Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Biến chứng quai bị ở nam giới có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không?

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ

Biến chứng quai bị ở nam giới đã làm không ít cánh mày râu phải lo lắng về những ảnh hưởng nhất định về sức khỏe sinh sản sau này, đặc biệt với những ai chưa từng có con thì sự lo lắng càng tăng lên gấp bội, quả thực trên thực tế nếu không biết cách chữa trị có thể sẽ xảy ra nhiều tác động không nhỏ trong việc nối dõi của người bệnh.

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus quai bị, cả người lớn lẫn trẻ em đều có nguy cơ mắc bệnh, nhưng trẻ em vẫn là nhóm phổ biến nhất, đặc biệt là nam giới, bệnh có khả năng lây lan một cách nhanh chóng và có sự ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe sinh sản bởi các biến chứng quai bị ở nam giới. Cho đến hiện nay bệnh vẫn chưa có thuốc chữa trị dứt điểm nên việc tìm hiểu và biết được nguyên nhân và triệu chứng của bệnh để có cách phòng ngừa và điều trị hợp lý là một điều rất cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Biểu hiện bệnh quai bị ở nam giới thường gặp

Các triệu chứng quai bị thường xuất hiện sau từ 2 - 3 tuần từ thời điểm nhiễm virus quai bị vì thời gian ủ bệnh rất lâu trung bình khoảng 18 ngày. Biểu hiện đặc trưng của quai bị là tuyến nước bọt mang tai bị sưng đau, trường hợp nặng còn dẫn đến đau tận góc xương hàm dưới của mang tai.

Tính từ lúc khởi phát đến hồi phục, người bệnh sẽ trải qua bốn giai đoạn kèm theo là các dấu hiệu bao gồm.

Giai đoạn ủ bệnh

Bệnh không có triệu chứng gì cụ thể trong giai đoạn này và thường kéo dài trung bình khoảng 2 tuần.

Giai đoạn phát bệnh

Bắt đầu có những triệu chứng đột ngột như:

  • Cơ thể mệt mỏi, khó chịu kèm theo đau đầu.
  • Không thèm ăn, sốt kèm theo họng và góc hàm bị đau.
  • Đau nhiều tại vị trí góc dưới của xương hàm, tuyến mang tai sưng to, nhức khi cử động.
Giải đáp: Biến chứng quai bị ở nam giới có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không? 1Viêm tuyến nước bọt là biểu hiện đặc trưng của bệnh quai bị

Giai đoạn đỉnh điểm của bệnh

  • Người bệnh sẽ sốt cao từ 39 độ trong 3 ngày đầu của giai đoạn này, triệu chứng này cũng dễ dẫn đến viêm tinh hoàn, viêm màng não.
  • Sưng to và đau nhức tuyến mang tai và lan sang các tuyến nước bọt khác, bệnh nhân không thể nói chuyện và cử động được.
  • Nhức đầu dữ dội, đau bụng, chán ăn, khó nuốt.

Giai đoạn hồi phục bệnh

Sau 7 ngày của giai đoạn đỉnh điểm của bệnh, người bệnh sẽ thấy tuyến mang tai giảm sưng và bớt đau dần, cái triệu chứng kèm theo như đau họng, nhức đầu hay khó nuốt cũng bắt đầu giảm rồi biến mất.

Các triệu chứng quai bị được thể hiện qua việc đau nhức tuyến nước bọt sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể sẽ xuất hiện các hiện tượng như sau:

  • Viêm tụy cấp: Không có biểu hiện lâm sàng, khi bệnh tiến triển nặng sẽ kèm theo nôn mửa, đau thành bụng,…
  • Viêm màng não: Thường đi kèm với triệu chứng sưng tuyến mang tại với các dấu hiệu như co giật, sốt cao, nôn ói, rối loạn hành vi,…
  • Viêm não: Bệnh nhân cảm thấy lạnh run kèm sốt cao, đau bụng, sưng viêm tinh hoàn, da bìu đỏ,…

Bên cạnh đó mọi người cũng cần phân biệt các dấu hiệu của sưng tuyến nước bọt và bệnh quai bị, hạch bạch huyết do cúm vì các triệu chứng cũng tương tự như nhau.

Biến chứng quai bị ở nam giới đối với sức khỏe sinh sản

Sau quá trình hồi phục bệnh, bản thân người bệnh cũng sẽ cảm thấy được sự thay đổi trong đời sống tình dục của mình, đặc biệt là đối với nam giới có thể thấy qua các biểu hiện như: Giảm ham muốn, rối loạn chức năng sinh dục và nhiều biến chứng quai bị ở nam giới nguy hiểm khác như viêm tinh hoàn.

Giải đáp: Biến chứng quai bị ở nam giới có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không? 2Viêm tinh hoàn là một trong số các biến chứng quai bị ở nam giới có thể dẫn đến vô sinh sau này
  • Viêm tinh hoàn sẽ gây ra teo tinh hoàn nếu trong thời gian mắc bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, dễ tái phát nhiều lần và để lại nhiều biến chứng.
  • Dấu hiệu dễ thấy nhất của viêm tinh hoàn là bệnh nhân sẽ bị sốt, luôn cảm thấy muốn nôn kèm theo tinh hoàn bị sưng to gấp hai lần bình thường, phần da bìu bị sưng, căng bóng và đỏ.

Biến chứng này có thể dẫn đến vô sinh ở nam, do đó trong giai đoạn mắc bệnh cấp tính, người bệnh cần theo dõi kỹ lưỡng để hạn chế tối đa các biến chứng sau này.

Virus quai bị hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị hiệu quả, cách tốt nhất vẫn là tiêm vắc xin quai bị để nâng cao thể trạng, sức đề kháng để cơ thể hạn chế tối đa nhng biến chng quai b và mau hồi phục.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho nam giới mắc bệnh quai bị

Quai bị có thể là một bệnh cấp tính nhưng cũng có thể trở thành mãn tính nếu người bệnh chủ quan và không đến khám tại các bệnh viện mà thường tự điều trị tại nhà trong giai đoạn đầu nên có những hậu quả xấu, điển hình là teo tinh hoàn, vì vậy các bạn nam khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh, chạy nhảy và tránh các va chạm vào tinh hoàn.
  • Không tự ý dùng thuốc kháng viêm nếu chưa có sự thăm khám từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Trong giai đoạn nghi ngờ mắc bệnh, không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần đến các cơ sở y tế để có hướng điều trị phù hợp.
Giải đáp: Biến chứng quai bị ở nam giới có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không? 3Không điều trị bệnh quai bị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới
  • Sử dụng quần lót cần đưa phần bìu và tinh hoàn lên cao để hạn chế tình trạng xệ tinh hoàn sau khi khỏi bệnh.
  • Kiêng ra gió, hạn chế tiếp xúc với nước, có thể rửa mình sơ qua để cơ thể sạch sẽ mỗi ngày.
  • Không quan hệ tình dục trong lúc mắc bệnh, điều này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nặng.
  • Luôn đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng hoặc cần tiếp xúc với ai để tránh lây lan bệnh.

Quai bị có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Qua bài viết trên hi vọng mọi người sẽ hiểu được từ những nguy hiểm qua các biến chứng quai bị ở nam giới, từ đó sẽ chủ động phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin quai bị trước khi mắc bệnh, điều này sẽ giúp bản thân chúng ta giảm thiểu được những ảnh hưởng sau khi mắc bệnh.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Trungtamytequan4

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin