Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cận thị không đều có nguy hiểm không?

Ngày 03/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cận thị không đều có nguy cơ gì? Nên làm gì khi mắc cận thị không đều? Nhà Thuốc Long Châu sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn qua bài viết sau nhé!

Cận thị là tật khúc xạ có tỉ lệ mắc rất cao hiện nay, đặc biệt ở thời đại tri thức làm đầu và công nghệ thông tin vô cùng phát triển. Trong đó, cận thị không đều hay gặp hơn cận thị đều. Vậy cận thị không đều có thể đem đến những nguy cơ gì? Khi bị tình trạng này các bạn cần làm gì để cải thiện thị lực? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm lời giải đáp ngay sau đây nhé!

Cận thị không đều là gì ?

Cận lệch không đều đơn giản có thể hiểu là một dạng tật khúc xạ mà khi đó người mắc gặp phải tình trạng thị lực của 2 mắt khác nhau. Trong thực tế có nhiều tình trạng khác nhau đều được xếp loại vào cận không đều đó là:

  • Trường hợp 1: Mỗi mắt mắc một tật khúc xạ khác nhau. Ví dụ một mắt loạn thị - một mắt cận thị; một mắt viễn thị - một mắt cận.
  • Trường hợp 2: Cả 2 bên mắt cùng bị cận thị nhưng mức độ khác nhau, một mắt cận nặng và một mắt cận nhẹ.
  • Trường hợp 3: Một bên mắt cận thị, bên mắt còn lại bình thường.

Nghe đến đây chắc hẳn ai trong chúng ta cũng thấy quen thuộc, bởi vì các tình trạng kể trên không phải hiếm gặp mà thậm chí là phổ biến. Và lí do cho tình trạng phổ biến này vì mắt của chúng ta có sự điều tiết khác nhau tùy theo thói quen, lối sống, cách sinh hoạt, nghỉ ngơi, làm việc của mỗi người trong mỗi hoàn cảnh. Sự khác nhau đó dẫn đến sau một thời gian, mỗi mắt sẽ có tình trạng khác nhau và dẫn đến tình trạng cận không đều.

Cận thị không đều có nguy hiểm không 1Cận thị không đều là một tình trạng hay gặp

Ví dụ với thói quen nằm nghiêng một bên dùng điện thoại thì sự điều tiết của mỗi bên mắt là khác nhau và dần dần sẽ khiến thị lực của 2 mắt không còn giống nhau nữa. Và giống vậy có rất nhiều những thói quen khác tuy rất nhỏ nhưng lại tích tụ lâu dần và gây ra những tình trạng nguy hiểm phát triển tiềm tàng mà ít ai nhận ra.

Điều đáng lo ngại là hiện nay tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến, ở đối tượng học sinh sinh viên, thậm chí là trẻ em vì thói quen ngủ nghỉ, sinh hoạt và sử dụng máy tính, điện thoại thiếu khoa học.

Cận thị không đều có nguy hiểm không?

Câu trả lời cho câu hỏi trên tùy thuộc vào 3 yếu tố: Chênh lệch độ cận của 2 bên mắt có lớn hay không; phát hiện ra tình trạng trên sớm hay muộn và chúng ta có sẵn sàng thay đổi để cải thiện tình trạng đó hay không.

Nếu chúng ta phát hiện tình trạng này sớm, khi đó độ cận của 2 mắt chưa đáng kể và quyết tâm có những kế hoạch chăm sóc, bảo vệ mắt khoa học, kiên trì thì sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng này. Tuy nhiên, trên thực tế thì số đông trong chúng ta còn chưa có thói quen kiểm tra sức khỏe mắt định kỳ dẫn đến sẽ khó phát hiện sự thay đổi thị lực, cũng như không nhận ra mình bị lệch độ cận.

Ngoài thì có khá nhiều người còn chủ quan, không thay đổi mắt kính khi tăng độ, không thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng như thói quen sinh hoạt… Và khi đó, tình trạng mắt cận lệch độ sẽ trở nên nghiêm trọng và kéo theo đó là những vấn đề như:

  • Tăng độ cận nhanh chóng. Nếu không chăm sóc và bảo vệ mắt đúng cách thì hậu quả khó tránh khỏi đó là tăng độ cận nhanh chóng, nhất là khi mắt đã cận trước đó.
  • Độ cận chênh lệch giữa 2 bên mắt ngày càng lớn. Do 2 mắt đã có sự khác biệt về thị lực, đồng nghĩa là mức độ điều tiết của 2 mắt đã khác nhau, mà không thay đổi thói quen cũ thì trải qua thời gian dài mức độ khác biệt của 2 mắt sẽ càng lớn hơn.
  • Nguy hiểm nhất chính là tình trạng nhược thị. Đó là tình trạng mà mắt sẽ dần suy giảm thị lực. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự điều tiết của 2 mắt không giống nhau, một mắt phải làm việc nhiều hơn sẽ điều tiết thị lực nhiều hơn, trong khi đó mắt làm việc ít hơn sẽ điều tiết ít dẫn đến suy giảm chức năng, mắt trở nên mờ nhòe, thậm chí mất hoàn toàn thị lực.
Cận thị không đều có nguy hiểm không 2Cận thị không đều có thể dẫn tới nhược thị

Các bài tập làm giảm độ cận thị

Chớp mắt trong 2 phút

Trung bình cứ 4-6 giây chúng ta sẽ chớp mắt một lần, tuy nhiên khi chúng ta tập trung vào màn hình vi tính thì con số này sẽ là 12 giây. Việc này dẫn tới tình trạng mỏi mắt, khô mắt và lâu dần sẽ mắc hội chứng thị giác màn hình. Các bài luyện tập mắt này giúp tăng tuần hoàn máu lưu thông đến đôi mắt, giảm mỏi mắt, khô mắt.

Đầu giữ nguyên, mắt nhìn từ bên này sang bên kia

Di chuyển từ từ cả 2 mắt sang bên phải, rồi sang trái trong khi giữ nguyên đầu, lặp lại động tác này 10 lần, mỗi ngày làm từ 2-3 lần bạn sẽ thấy rõ hiệu quả đó.

Nhắm mắt và di chuyển mắt theo chiều dọc

Giữ nguyên đầu, nhắm mắt, nhẹ nhàng từ từ di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc (lên – xuống), làm 10 lần.

Xoay tròn mắt

Nhắm mắt và giữ nguyên đầu, từ từ xoay mắt theo chiều kim đồng hồ, sau đó xoay ngược lại, xoay mỗi chiều 10 lần.

Ấn nhẹ vào thái dương

Dùng ngón giữa hoặc ngón trỏ, ấn nhẹ giữa thái dương, giữ trong 4- 5 giây. Động tác này giúp dịch mắt lưu thông tốt hơn. Lặp lại động tác này 5 lần, có thể vừa thực hiện động tác vừa nhắm mắt.

Cận thị không đều có nguy hiểm không 3 Luyện tập mắt hàng ngày sẽ giúp cải thiện thị lực

Viết chữ bằng mắt

Giữ nguyên đầu, nhìn vào khoảng trống trước mắt, dùng mắt viết thành các chữ cái hoặc hình tam giác hoặc hình vuông tùy sở thích. Cố gắng viết càng to càng tốt. Động tác này khi mới thực hiện khá khó nhưng hãy kiên trì vì đây là một bài tập rất tốt cho mắt.

Bạn có thể vươn vai, kéo căng cơ thể rồi từ từ thả lỏng đồng thời nhắm chặt mắt trong 1-2 phút. Động tác này vừa giúp máu tăng lưu thông đến mắt, vừa giúp thư giãn cơ thể. Hãy thực hiện bài tập này 5-7 lần trong một ngày.

Xoay đầu và nhìn thẳng về phía trước

Nghe qua thì có vẻ khó thực hiện, nhưng lại hoàn toàn không khó như vậy. Nhìn cố định vào một điểm rồi từ từ xoay đầu theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Mỗi chiều làm 10 lần.

Nhìn gần rồi nhìn xa

Tập trung nhìn vào một điểm xác định ở gần trước mắt sau một vài giây, sau đó phóng tầm mắt ra, nhìn vào một điểm xác định ở xa trong vài giây. Hãy thực hiện động tác này 5-7 lần mỗi ngày.

Nhắm mắt và thư giãn

Thường xuyên nhìn chăm chăm vào màn hình trong thời gian dài khiến đôi mắt bạn nhức mỏi. Hãy nhắm mắt rồi thả lỏng cơ thể và đầu óc, để mắt, tinh thần bạn nghỉ ngơi trong 3-5 phút.

Trên đây là những vấn đề cần biết về cận thị không đều. Hy vọng rằng bài viết có thể giải đáp đầy đủ thắc mắc của bạn về tật khúc xạ này. Mong bạn có thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm