Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp thắc mắc: Ăn hạt đậu nành có tác dụng gì?

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ

Đậu nành là loại hạt đang được nhắc đến nhiều ở các chủ đề dinh dưỡng trong thời gian gần đây. Đậu nành có thành phần dinh dưỡng rất đa dạng và phong phú, nên thường xuyên được góp mặt trong nhiều món ăn và uống từ xưa đến nay. Vậy ăn hạt đậu nành có tác dụng gì? Đối tượng nào không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng sức khỏe?

Lợi ích của đậu nành với sức khỏe đã được nhiều cơ quan khoa học chứng minh. Tuy nhiên bạn cần phải sử dụng với liều lượng hợp lý để sức khỏe không bị ảnh hưởng.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu nành

Hạt đậu nành tự nhiên là một nguồn protein phong phú và cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp nhiều chất béo thực vật, chất xơ, một số loại vitamin và khoáng chất, cùng với các hợp chất thực vật có lợi khác. 

Nếu ai hỏi bạn ăn hạt đậu nành có tác dụng gì thì có thể trả lời ngay đó là cung cấp cho cơ thể một lượng lớn polyphenol, một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương và giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính đối với con người.

Giải đáp thắc mắc: Ăn hạt đậu nành có tác dụng gì?

Hạt đầu nành là nguồn cung cấp protein phong phú và nhiều dưỡng chất khác

Điều đặc biệt là đậu nành chứa nhiều isoflavone, một phân lớp polyphenol được gọi là phytoestrogen, có khả năng gắn kết và kích hoạt các thụ thể estrogen trong cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, isoflavone trong đậu nành có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Một khẩu phần đậu nành luộc có thể cung cấp từ 90 - 134mg isoflavone trong 100g đậu nành.

Ăn hạt đậu nành có tác dụng gì?

Hạn chế bị béo phì

Việc ăn hạt đậu nành có khả năng hạn chế nguy cơ béo phì nhờ khả năng điều chỉnh chuyển hóa chất béo, ngăn ngừa tích tụ mỡ ở vùng bụng và giảm cảm giác thèm ăn. Thực phẩm từ đậu nành có chứa ít tinh bột nhưng lại giàu protein và các axit amin thiết yếu cho cơ thể, không có cholesterol và rất ít chất béo no, đó là lý do tại sao đậu nành có tác dụng tích cực đối với sức khỏe và giảm nguy cơ béo phì.

Giải đáp thắc mắc: Ăn hạt đậu nành có tác dụng gì?

Ăn hạt đầu nành giúp hạn chế nguy cơ bị béo phì

Tốt cho tim mạch

Giải thích cặn kẽ hơn cho việc ăn hạt đậu nành có tác dụng gì ở trên đối với hệ tim mạch. Thì các dưỡng chất có trong loại hạt này giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách ổn định mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tăng cholesterol như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. 

Các hợp chất isoflavone trong đậu nành như genistein, daizein và glycitein giúp khống chế các hoạt động có hại của cholesterol và duy trì mức cholesterol trong máu ở mức bình thường. Nhiều nghiên cứu dinh dưỡng đã công nhận rằng mỗi ngày ăn 25g đạm đậu nành với ít chất béo bão hòa và cholesterol có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường thường có mức đường trong máu cao do thiếu hụt insulin hoặc do insulin hoạt động không hiệu quả, dẫn đến lượng đường trong máu không được vận chuyển đến gan và các tế bào mỡ.

Thực phẩm từ đậu nành có chứa ít đường và nhiều chất xơ, giúp giảm tỷ lệ hấp thụ đường vào máu. Do đó, ăn thực phẩm từ đậu nành có thể giúp giảm nguy cơ tiểu đường.

Giải đáp thắc mắc: Ăn hạt đậu nành có tác dụng gì?

Người ăn hạt đậu nành còn có thể giảm nguy cơ bị tiểu đường

Ngăn ngừa các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Liệu đối với phụ nữ ăn hạt đậu nành có tác dụng gì đặc biệt không? Câu trả lời là có, loại hạt này giúp ngăn ngừa các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh nữ.

Các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh xảy ra do hàm lượng hormone estrogen giảm sút. Tuy nhiên, chất isoflavones có trong đậu nành có tác dụng tương tự như estrogen, giúp giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ này. Hiện nay, việc sử dụng sản phẩm từ đậu nành thường xuyên để giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh là một giải pháp tự nhiên an toàn, được nhiều người tin dùng.

Tốt cho hệ xương khớp

Mức độ estrogen thấp trong thời kỳ mãn kinh có thể gây ra sự giảm canxi trong xương. Điều này có thể dẫn đến tình trạng xương yếu và giòn, hay còn được gọi là loãng xương, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích phụ nữ mãn kinh nên thường xuyên tiêu thụ đậu nành hoặc khoảng 40-110 mg isoflavone đậu nành mỗi ngày để giúp cải thiện sức khỏe xương và giảm tình trạng mất xương.

Cải thiện sức khỏe giảm nguy cơ ung thư

Đậu nành được xem là “vị thuốc” an toàn có các khả năng cải thiện sức khỏe nhờ vào các đặc điểm như:

  • Thành phần genistein trong đậu nành có khả năng ngăn chặn sự tổn thương tế bào, giảm nguy cơ ung thư.
  • Chất ức chế Protease Bowman-Birk trong đậu đậu nành có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát ung thư.
  • Chất daidzein trong đậu nành có thể kích thích hệ thống miễn dịch, đẩy lùi các chất có hại cho cơ thể và giảm nguy cơ bị ung thư nếu được sử dụng với liều cao.
  • Đậu nành cũng có khả năng phòng ngừa ung thư ruột già và ung thư dạ dày nhờ hàm lượng chất xơ cao.

Giải đáp thắc mắc: Ăn hạt đậu nành có tác dụng gì?

Việc ăn hạt đầu nành hợp lý cũng rất tốt cho hệ xương khớp và ngừa ung thư

Những ai không nên dùng hạt đậu nành?

Không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng loại hạt giàu dinh dưỡng này. Nhóm người sau được khuyến cáo không nên sử dụng đậu nành:

  • Những người bị tỳ vị hư hàn, có các vấn đề về dạ dày và lá lách.
  • Những người có vấn đề về đường ruột tiêu hoá, bao gồm đầy bụng, chướng bụng, ợ hơi, tiêu chảy,...
  • Những người bị hư thận, tiểu đêm nhiều, di tinh,...
  • Người bị dị ứng với các thành phần cơ bản có trong đậu nành.
  • Người bị huyết áp thấp, vì đậu nành có tác dụng làm giảm huyết áp rất lớn.

Giải đáp thắc mắc: Ăn hạt đậu nành có tác dụng gì?

Những đối tượng không nên sử dụng hạt đậu nành để tránh ảnh hưởng sức khỏe

Việc vẫn cố ý sử dụng đậu nành ở những người trên sẽ làm tình trạng bệnh ngày càng trở nặng hơn. Do đó, nếu muốn sử dụng cần tham khảo qua ý kiến của bác sĩ để có số lượng sử dụng hạt đậu nành phù hợp.

Những thông tin trên của nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn giải đáp: Ăn hạt đậu nành có tác dụng gì? Đây là một sự lựa chọn tốt cho những ai đang tìm kiếm một loại thực phẩm giàu protein và lượng vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần chú ý liều lượng cũng như đối tượng khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Minh QA

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.