Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Bọng mắt có hạt là bệnh gì?

Ngày 01/06/2022
Kích thước chữ

Bọng mắt có hạt không chỉ gây khó chịu cho người bị. Đồng thời, tình trạng này còn khiến cho gương mặt trở nên kém sắc hơn. Từ đó tạo nên tâm lý tự ti khi giao tiếp.

Bọng mắt hay còn gọi là bọng mỡ dưới mắt gây mất thẩm mỹ cho gương mặt, đồng thời khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp. Tuy nhiên, liệu có nguy hiểm không nếu trên bọng mắt của bạn xuất hiện hạt? 

Bọng mắt là gì?

Tình trạng bọng mắt xuất hiện khá phổ biến. Đây là hiện tượng sưng, phồng nhẹ, được sinh ra bởi sự tăng trưởng đột ngột của các túi nước tích trữ, hoặc túi mỡ nhỏ bên trong vùng da dưới mắt.

Bọng mắt thông thường sẽ xuất hiện khi chúng ta bước vào độ tuổi 30. Tuy nhiên, nếu chúng đến sớm hơn thì bạn nên cẩn trọng, bởi đây có thể là một hồi chuông báo động cho tình trạng sức khỏe. 

Giải đáp: Bọng mắt có hạt là bệnh gì 1 Tình trạng bọng mắt

Nguyên nhân gây bọng mắt

Một số nguyên nhân gây tình trạng bọng mắt:

  • Bọng mắt do quá trình lão hóa tự nhiên.
  • Bọng mắt do thiếu ngủ, kết hợp với quầng thâm mắt xuất hiện. 
  • Do dị ứng: Khi cơ địa của bạn phản ứng với một thành phần nào đó có trong mỹ phẩm, thức ăn hoặc do thời tiết… sẽ khiến cho đôi mắt trở nên sưng đỏ và đau rát.
  • Bọng mắt sinh ra do nạp quá nhiều Natri: Đây là tình trạng tích nước tại vùng da dưới mắt, gây nên hiện tượng gần giống với bọng mắt lão hóa.
  • Do một số bệnh lý về mắt như: Lẹo mắt, chắp mắt, …Những bệnh này sẽ làm cho mí mắt bạn sưng trước, sau đó sẽ lan sang vùng dưới mắt, nếu không được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân tình trạng bọng mắt có hạt

Bọng mắt có hạt là hiện tượng xuất hiện những cục mụn li ti màu trắng đục, nổi lên bên dưới lớp da vùng bọng mắt, quanh mắt hoặc có thể ở trên cằm và mũi. Mụn hạt trên bọng mắt xuất hiện thực tế là do các tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh, khiến cho các bã nhờn dư thừa bị tích tụ lại lỗ chân lông, gây nên tình trạng mụn.

Giải đáp: Bọng mắt có hạt là bệnh gì 2 Bọng mắt có xuất hiện hạt

Nguyên nhân khiến cho bọng mắt có hạt được kể đến như:

Lượng tiết bã nhờn của cơ thể cao

Khi các tuyến dầu hoạt động một cách mạnh mẽ (chủ yếu tại vùng trữ T, và vừng dưới cằm), sẽ dẫn đến sự quá tải trong quá trình đào thải. Từ đó, lượng bã nhờn dư thừa sẽ tích tụ lại trong các lỗ chân lông, tạo nên các đốm mụn trắng li ti tại vùng bọng mắt, mũi, gò má và cằm. 

Các bệnh về mắt

Việc xuất hiện các hạt ở vùng bọng mắt cũng có thể do các bệnh về mắt như lẹo mắt, chắp mắt, viêm bờ mi mắt… Những bệnh lý này sẽ làm xuất hiện các cục mụn mủ trên mí mắt, kế đó sẽ lan dần ra phần bên dưới mắt, gây hiện tượng bọng mắt có hạt. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ tự hết nếu bạn điều trị dứt điểm nguyên nhân gây nên hiện trạng này.

Sử dụng mỹ phẩm không hợp lý

Khi sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da mặt sẽ có nguy cơ cao bị kích ứng, hoặc bị mất kiểm soát tuyến nhờn. Từ đó khiến cho tình trạng mụn trên mắt và các vùng da lân cận xuất hiện.

Ăn nhiều thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mụn trứng cá. Ngoài ra, đây cũng chính là một nguồn kích thích gây rối loạn hoạt động của tuyến bã nhờn, làm xuất hiện các mụn hạt trên mắt và bọng mắt.

Mẹo giúp giảm tình trạng bọng mắt có hạt

Bọng mắt có hạt chủ yếu là do những chất nhờn tích tụ gây nên. Vì vậy, nếu muốn điều trị triệt để tình trạng này, bạn cần có phương pháp kiềm nhờn tối ưu bằng một số biện pháp như sau:

Tìm kiếm các sản phẩm phù hợp: Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp sẽ khiến da của bạn trở nên bóng dầu hơn, từ đó sẽ sinh ra mụn. Vì thế, hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất, để có thể chăm sóc làn da một cách hoàn hảo, cũng như ngăn ngừa sự xuất hiện mụn hạt trên bọng mắt.

Sử dụng các mặt nạ mắt từ thiên nhiên: Một số nguyên liệu trong tự nhiên khá tốt trong việc điều trị bọng mắt như dưa leo, khoai tây, trà túi lọc, dâu tây, nha đam… Chúng sẽ làm thuyên giảm tình trạng bọng mắt, cũng như mụn hạt trên mắt.

Giải đáp: Bọng mắt có hạt là bệnh gì 3 Mặt nạ mắt bằng khoai tây giúp điều trị bọng mắt hiệu quả

Trị mụn hạt bằng phương pháp laser: Đây là một trong những phương pháp thẩm mỹ hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi chi phí khá cao. Lựa chọn cơ sở điều trị uy tín, tay nghề người thực hiện cao. Vì thế bạn nên suy xét, nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi tiến hành lựa chọn và điều trị bằng phương pháp này.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về tình trạng bọng mắt có hạt. Hy vọng, với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức bổ ích. Từ đó nhận biết các dấu hiệu, xác định nguyên nhân cũng như cách điều trị bọng mắt để có thể chủ động hơn trong việc bảo vệ đôi mắt.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt