Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các biến chứng quai bị mà bạn tuyệt đối không được chủ quan

Ngày 17/09/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh quai bị đã không còn nguy hiểm như trước nhưng chúng vẫn có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng nặng nề cho sức khoẻ nếu không kịp thời điều trị. Vậy cụ thể có những biến chứng quai bị nào có thể xảy ra?

Quai bị là bệnh không hề hiếm gặp. Bệnh được gây ra bởi virus và có tốc độ lây lan nhanh. Nam giới chính là đối tượng dễ gặp các biến chứng nguy hiểm hơn nếu không điều trị dứt điểm. Vậy cụ thể quai bị là bệnh gì? Biến chứng quai bị ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ? Các thắc mắc này sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

Quai bị là bệnh gì?

Trước khi tìm hiểu về các biến chứng có thể gặp của bệnh quai bị, dưới đây là một số thông tin về căn bệnh này mà bạn cần biết. Quai bị là bệnh truyền nhiễm do virus Mumps gây ra. Bệnh có thể lây qua đường hô hấp như ho, hắt hơi, hay các tiếp xúc khác với nước bọt. Những nơi đông dân cư có khí hậu mát lạnh sẽ có tỷ lệ người nhiễm bệnh cao hơn.

Những ai mắc quai bị sẽ có các dấu hiệu như sốt, đau mỏi người, đau cơ, mệt mỏi, hay buồn nôn. Lâu sau đó cơ thể sẽ bắt đầu sưng các hạch ở má, cổ, hàm khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong ăn uống và nói chuyện.

Các biến chứng quai bị: Tuyệt đối không thể chủ quan 1
Quai bị là bệnh truyền nhiễm do virus Mumps gây ra

Sau khi cơ thể nhiễm virus từ 1 đến 2 tuần, người mắc sẽ xuất hiện triệu chứng khó chịu, chán ăn, hay đau họng và đau bên góc hàm. Sau khoảng 3 ngày, tuyến mang tai của bệnh nhân sẽ dần sưng to và giảm dần sau 1 tuần. Vết sưng hay lan đến má, dưới hàm, đưa tai lên trên và ra ngoài. Một số trường hợp ngoại lệ, bệnh nhân có thể đau đến ngực gây phù trước xương ức. Tuy nhiên có một vài trường hợp đã nhiễm virus mà không có dấu hiệu rõ rệt nên sẽ vô tình khiến bệnh dễ lây lan ra trong cộng đồng và làm bệnh nặng thêm.

Tại nước ta, bệnh quai bị thường bùng phát mạnh vào các tháng thu đông. Thông thường các môi trường như lớp mẫu giáo, các trường trung học hay cộng đồng đông người sinh sống tập thể sẽ dễ mắc bệnh. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Biến chứng quai bị nguy hiểm như thế nào?

Bệnh quai bị và biến chứng là những vấn đề được nhiều chuyên gia cảnh báo. Một số biến chứng phải nhắc đến như:

Viêm tinh hoàn

Ở nam giới, viêm tinh hoàn chính là biến chứng nguy hiểm nhất khi bị quai bị. Khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi biến chứng teo tinh hoàn, giảm sản xuất tinh trùng. Viêm tinh hoàn sẽ xuất hiện sau khi có biểu hiện sưng mang tai 5 - 10 ngày. Bệnh nhân sẽ sốt cao, ớn lạnh, đau ở tinh hoàn và tinh hoàn sưng to lên. Đa số người mắc bệnh sẽ sưng 1 bên tinh hoàn hơn là sưng cả 2 bên. Khoảng 2 tháng sau khi tinh hoàn hết sưng thì bác sĩ mới đánh giá được tinh hoàn của người bệnh có bị teo hay không.

Các biến chứng quai bị: Tuyệt đối không thể chủ quan 2
Viêm tinh hoàn là biến chứng quai bị nguy hiểm

Viêm buồng trứng

Phụ nữ sau tuổi dậy thì mắc quai bị mắc biến chứng viêm buồng trứng sẽ không cao. Bệnh nhân vẫn bị sốt, đau hạ vị, mệt mỏi. Nếu phụ nữ đang mang thai mắc quai bị sẽ có khả năng cao bị sẩy thai, sinh non thậm chí lưu thai.

Nhồi máu phổi

Đây là biến chứng quai bị xảy ra ở nam giới sau khi bị viêm tinh hoàn hậu quai bị. Huyết khối từ tĩnh mạch tuyến tiền liệt lọt vào mạch máu trong phổi sẽ làm hoại tử một vùng mô phổi.

Viêm màng não

Biến chứng này hay gặp ở trẻ em hơn là người trường thành. Viêm màng não hậu quai bị sẽ đi kèm các triệu chứng như sốt rất cao, nôn, co giật, cứng cổ, rối loạn ý thức. Đây là biến chứng thật sự nguy hiểm bởi có thể khiến trẻ lớn lên với trí tuệ không phát triển bình thường.

Các biến chứng quai bị: Tuyệt đối không thể chủ quan 3
Viêm màng não là biến chứng quai bị hay gặp ở trẻ em 

Viêm tuỵ

Đây là một trong những biến chứng hiếm gặp với những ai đang bị quai bị. Viêm tuỵ thường xảy ra vào khoảng ngày thứ 4 đến ngày thứ 10. Bệnh nhân bị viêm tụy thường đau ở vùng thượng vị hay nôn, đầy bụng.

Quai bị là bệnh không nguy hiểm với cơ thể bởi chúng có tỷ lệ gây tử vong thấp. Tuy nhiên bệnh để lại di chứng nặng nề với sức khỏe. Đáng lo ngại nhất là biến chứng viêm tinh hoàn ở nam giới nó sẽ gây vô sinh. Trường hợp các trẻ bị viêm não - màng não nếu không kịp thời điều trị thì biến chứng này có thể gây tử vong hoặc dị tật vĩnh viễn.

Cách điều trị và phòng tránh quai bị

Biến chứng quai bị gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ vậy nên ta cần phát hiện để điều trị cũng như biết cách phòng tránh bệnh hiệu quả:

Điều trị bệnh quai bị

Thực tế chưa có một loại thuốc đặc trị nào cho virus quai bị. Bác sĩ chủ yếu điều trị theo triệu chứng cho đến khi nhiễm trùng tự hết và thường khỏi sau vài tuần. Nguyên tắc điều trị bệnh nhân mắc quai bị là dành thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế vận động và điều trị dứt điểm các biểu hiện của bệnh. Điều quan trọng hơn cần hạn chế tối đa tình trạng biến chứng như viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, viêm tuỵ, viêm màng não xảy ra.

Cần phải hạ sốt cho người bệnh cũng như dùng khăn ấm để áp vào bên má bị đau. Phải cách ly hoàn toàn bệnh nhân với gia đình và cộng đồng để tránh nguy cơ lây lan. Đặc biệt phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng với chế độ ăn lỏng, nhạt dễ nuốt. Đến thăm khám bác sĩ để có phác đồ điều trị khoa học. Không nên tùy tiện dùng thuốc kháng sinh và chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra bệnh nhân cần uống nhiều nước và các chất điện giải để cơ thể nhanh hồi phục hơn.

Các biến chứng quai bị: Tuyệt đối không thể chủ quan 4
Người bệnh cần nghỉ ngơi hoàn toàn để hồi phục sức khoẻ

Có một số đối tượng chưa hoàn toàn bình phục nhưng đã tái hòa nhập với cuộc sống thường nhật. Đây là điều rất nguy hiểm bởi bệnh có thể tiến triển nặng hơn và dễ mắc các biến chứng hậu quai bị. Chỉ khi hoàn toàn hết sốt, có được chẩn đoán chính xác của bác sĩ về tình trạng hồi phục thì bạn mới có thể sinh hoạt lại bình thường.

Phòng ngừa quai bị

Để tránh gặp các biến chứng quai bị, bạn cần phòng tránh bệnh thật khoa học. Biện pháp tốt nhất là chủ động tiêm vaccine. Hiện nay trẻ được khuyến khích tiêm vacxin kết hợp sởi - quai bị - rubella. Loại vắc xin này có hiệu lực cao có thể bảo vệ bạn đến 95% và miễn dịch trong thời gian dài.

Ngoài ra bạn cần vệ sinh môi trường sống, nhà ở và luôn hạn chế bụi bẩn ở môi trường xung quanh mình. Ngay khi có người nhiễm bệnh, bạn cần hạn chế tiếp xúc để tránh lây nhiễm chéo và thường xuyên rửa tay với xà phòng. Đặc biệt xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi cũng như tránh ăn thực phẩm quá nóng, cay, chua nhiều gia vị. Đặc biệt hãy tăng cường bổ sung các sản phẩm có chứa lợi khuẩn như sữa chua để tăng sức đề kháng.

Trên đây là những chia sẻ về biến chứng quai bị. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn có thể hiểu hơn về bệnh cũng như có cho mình sự chủ động về cách phòng tránh bệnh.

Xem thêm: Nguy cơ teo tinh hoàn sau khi bị quai bị ở nam giới

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm