Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc bong võng mạc có mổ cận được không?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong võng mạc có mổ cận được không là vấn đề được hầu hết mọi người quan tâm. Vì sau cuộc phẫu thuật bong võng mạc mọi người nghĩ sẽ không phẫu thuật được nữa.

Cận thị và bong võng mạc có sự liên quan với nhau. Hầu hết, những người bị cận nặng không chỉ gây mất thẩm mỹ vì cặp kính dày, mà còn tăng nguy cơ các bệnh lý về mắt khác, có cả bong võng mạc. Và có rất nhiều nhiều người thắc mắc bong võng mạc có mổ cận được không? Để trả lời cho vấn đề này, đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Bong võng mạc là gì?

Võng mạc là lớp màng thần kinh ở phía trong của nhãn cầu. Võng mạc đóng vai trò như tấm phim, đảm nhận nhiệm vụ thu nhận ánh sáng từ giác mạc và thủy tinh thể hội tụ lại. Sau đó, võng mạc sẽ chuyển năng lượng ánh sáng thành tín hiệu để não bộ phân tích và giúp cho chúng ta nhìn thấy. 

Các bộ phận của mắt dễ tổn thương, võng mạc cũng vậy. Và nếu bị tổn thương mà không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến thị lực, thậm chí dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn, gây ra mù lòa. 

Bong võng mạc là gì? Bong võng mạc là gì? 

Ở những người bị cận thị nặng, võng mạc bị kéo giãn mỏng, khả năng dinh dưỡng nuôi dưỡng võng mạc giảm nên dễ dẫn đến thoái hóa võng mạc. Do đó dễ làm rách, bong võng mạc. 

Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc bị tách rời khỏi vị trí ban đầu ở thành mắt. Trong võng mạc có rất nhiều tế bào thần kinh thị giác, nếu bị tách rời võng mạc các dưỡng chất sẽ không đến được các tế bào thần kinh thị giác. Nếu không được điều trị kịp thời trong vòng 24 - 72 giờ, sẽ nguy hiểm đến thị lực. 

Nguy cơ bong võng mạc ở người cận thị 

Đối với những người bị cận thị cao, nhãn cầu có xu hướng đưa ra phía trước, làm kéo căng màng võng mạc, khiến cho vùng chu biên võng mạc trở nên mỏng hơn và dần thoái hóa theo thời gian. 

nguy cơ bong võng mạc ở người cận thị Nguy cơ bong võng mạc ở người cận thị 

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, các tế bào thần kinh bị thoái hóa dần mất kết dính và gây ra biến chứng nặng hơn là tình trạng bong võng mạc và xuất huyết dịch kính. Do đó, gây suy giảm thị lực hoặc mất thị lực vĩnh viễn. Ở giai đoạn này, thực hiện điều trị chỉ có tác dụng duy trì thị lực và làm chậm quá trình thoái hóa đang diễn ra. 

Điều trị bong võng mạc như thế nào?

Đối với những bệnh nhân cận thị nặng đã bị thoái hóa võng mạc thì cần đến bác sĩ kiểm tra và điều trị ngay. Thông thường, bác sĩ sẽ thực hiện laser quang đông võng mạc để gắn các vết rách nhằm ngăn chặn vết rách lớn và lan rộng ra gây bong võng mạc. 

Khi bị bong võng mạc, bệnh nhân sẽ được thăm khám và được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng. Dưới đây là một số phương pháp được áp dụng trong điều trị bong võng mạc: 

  • Laser quang đông võng mạc: Giúp hàn gắn lại vết rách võng mạc cho chắc chắn.
  • Phẫu thuật độn đai: Phẫu thuật độn đai silicone củng mạc là phương pháp điều trị bong võng mạc.
  • Phẫu thuật cắt dịch kính: Nếu không được cải thiện bằng tiêm nội nhãn và laser quang đông, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt dịch kính để điều trị. 

Bong võng mạc có mổ cận được không?

Theo các bác sĩ, việc phẫu thuật điều trị cận thị bằng laser chỉ tác động lên giác mạc nên không ảnh hưởng gì đến tổ chức nội nhãn. Tuy nhiên, khi vừa mới phẫu thuật bong võng mạc thì người bệnh cũng cần để mắt nghỉ ngơi và chờ đợi thời gian thích hợp để mổ cận. Vì nếu thực hiện tiếp cuộc phẫu thuật mới có thể mắt dễ bị kích ứng khi vết thương chưa lành hẳn. 

Bong võng mạc có mổ cận được không? Bong võng mạc có mổ cận được không? 

Để chắc chắn và an toàn, nên đến bác sĩ kiểm tra và được bác sĩ tư vấn có nên mổ cận hay không hoặc thời điểm nào phù hợp để tiến hành mổ cận. 

Phòng tránh bong võng mạc ở những người cận thị nặng

Đối với mắt bị cận thị, cho dù đã được đeo kính hay phẫu thuật để điều chỉnh độ khúc xạ và khôi phục thị lực thì vẫn tồn tại nguy cơ thoái hóa võng mạc. Theo các bác sĩ, bệnh nhân cận thị cần lưu ý một số điều để phòng tránh bong võng mạc như sau: 

  • Đeo kính đúng độ và phù hợp với tình trạng của mình
  • Khám và kiểm tra thị lực định kỳ. Việc kiểm tra mắt thường xuyên giúp phát hiện sớm các dấu hiệu thoái hóa để kịp thời xử lý. 
  • Bỏ các thói quen xấu, tránh tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử. 
  • Để mắt có thời gian nghỉ ngơi.
  • Bổ sung các dưỡng chất tự nhiên cho mắt, có thể là từ nguồn thực phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung,... 

Qua những thông tin trong bài viết, giúp mọi người có thêm những kiến thức để giải đáp thắc mắc rằng bong võng mạc có mổ cận được không. Tuy nhiên các thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện vì tình trạng của mỗi người mỗi khác không nên tự ý quyết định. Chúc mọi người biết được cách chăm sóc và bảo vệ cửa sổ tâm hồn của mình luôn sáng khỏe. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm