Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Răng khôn là gì? Có nên nhổ răng khôn không?

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Răng khôn không xuất hiện ở trẻ nhỏ khi mới mọc răng hay khi đã thay răng mà xuất hiện cuối cùng, thường ở người trưởng thành 18 tuổi trở lên. Răng khôn có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau như đau, sâu răng và viêm nướu. Vậy có nên nhổ răng khôn không là vấn đề nhiều người quan tâm.

Răng khôn là nguyên nhân gây khó chịu và đau đớn phổ biến cho nhiều người. Mặc dù một số người có thể tin rằng răng khôn có ý nghĩa đặc biệt hoặc không nên nhổ bỏ, nhưng sự thật là chúng có thể gây ra nhiều biến chứng dẫn đến các vấn đề sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. 

Những điều cần biết về răng khôn

Răng khôn (còn gọi là răng số 8) là những chiếc răng hàm mọc cuối cùng của mỗi bên hàm trên và dưới. Chúng thường mọc cuối cùng và hầu hết đều xuất hiện ở người trưởng thành 18 tuổi trở lên. Răng khôn nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ gây ra nhiều khó chịu và đau nhức do vị trí mọc lệch và sự xuất hiện muộn của chúng.

Giải đáp: Răng khôn là gì? Có nên nhổ răng khôn không? 1Răng khôn là nguyên nhân gây khó chịu và đau đớn phổ biến

Khi răng khôn mọc vào trong, thường sẽ không có đủ chỗ để chúng trồi lên như những chiếc răng bình thường, điều này sẽ dẫn đến một loạt vấn đề, bao gồm vị trí mọc lệch lạc, chen chúc chèn ép răng liền kề, hay tình trạng răng khôn kẹt ở nướu… Nếu không được điều trị, những vấn đề này có thể gây đau, sưng tấy và thậm chí là nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Nhiều người thắc mắc: "Tác dụng của răng khôn là gì?". Có thể trước đây răng khôn từng là cần thiết đối với tổ tiên của chúng ta để giúp họ nhai thức ăn thô, cứng, nhưng chúng không còn cần thiết cho chế độ ăn uống hiện đại của chúng ta nữa. Trên thực tế, với nhiều người, răng khôn gần như không có tác dụng về mặt thẩm mỹ hay chức năng nhai.

Vấn đề của răng khôn là chúng thường không có đủ chỗ để mọc hoàn toàn, điều này có thể khiến chúng mọc ở những góc độ bất bình thường hoặc bị kẹt. Đây là lúc bạn đối diện với vấn đề có nên nhổ răng khôn hay không. Vì phần lớn trường hợp răng khôn xuất hiện đều sớm muộn kéo theo nhiều vấn đề phiền toái, thậm chí biến chứng nguy hiểm.

Có nên nhổ răng khôn hay không?

Như đã đề cập bên trên, răng khôn xuất hiện thường đi cùng những phiền toán, gây đau đớn cho chúng ta. Có nên nhổ răng khôn hay không là quyết định của bản thân người bệnh, dựa trên mức độ khó chịu và sự phiền toái của nó gây ra. Song, trong hầu hết các trường hợp nên nhổ răng khôn để ngăn ngừa các biến chứng và duy trì sức khỏe răng miệng được tốt hơn. Điều này thường được thực hiện vào cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu tuổi đôi mươi, trước khi chân răng được hình thành đầy đủ và xương ít đặc hơn, giúp quá trình nhổ răng dễ dàng và ít đau hơn.

Giải đáp: Răng khôn là gì? Có nên nhổ răng khôn không? 2Có nên nhổ răng khôn không là vấn đề nhiều người quan tâm

Nhổ răng khôn là một thủ thuật nha khoa phổ biến thường được thực hiện dưới gây tê tại chỗ. Nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng của bạn sẽ rạch một đường trong mô nướu để tiếp cận răng và loại bỏ nó. Bạn có thể bị sưng và khó chịu sau khi làm thủ thuật, nhưng những triệu chứng này thường giảm dần trong vài ngày.

Sau đây là 3 trường hợp mà khi gặp phải bạn càng nên quyết định sớm nhổ răng khôn:

  • Mọc sai vị trí gây đau nhức: Trong một số trường hợp, răng khôn có thể mọc sai vị trí và ảnh hưởng đến dây thần kinh khiến rễ dây thần kinh bị viêm, nhiễm trùng. Khi mọc sai vị trí gây khó chịu, đau nhức, sưng tấy và khó cử động cơ hàm thì cần phải nhổ bỏ để tránh những biến chứng về sau.
  • Sâu răng: Đây là tình trạng phổ biến trong các vấn đề sức khỏe răng miệng do vị trí của chúng nằm ở phần trong cùng của răng. Rất khó để quan sát và làm sạch chúng đúng cách, và thức ăn có thể dễ dàng bị mắc kẹt ở đó. Sự tích tụ của vi khuẩn gây sâu răng, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.
  • Kẹt trong nướu: Khi răng khôn mọc không hết và kẹt trong nướu sẽ gây viêm nướu. Nướu bị lở loét, cặn thức ăn bám chặt vào vị trí đó hình thành ổ nhiễm trùng nướu gây đau nhức thường xuyên. Nếu không được phát hiện sớm, ổ viêm có thể hình thành ăn sâu vào chân răng, tủy răng cũng như gây hoại tử xương hàm nghiêm trọng hơn.

Nếu có thắc mắc về thời điểm nhổ răng, bạn nên đến nha sĩ để được hướng dẫn thêm. Quyết định có nên nhổ răng khôn không sẽ dựa trên tình trạng của răng, ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe và hoàn cảnh của từng cá nhân. Trong một số trường hợp có thể phải sử dụng thuốc giảm sưng đau trước khi nhổ răng.

Giải đáp: Răng khôn là gì? Có nên nhổ răng khôn không? 3Quyết định có nên nhổ răng khôn không sẽ dựa trên tình trạng của răng, ảnh hưởng của chúng

Cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn

Chăm sóc hậu phẫu đúng cách là việc rất quan trọng để phục hồi nhanh chóng và dễ dàng sau khi nhổ răng khôn.

  • Bạn cần hạn chế để chỗ nhổ răng khôn bị chảy máu.
  • Uống thuốc giảm đau khi nha sĩ kê đơn.
  • Chườm đá lạnh để giảm sưng.
  • Ăn uống bình thường, tuy nhiên, nên ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, uống nhiều nước. Tránh ăn đồ quá cứng, quá lạnh, quá cay, nước có gas, rượu bia và các chất kích thích.
  • Nghỉ ngơi trong 24 giờ, tránh làm việc quá sức. Tuyệt đối không cho tay hay bất cứ vật gì vào vị trí nhổ răng. Không mút chép miệng, khạc nhổ.

Tóm lại, sự xuất hiện của răng khôn gây ra nhiều rắc rối hơn là giá trị của chúng. Hiểu các biến chứng tiềm ẩn liên quan đến răng khôn và tầm quan trọng của việc loại bỏ sớm, bạn sẽ có thể duy trì sức khỏe răng miệng tốt hơn cũng như tránh những cơn đau và cảm giác khó chịu không cần thiết.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin