyên nhân khiến viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh

Giảm ham muốn ở nam giới

Tuyến tiền liệt là một trong những thành phần kích thích sự căng cứng dương vật của nam giới. Vì thế, khi bị viêm nhiễm, nam giới sẽ thường sụt giảm ham muốn tình dục.

Trong một số trường hợp bệnh nặng, nam giới có thể mất luôn hứng thú với việc tình dục. Bởi, khi vận động mạnh, các bộ phận như vùng bẹn, xương mu,... sẽ xuất hiện hiện tượng đau nhức. Kèm theo đó là cảm giác rát và đau buốt khi nam giới xuất tinh khiến.

Giải đáp: Bệnh viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không 2 Viêm tuyến tiền liệt gây giảm ham muốn

Biến đổi thành phần cấu trúc của tinh dịch

Tuyến tiền liệt bị viêm sẽ kéo theo sự ảnh hưởng đến cấu trúc hình thành nên tinh dịch, gây giảm chất lượng của tinh trùng. Đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến cho quá trình thụ tinh diễn ra không thành công.

Các biến chứng bệnh lý khác

Bệnh viêm tuyến tiền liệt nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng viêm niệu đạo sau. Niệu đạo sau có vai trò giúp đẩy tinh dịch từ túi tinh ra ngoài. Vì thế, nếu cơ quan này bị viêm, sẽ làm giảm khả năng đẩy tinh dịch, khiến cho lượng tinh dịch không được đẩy hết ra bên ngoài. Từ đó, lượng tinh dịch và tinh trùng xuất ra sẽ bị suy giảm, đồng thời làm giảm khả năng thụ thai.

Phương pháp giúp phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một trong những bộ phận chính liên quan đến việc kiểm định chất lượng tinh trùng ở nam giới. Để tránh làm tổn hại đến bộ phận này, bạn cần có các biện pháp ngăn ngừa thích hợp. 

  • Sinh hoạt tình dục điều độ, đúng cách: Quan hệ tình dục là phương pháp giải tỏa stress của nam giới. Tuy nhiên, hãy nên thiết lập cho mình thói quen sinh hoạt tình dục điều độ và đúng cách. Tuyệt đối không nên lạm dụng tình dục hoặc quan hệ quá mức.
  • Hạn chế di chuyển hoặc ngồi lâu trên xe đạp: Để tránh chèn ép lên tuyến tiền liệt dẫn đến viêm, nam giới không nên ngồi quá lâu trên xe máy, cũng như xe đạp. Trong trường hợp đặc thù công việc gắn liền với hai loại phương tiện này, bạn nên dành thời gian thư giãn khoảng 15 phút mỗi lần. Nhằm giúp máu huyết được tuần hoàn. Tránh tình trạng tắc nghẽn gây viêm nhiễm.
Giải đáp: Bệnh viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không 3 Hạn chế di chuyển trên xe máy quá lâu
  • Ngưng sử dụng các chất kích thích trong quá trình điều trị bệnh: Việc nam giới dùng các chất kích thích có trong bia rượu, thuốc lá... sẽ làm suy giảm sức khỏe và chức năng của tuyến tiền liệt. Ngoài ra, các bộ phận như gan, thận cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn.
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục thường xuyên: Việc giữ gìn vệ sinh cơ thể nói chung, hay cơ quan sinh dục nói riêng, sẽ giúp cơ thể hạn chế được sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh. Từ đó sẽ làm giảm thiểu được nguy cơ mắc là bệnh viêm nhiễm cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc viêm tuyến tiền liệt có vô sinh không. Hy vọng thông tin trên có ích cho bạn đọc, để ngăn chặn và phòng ngừa bệnh sớm nhất, hãy luôn chú ý đến những triệu chứng bất thường của cơ thể. 

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm