Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhịn ăn tối là sự lựa chọn của nhiều người khi tìm đến các phương pháp hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, thực tế nhịn ăn tối có giảm cân không và một số tác hại của nhịn ăn tối là gì?

Không kiểm soát được chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng tăng cân quá đà. Đây cũng là lý do khiến nhiều người cảm thấy khó khăn trong quá trình tìm kiếm phương pháp giảm cân. Vì vậy, một trong những phương thức mà người ta thường tìm đến là nhịn ăn và cắt bỏ hoàn toàn buổi tối. Vậy nhịn ăn tối có giảm cân không và đây có được xem là một phương pháp ăn kiêng khoa học hay không?

Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Theo một nghiên cứu thực tế được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát hơn 20.000 sinh viên tại đại học Osaka, Nhật Bản về quá trình nhịn ăn tối để giảm cân, kết quả bất ngờ cho thấy có đến 14,7% nam giới và 22,9% nữ giới tăng 10% cân nặng. Những con số này cho thấy được việc cắt bỏ hoàn toàn bữa tối không hề mang lại kết quả giảm cân như mong đợi. Ngược lại, cân nặng còn tăng lên đáng kể và càng khó kiểm soát hơn.

Giải thích lý do xảy ra tình trạng này là khi chúng ta bỏ bữa tối, cơ thể sẽ bị đói và tăng cảm giác thèm ăn. Vì vậy, nếu không chịu được cơn đói này, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào buổi đêm và buổi khuya. Đây chính là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân nhanh.

Do đó câu trả lời cho thắc mắc nhịn ăn tối có giảm cân không là hoàn toàn không và đây là một trong những phương pháp giảm cân thiếu khoa học không lành mạnh, đồng thời còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta.

Nhịn ăn tối có giảm cân không? Câu trả lời là Không Nhịn ăn tối có giảm cân không? Câu trả lời là không

Những hệ lụy khi cắt bỏ bữa tối

Dưới đây là một số hệ lụy khi nhịn ăn tối mà bạn cần lưu ý để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

Suy giảm trí nhớ

Nhịn ăn tối có giảm cân không? Một trong những tác hại nặng nề và được nhắc đến đầu tiên khi bỏ ăn tối là khiến cơ thể chúng ta bị suy giảm trí nhớ một cách nhanh chóng. Nồng độ glucose trong máu thông thường sẽ tiêu hao nhiều sau khi hoạt động trong ngày. Khi đó, bữa tối chính là thời điểm thích hợp để bạn bổ sung nồng độ glucose trong máu. Khi nhịn ăn tối, nồng độ glucose bị giảm đi đáng kể và không đủ để hỗ trợ cho chức năng não bộ.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho não bộ của chúng ta bị lão hóa, suy giảm chức năng ghi nhớ và gây ra trạng thái khó tập trung.

Cắt bỏ bữa trong ngày có thể gây suy giảm trí nhớ Cắt bỏ bữa trong ngày có thể gây suy giảm trí nhớ

Hệ miễn dịch kém

Bỏ bữa tối thường xuyên sẽ khiến cho cơ thể của chúng ta dễ bị tụt đường huyết. Khi đó, các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng, chất dinh dưỡng cần thiết dẫn đến hệ miễn dịch suy giảm. Từ đó, sức đề kháng của cơ thể cũng bị yếu đi và dễ bị tấn công bởi các loại vi rút, vi khuẩn có hại, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Rối loạn giấc ngủ

Nhịn ăn tối có giảm cân không? Thức ăn mà bạn bổ sung cho cơ thể trong một ngày dài đã được tiêu hóa cho các hoạt động trong ngày. Nếu nhịn ăn tối, bụng sẽ có cảm giác cồn cào và dẫn đến việc khó ngủ. Khi đó, cơ thể sẽ không được ngủ ngon giấc do không nạp đủ năng lượng. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, không tập trung vào công việc cho ngày hôm sau và dẫn đến tình trạng bị rối loạn giấc ngủ.

Gây rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể yếu đi Gây rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể yếu đi

Phương pháp ăn tối nhưng vẫn giảm cân hiệu quả

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn không cần nhịn ăn tối nhưng vẫn giảm cân hiệu quả:

  • Ăn tối trước 19 giờ: Khoảng thời gian lý tưởng để bạn ăn tối là trong khoảng từ 6 giờ đến 7 giờ tối. Nếu bạn ăn bữa tối quá sớm sẽ dễ đói và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngược lại, nếu ăn tối quá trễ thức ăn dung nạp sẽ không kịp tiêu hóa và tích tụ thành các tế bào mô mỡ gây béo phì.
  • Ăn nhiều rau củ quả: Để giảm cân khi ăn tối, bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, nhiều chất xơ và ít calo như các loại rau, củ, quả.
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Việc ăn chậm và nhai kỹ không chỉ giúp cho phần thức ăn dung nạp vào cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn mà còn giúp làm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, thói quen ăn chậm và nhai kỹ còn giúp bạn giảm cơn thèm ăn và no lâu.
  • Hạn chế thức ăn cay nóng và có nhiều gia vị: Cần hạn chế tối đa khi ăn các loại thực phẩm cay nóng và nhiều gia vị vì dễ khiến cho cơ thể bị kích ứng dạ dày, rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày. Buổi tối bạn chỉ nên ăn các loại thức ăn ít gia vị, ít chất béo và không quá cay.
Để giảm cân bạn nên có chế độ ăn uống khoa học thay vì nhịn ăn tối Để giảm cân, bạn nên có chế độ ăn uống khoa học thay vì nhịn ăn tối

Trên đây là bài viết giải đáp cho thắc mắc nhịn ăn tối có giảm cân không. Đây là phương pháp ăn kiêng không lành mạnh và thiếu khoa học, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn nên tránh lạm dụng phương pháp giảm cân này để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân. Ngoài ra, để giảm cân hiệu quả bạn nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau củ quả, chất xơ và hạn chế các loại thực phẩm quá nhiều gia vị, dầu mỡ.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm