Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không?

Ngày 18/03/2021
Kích thước chữ

Một trong những phương pháp dùng để chữa trị bệnh cận được nhiều người lựa chọn đó chính là mổ lasik. Mặc dù vậy, vẫn không ít người thắc mắc rằng mổ lasik chữa cận thị có an toàn không.

Các bài tập cho mắt chỉ có tác dụng để mắt được thư giãn và thoải mái chứ không thể làm mắt sáng hơn. Mổ lasik là phương pháp để giảm độ cận cho người bệnh, vậy mổ lasik chữa cận thị có an toàn không? Hãy cùng tìm hiểu.

Giải đáp: Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không? 1Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không là thắc mắc của nhiều người.

Mổ lasik chữa cận thị là gì?

Lasik là từ viết tắt cho cụm từ tiếng Anh Laser Assisted in Situ Keratomileusis, một phương pháp chữa các tật khúc xạ của mắt.

Cách thức hoạt động của phương pháp này là sử dụng các tia laser điều chỉnh bề mặt cong của giác mạc từ đó có thể chữa lành đôi mắt cho những bệnh nhân bị cận thị, viễn thị và loạn thị

Năm 1990, ca phẫu thuật đầu tiên sử dụng phương pháp này đã thành công, từ đó phát triển nhanh chóng và được nhiều người trên thế giới lựa chọn để có được thị lực bình thường.

Quy trình mổ lasik chữa cận thị

Quy trình mổ lasik chữa cận thị bao gồm 3 bước khác nhau như sau:

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ tự động có bề mặt dày khoảng 110 micromet để tạo một vạt giác mạc. Để làm lộ lớp nền nhu mô giác mạc ở phía bên dưới thì bác sĩ sẽ gạt lớp vạt này sang một bên hay lật lên phía trên.
  • Sau đó, tùy vào mức độ và loại tật khúc xạ bệnh nhân gặp phải mà bác sĩ sẽ lập trình sẵn chương trình để các xung laser bóc bay từng lớp mỏng của bộ phận nhu mô giác mạc nền. Thời gian chiếu laser chỉ được tính bằng giây.
  • Bước cuối cùng, lớp vạt được gạt sang được dùng để lấp lại che chở cho vết mổ, không như các vết mổ bình thường, mổ lasik mắt chữa cận thị không cần phải khâu và sẽ tự động lành.
Giải đáp: Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không? 2Mổ lasik chữa cận thị cho mắt là phương pháp hiện đại nhất hiện nay.

Có một số lưu ý cho bạn khi mổ lasik cho mắt như sau:

  • Trước khi mổ bạn nên chuẩn bị tinh thần thoải mái cũng như làm đúng theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ. Khi được cấp thuốc thì nên sử dụng đầy đủ các loại thuốc nhỏ mắt cũng như thuốc uống mà bác sĩ đã kê đơn.
  • Sau khi mổ lasik xong, để mắt được nghỉ ngơi thì bạn nên ngủ một giấc ngắn. Sau đó, cần sắp xếp một chế độ làm việc, sinh hoạt cũng như nghỉ ngơi hợp lý.
  • Không tiếp xúc sớm và trong bóng tối với màn hình máy tính, tivi, điện thoại.
  • Không dụi tay vào mắt, không tiếp xúc ở nơi có ánh sáng quá mạnh hay nhiều bụi.
  • Chú ý chăm sóc mắt bằng cách ăn uống đầy đủ chất, ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm tươi ngon tốt cho mắt.

Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không?

Sau khi thực hiện mổ lasik thì mắt bạn sẽ có cảm giác bị cộm, khó chịu, chảy nước mắt, cũng như có cảm giác khó mở mắt sau khi mổ. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ chấm dứt khi bạn nhắm mắt ngủ trong một thời gian ngắn.

Bạn sẽ nhìn rõ được mọi vật xung quanh như người bình thường ở mọi khoảng cách sau khi mổ.

Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không? Câu trả lời là có. Bởi phương pháp này được thực hiện dưới sự kiểm soát của máy móc và bác sĩ. Chùm tia laser được dùng chiếu vào mắt được điều khiển bởi hệ thống máy vi tính và các bác sĩ phẩu thuật có kinh nghiệm và phương pháp lasik đứng sau giám sát và thực hiện.

Tổ chức của Mỹ FDA đã thông qua phương pháp này về độ an toàn cũng như hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Giải đáp: Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không? 3Mổ lasik chữa cận thị đã được xác định là an toàn và hiệu quả.

Mặc dù phương pháp mổ lasik được nhiều người lựa chọn vì độ an toàn và hiệu quả, tuy nhiên không phải ai cũng có thể được sử dụng phương pháp này. Hơn nữa, phương pháp mổ này cũng có thể gây ra một số biến chứng như khô giác mạc hay viêm giác mạc. Vì vậy cần cân nhắc và có được sự tư vấn cụ thể từ bác sĩ trước khi thực hiện.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt