Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Khám hiếm muộn bao gồm những gì?

Ngày 25/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vấn đề khám hiếm muộn bao gồm những gì đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Vậy khám hiếm muộn là gì? bao gồm những quy trình nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ sau nhé!

Hiện nay, hiếm muộn đang là nỗi lo của nhiều người, đặc biệt là những cặp vợ chồng đã kết hôn lâu năm. Việc hiếm muộn ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hôn nhân, gia đình của mỗi người. Vì vậy, việc khám hiếm muộn là điều cần thiết nhất lúc bấy giờ. Vậy khám hiếm muộn bao gồm những gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay nhé!

Tìm hiểu hiếm muộn là gì?

Giải đáp khám hiếm muộn bao gồm những gì 1 Bạn có biết hiếm muộn là gì không?

Trước khi tìm hiểu khám hiếm muộn bao gồm những gì, thì chúng ta cùng tìm hiểu về định nghĩa hiếm muộn nhé. Hiếm muộn là tình trạng các cặp vợ chồng có đời sống tình dục đều đặn, không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà không thể thụ thai tự nhiên trong vòng 6 tháng (đối với người vợ trên 35 tuổi) hoặc 12 tháng (đối với người vợ dưới 35 tuổi).

Đối với những người chưa hiểu vô sinh là gì thường nhầm lẫn vô sinh với hiếm muộn vì hai thuật ngữ này thường được sử dụng cùng nhau. Trên thực tế, hiếm muộn nhẹ hơn rất nhiều so với vô sinh. Với tình trạng vô sinh, cặp vợ chồng gần như không thể có con. Các cặp vợ chồng hiếm muộn vẫn có thể có con nhưng thời gian rất lâu hoặc phải trải qua các thủ tục y tế và phẫu thuật khác.

Các dạng hiếm muộn phổ biến hiện nay

Trước khi đi tìm hiểu về vấn đề khám hiếm muộn bao gồm những gì, chúng ta cùng điểm qua 2 dạng hiếm muộn phổ biến hiện nay:

Hiếm muộn nguyên phát

Dạng hiếm muộn nguyên phát tức là các cặp vợ chồng chưa có con lần nào. Cũng có thể do tính chất công việc đôi bên hoặc tình trạng sức khỏe chưa ổn định nên dẫn đến việc hiếm muộn.

Hiếm muộn thứ phát

Các cặp vợ chồng đã từng mang thai ít nhất một lần, vì một lý do nào đó mà muốn sinh thêm con nhưng chưa thể có con.

Nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn.

Thực tế hiện nay, hiếm muộn đã trở thành vấn đề mà nhiều cặp vợ chồng son gặp phải. Mặc dù hiếm muộn là điều không ai muốn, cùng điểm qua một vài nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiếm muộn bao gồm những gì nhé.

  • Người vợ có dấu hiệu vô kinh hoặc kỳ kinh nguyệt không đều hoặc do rối loạn chức năng tình dục;
  • Gặp vấn đề về sức khỏe như bị u xơ tử cung, u lạc nội mạc tử cung;
  • Tình trạng tắc ống dẫn trứng;
  • Chồng yếu sinh lý hoặc không có tinh trùng;
  • Các cặp vợ chồng kết hôn muộn hơn hoặc muốn có con ở độ tuổi lớn hơn;
  • Có khả năng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể làm tắc ống dẫn trứng và làm giảm chất lượng tinh trùng;
  • Biến chứng của sảy thai nhiều lần còn có nguy cơ gây vô sinh;
  • Đời sống không lành mạnh, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Khi nào thì các cặp vợ chồng nên đi khám hiếm muộn

Giải đáp khám hiếm muộn bao gồm những gì 2 Khi nào thì nên đi khám hiếm muộn?

Việc khám hiếm muộn là điều không ai muốn, tuy nhiên trong một số trường hợp, các cặp vợ chồng cần nên thăm khám để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Vậy khi nào thì nên đi khám hiếm muộn? Cùng điểm qua 2 trường hợp nên đi khám hiếm muộn càng sớm càng tốt nhé.

  • Các cặp vợ chồng chung sống hơn 1 năm, khi quan hệ không dùng biện pháp tránh thai mà người vợ chưa có thai thì cần nên khám hiếm muộn để nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Vì đây cũng là dấu hiệu hiếm muộn cơ bản nhất, nếu rơi vào trường hợp này thì chúng ta cần đi khám hiếm muộn càng sớm càng tốt để đưa ra cách chữa phù hợp.
  • Khi chồng hoặc vợ nhận thấy có điều gì bất thường về sức khỏe sinh sản của mình thì nên đi khám hiếm muộn ngay, điều này sẽ giúp các cặp vợ chồng phát hiện được bệnh lý liên quan đến vấn đề này. Nếu càng để lâu thì tình trạng sẽ càng nghiêm trọng, lúc đó thật sự rất khó để nghĩ ra cách điều trị cũng như giải pháp khắc phục tình trạng hiếm muộn.

Khám hiếm muộn bao gồm những gì?

Giải đáp khám hiếm muộn bao gồm những gì 3 Cùng tìm hiểu khám hiếm muộn bao gồm những gì nhé

Khám lâm sàng

Trước khi khám khám hiếm muộn, các cặp vợ chồng sẽ được khám tổng quát sức khỏe sơ bộ và nhận sự tư vấn từ bác sĩ. Ngoài ra, bác sĩ sẽ hỏi một vài vấn đề liên quan đến tiền sử bệnh lý, nhất là những bệnh ảnh hưởng đến việc thụ tinh hoặc sinh sản.

Đối với người chồng thì bác sĩ cần kiểm tra để biết chồng có rơi vào tình trạng xoắn tinh hoàn không. Điều này sẽ giúp cho bác sĩ thăm khám nắm rõ tình trạng sức khỏe để tiến hành khám chuyên sâu.

Tiến hành xét nghiệm 

Bác sĩ sẽ tiến hành một vài xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, khám tổng quát, siêu âm, xét nghiệm tinh dịch đối với người chồng. Bác sĩ đưa ra đánh giá dự trữ buồng trứng từ việc kiểm tra mức FSH vào ngày 2 vòng kinh hoặc AMH, ngoài ra còn siêu âm kiểm tra AFC. Sau khi thực hiện các xét nghiệm trên, bác sĩ chuyên môn sẽ đưa ra đánh giá về số lượng cũng như chất lượng hiện tại của trứng trong buồng trứng.

Kiểm tra và định lượng các hormone

Nếu tìm hiểu rõ, nhiều người sẽ biết được nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề hiếm muộn chính là PCOS, tức là hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng PCOS sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng về hormone, điều này sẽ gây rất nhiều khó khăn trong việc rụng trứng.

Tiến hành chụp và kiểm tra buồng tử cung, vòi trứng

Ở quy trình này, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chuyên sâu bằng việc chụp hình và kiểm tra buồng tử cung cũng như vòi trứng. Điều này sẽ giúp bác sĩ nắm bắt được sự thông thương của vòi trứng. Trước khi chụp hình, bệnh nhân cần được khám và làm xét nghiệm dịch âm đạo, cổ tử cung. Điều này nhằm đảm bảo không có vấn đề rủi ro hoặc không xuất hiện tình trạng viêm nhiễm trước khi chụp.

Tinh dịch đồ

Sau các bước kiểm tra chuyên sâu, bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá về số lượng và chất lượng tinh trùng. Từ đó đưa ra tư vấn cụ thể cho các cặp vợ chồng.

Thắc mắc về vấn đề khám hiếm muộn bao gồm những gì vừa được nhà thuốc Long Châu chúng tôi giải đáp chi tiết. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn có thêm một lượng kiến thức bổ ích về vấn đề hiếm muộn cũng như biết cách quan tâm đến sức khỏe của mình hơn. Đồng hành cùng nhà thuốc Long Châu để có thêm nhiều kiến thức mới mẻ nhé.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm