Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Đông trùng hạ thảo là cây hay con?

Ngày 21/12/2021
Kích thước chữ

Đông trùng hạ thảo được biết đến nhiều trong Y học cổ truyền và được dùng nhiều trong điều trị sức khỏe. Với nhiều công dụng cho sức khỏe và sắc đẹp, đông trùng hạ thảo được nhiều người lựa chọn làm phương pháp chữa bệnh cho bản thân và gia đình.

Để hiểu rõ hơn về đông trùng hạ thảo, cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

Đông trùng hạ thảo là cây hay con?

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis. Có một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc và băn khoăn đó là đông trùng hạ thảo là cây hay con? Trên thực tế, đông trùng hạ thảo là sự kết hợp giữa động vật và thực vật.

Sở dĩ được gọi là Đông trùng hạ thảo bởi vì dựa trên sự quan sát thực tế là vào mùa đông, ấu trùng thuộc loài bướm Thitarodes Viette đi ngủ đông và được bào tử nấm ký sinh. Mùa hè, bào tử nấm mọc chồi từ đầu ấu trùng nhô ra khỏi mặt đất thành con sâu.

Vào mùa đông, cặp cá thể này giống như con sâu, còn mùa hè thì lại giống một loại thực vật. Đông trùng hạ thảo chính xác là sự kết hợp 2 giai đoạn của cuộc đời 1 loại sinh vật và chúng vừa là động vật lại vừa là thực vật.

Loại dược liệu này chủ yếu được tìm thấy vào mùa hè, ở những vùng núi cao trên 5.000m tại vùng cao nguyên Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam... Do sự khai thác không hợp lý mà hiện nay loài nấm quý này vô cùng khan hiếm và đắt đỏ.

Xem thêm: Đông trùng hạ thảo giá bao nhiêu 1kg? Có mấy loại đông trùng hạ thảo?

Đặc điểm nhận biết đông trùng hạ thảo

Để nhận biết Đông trùng hạ thảo bạn có thể áp dụng phương pháp quan sát trực tiếp dựa trên các hình dáng, chiều dài, số chân,...

Hình dáng

Hình dạng bên ngoài của Đông trùng hạ thảo nhìn tựa như con tằm, phần trùng ở phía đuôi sẽ có đường kính to hơn, có vằn xung quanh, màu vàng sẫm hoặc màu vàng nâu. Phần thảo phía đầu màu nâu đậm, đường kính mỏng. 

Chiều dài

Chiều dài của nhánh Đông trùng hạ thảo tầm 5 - 8cm. Trong đó, phần thảo dài có chiều dài từ 2 - 3 cm, phần trùng khoảng 3 - 5cm.

Vằn khía

Phần trùng của mỗi Đông trùng hạ thảo thường có khoảng 20 - 30 vằn khía. Cứ mỗi 3 vằn sẽ tạo thành 1 nếp gấp và xếp thành vòng quanh thân, các vằn nằm gần phần thảo nhỏ và sâu hơn.

Phần “thảo” trên đầu

Phần thảo của trùng thảo có 3 màu: Ở phần đầu và cuối phần thảo có màu nâu sẫm đến đen nhẹ, phần giữa nâu cà phê hoặc vàng, màu nhạt và sáng hơn 2 chỗ còn lại. 

Đông trùng hạ thảo sẽ có mối nối giữa phần thảo và đầu của phần trùng khớp hoàn toàn, gắn với nhau một cách tự nhiên và không xuất hiện dấu vết của việc ghép nối. Mùi vị chính của trùng thảo nằm ở phần thảo, nếu bị gãy phần này thì trùng thảo không còn giá trị.

Số chân

Trùng thảo sẽ có 8 đôi chân ở phần trùng. Đầu phần trùng gần phần thảo sẽ có 3 cặp chân nhỏ, gọi là cặp chân thoái hoá, phía giữa có 4 cặp chân đều đối xứng nhau, và 1 chân ở phần đuôi.

đông trùng hạ thảo là cây hay con

Nhận biết Đông trùng hạ thảo thông qua phương pháp quan sát trực tiếp

Phân loại Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo nguyên con

Đây chính là một sản phẩm thuần túy nhất của Đông trùng hạ thảo. Sản phẩm giữ nguyên hình dạng ban đầu khi nấm ký sinh trên sâu non, sau đó tới mùa hạ phát triển quả thể mọc trên chính loài sâu đó, vì thế mà hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy sẽ là một con sâu non với cái mầm dài, thẳng trên đầu.

Đông trùng hạ thảo dạng nước

Đông trùng hạ thảo dạng nước là sản phẩm đã trải qua chế biến. Sản phẩm thường được đóng gói hoặc đóng chai nhỏ dưới dạng nước, dung dịch.

Đây là loại Đông trùng hạ thảo dễ sử dụng, bảo quản, loại này thì đã chiết xuất dược chất từ quả thể của các loại Đông trùng hạ thảo để trở thành loại nước mang phần tinh túy nhất, tùy vào giá và tùy vào đơn vị sản xuất mà tỷ lệ dưỡng chất chứa trong nước có giá trị cao hay thấp hoặc thậm chí không có dược chất nếu gặp phải nhà sản xuất không chân chính, vì thế phải thận trọng khi mua các loại đã qua chế biến.

Đông trùng hạ thảo dạng viên nang

Đông trùng hạ thảo dạng viên nang là một loại Đông Trùng Hạ Thảo đã trải qua chế biến. Nhà sản xuất có thể chiết xuất hoặc nghiền thành bột rồi cho vào viên thuốc với tỷ lệ đồng nhất để giúp tiện lợi hơn trong việc cất giữ và sử dụng cho khách hàng, khi đó cơ thể dễ hấp thụ và sử dụng đơn giản, dễ dàng hơn.

Đông trùng hạ thảo dạng bột

Với dạng Đông Trùng Hạ Thảo này, thành phần dưỡng chất bên trong vẫn giữ nguyên, chưa trải qua chế biến hay thêm hoạt chất gì. Điểm nổi bật duy nhất của nó chính là dùng phương pháp thủ công hoặc máy móc để làm nhuyễn Đông trùng hạ thảo khô thành dạng bột mịn. Đông trùng hạ thảo ở dạng bột có nhiều cách chế biến khác nhau.

Trùng thảo dạng bột không chỉ để pha trà, làm gia vị cho món ăn thì còn có thể trộn cùng mật ong để ăn trực tiếp, loại này ít hổ biến hơn vì mức độ tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm chưa được kiểm chứng vì cũng có thể dễ làm giả hoặc pha trộn.

Đông trùng hạ thảo dạng túi lọc

Trùng thảo làm thành dạng túi lọc thành chuyên dùng để pha trà. Tuy nhiên người dũng sẽ chỉ nhận được dưỡng chất của Đông trùng hạ thảo đã tiết ra nước. Ngoài ra, không dùng được phần bã của trùng thảo, với loại này thì phần trăm tỷ lệ dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo không được sử dụng triệt để vì thế cũng kén chọn đối tượng sử dụng.

đông trùng hạ thảo dạng viên

Đông trùng hạ thảo dạng viên nang là một loại đã trải qua chế biến

Tác dụng của Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng thông qua đó tạo sức khỏe tốt hơn cho người sử dụng.

Đông trùng hạ thảo điều trị bệnh thận hư, chống lại sự suy thoái thận, điều trị bệnh tiểu đường.

Đông trùng hạ thảo điều trị liệt dương, di tinh, giúp tăng cường sinh lý.

Hỗ trợ điều trị thoái hóa, đau nhức xương khớp.

Tác dụng đặc trị ho hen, ho có đờm.

Đông trùng hạ thảo kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa các loại virus viêm gan B, Lao, AIDS xâm nhập vào cơ thể.

Hỗ trợ điều trị ung thư, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân điều trị xạ trị.

Đông trùng hạ thảo bảo vệ tim mạch, hạ huyết áp, chống lại sự thiếu máu cơ tim.

đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị thoái hóa

Đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị thoái hóa, đau nhức xương khớp

Vậy qua nội dung bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết đông trùng hạ thảo là động vật hay thực vật rồi đúng không nào. Nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm được sản xuất từ Đông trùng hạ thảo để bồi bổ cho sức khỏe, điều trị bệnh hoặc mua làm quà cho người thân thì hãy ghé ngay nhà thuốc Long Châu hoặc truy cập Website https://nhathuoclongchau.com.vn/ để mua hàng nhanh chóng nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin